Khởi tố vụ án liên quan dự án Nha Trang Golden Gate

Thứ Năm, 13/05/2021 11:07

|

(CATP) Trưa 12-5, một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Nha Trang Golden Gate; đồng thời cũng đang tiến hành các thủ tục khởi tố bị can.

Dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp Nha Trang Golden Gate có diện tích trên 20.100m2, là khu đất có vị trí đắc địa khi có mặt tiền trải dài trên đường biển Trần Phú, ngay cạnh sân bay Nha Trang và các khu đô thị, dự án lớn.

Để thực hiện dự án, tháng 2-2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có Công văn số 702 chỉ đạo CTCP Điện lực Khánh Hòa sớm di dời các cơ sở ra khỏi khu đất 28E Trần Phú, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác đầu tư dự án phục vụ du lịch tại khu vực này.

Chỉ 3 tháng sau, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có văn bản thống nhất quy mô diện tích tại dự án Nha Trang Golden Gate do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang (Đỉnh Vàng Nha Trang) làm chủ đầu tư, mục tiêu xây dựng khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp với tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng.

Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 10-2-2014. Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch cao cấp tiêu chuẩn 5 sao. Đến ngày 16-2-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định 409 giao đất, cho thuê đất cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang. Theo đó, tổng diện tích dự án lên tới 20.112m2, trong đó diện tích thuê đất trả tiền thuê một lần để xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại có diện tích 8.224m2. Diện tích giao đất thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ cao cấp gần 4.675m2.

Đặc biệt, dự án này có diện tích đất không thu tiền sử dụng đất là 7.212m2, gồm diện tích công viên cây xanh 3.541m2; đất phục vụ giao thông, sân bãi 3.670m2. Sau khi xây dựng, chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý.

Toàn cảnh khu "đất vàng" của dự án Nha Trang Golden Gate

Tuy nhiên, đến ngày 16-2-2016, ông Đào Công Thiên là Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi đó đã ký quyết định giao đất, thuê đất cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm dự án Nha Trang Golden Gate với tổng diện tích hơn 20.100m2. Trong đó, diện tích cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho toàn thời gian thuê (đến 10-2-2064) là hơn 8.200m2, được xác định là đất thương mại - dịch vụ, để chủ đầu tư xây dựng khu khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại.

Một dự án quy mô đầu tư lớn, sử dụng diện tích lớn, ngay trên đường Trần Phú hướng mặt ra vịnh Nha Trang, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa không tổ chức đấu giá đất, mà chỉ giao và cho thuê đất. Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh đã thẩm định và trình để UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định phê duyệt giá giao đất, thu tiền sử dụng đất và giá tiền thuê đất đối với hơn 12.900m2 đất của dự án này chỉ 75,9 tỉ đồng; trong khi thời điểm tháng 9-2016, giá đất thị trường ở khu vực này khoảng 300 triệu đồng/m2.

Theo giải trình của Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa, thời điểm UBND tỉnh này cho phép chủ trương Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án thì diện tích đất ở 28E Trần Phú còn có tài sản của các đơn vị khác, coi như chưa được giải phóng mặt bằng, nên không tổ chức đấu giá mà tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án rồi giao đất cho nhà đầu tư. Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang chỉ phải chi ra hơn 28 tỉ đồng để bồi thường tài sản trên đất cho Công ty CP Điện lực Khánh Hòa và Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Được biết, hơn 7.200m2 đất xây dựng công viên, cây xanh, sân bãi mà UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang tại quyết định ngày 16-2-2016 không thu tiền, cuối cùng cũng được tỉnh này "biến tấu" thành đất công có mục đích kinh doanh và cho thuê thu tiền hằng năm. Theo phương án kiến trúc quy hoạch thì trong khuôn viên dự án có 2 tầng hầm, diện tích gần 40.000m2, nhưng do quá trình thực hiện bản đồ trích đo, Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa không cập nhật hết thông tin nên không thể hiện được phần công trình ngầm.

Sở này đã "khắc phục" thiếu sót bằng cách, ngày 8-6-2017 trình UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị điều chỉnh hình thức từ giao đất không thu tiền sang thuê đất trả tiền hằng năm cho diện tích hơn 7.200m2 đất công cộng, không kinh doanh nêu trên. Và ngày 17-8-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh hình thức, loại đất, cho hơn 7.200m2 đất không kinh doanh trên thành đất công cộng có mục đích kinh doanh, cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang