Lâm Đồng:

Điều tra vụ thẩm phán bị tố tiếp tay cho vụ lừa đảo mua bán đất

Thứ Sáu, 23/06/2017 20:11

|

(CAO) Liên quan đến vụ một mảnh đất có giá thị trường khoảng 3 tỷ đồng bị đem bán cho 2 người, xảy ra tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, ngày 22-6-2017, Văn phòng cơ quan CSĐT công an Lâm Đồng cho biết, hiện đơn vị đang thụ lý đơn kiện của bà Lê Thị Thảo, tố cáo hành vi lừa đảo đối với ông Ngô Tấn Quang.

Báo điện tử Công an TP.HCM ngày 19-6-2017 có đăng bài viết "Thẩm phán bị tố tiếp tay cho một vụ lừa đảo mua – bán đất”, phản ánh về việc bà Lê Thị Thảo (trú thị trấn Liên Nghĩa, H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có đơn phản ánh với báo Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng, về việc, bà mua một mảnh đất với giá 180 triệu đồng, vào năm 2000 (giá thị trường hiện nay khoảng 3 tỷ đồng). Tuy nhiên, người bán đất là ông Ngô Tấn Quang, vào năm 2016, tiếp tục đem mảnh đất này bán cho người khác nguyên là cán bộ ở địa phương.

Đáng nói, việc mua bán lần thứ 2 có dấu hiệu lừa đảo này diễn ra được là do có sự tiếp tay của các thẩm phán TAND H.Đức Trọng và TAND tỉnh Lâm Đồng, do bất chấp các quy định của luật pháp, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, bác quan điểm của cơ quan VKSND tỉnh Lâm Đồng trong vai trò tham gia xét xử tại phiên tòa và phán quyết của nguyên Chánh tòa dân sự tỉnh Lâm Đồng về việc cấp sơ thẩm bỏ sót người tham gia tố tụng.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, chúng tôi nhận thấy, việc các thẩm phán Nguyễn Đăng Vương – chủ tọa phiên tòa sơ thẩm và thẩm phán Nguyễn Kim Đồng – chủ tọa phiên tòa phúc thẩm giúp tuyên bản án có lợi cho ông Quang – trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa ông Nguyễn Văn Tuyên với ông Quang, loại bỏ vai trò người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là bà Lê Thị Thảo, tước đi quyền lợi chính đáng của bà Thảo là hành vi vi phạm pháp luật cần lên án.

Tại các phiên tòa, ông Quang khai rằng, đã bán lô đất số 19 cho bà Thảo nhưng Hội đồng xét xử cả hai cấp tòa đều không triệu tập bà Thảo tham gia để đảm bảo quyền lợi chính đáng của đương sự. Dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Quang lộ rõ ở sự tính toán tinh vi, bất chấp pháp luật, có ý đồ “tẩu tán tài sản”. Nơi được “tẩu tán” là hộ ông Nguyễn Hữu Vĩnh – người đang thuê nhà đất của ông Thắng (mua đất của ông Quang, nằm liền kề lô đất bà Thảo). Cả 2 phiên tòa, vợ chồng ông Vĩnh đều được tòa triệu tập với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan nhưng đều vắng mặt.

Cụ thể, ngày 22,23-1-2014, sau khi bản án sơ thẩm của TAND H.Đức Trọng tuyên ông Quang được quyền sử dụng phần lớn diện tích các lô đất số 19, 20 (mặc dù lô 19 ông Quang đã bán cho bà Thảo), thì đúng ngày 23-1-2014, cả phía nguyên đơn ông Nguyễn Văn Tuyên và bị đơn ông Ngô Tấn Quang có đơn kháng cáo bản án. Cả hai bên đều cho rằng, các lô đất số 19, 20 thuộc quyền sở hữu của riêng họ.

Căn nhà ông Nguyễn Hữu Vĩnh được cho là đang xây trên mảnh đất của bà Lê Thị Thảo đã mua trước đó

Trong lúc chờ cấp phúc thẩm xét xử lại bản án, ngày 5-1-2015, ông Quang đã đến phòng công chứng Âu Lạc, H.Đức Trọng, lập hợp đồng ủy quyền vô điều kiện với bà Đào Thị Hằng, được quyền chuyển nhượng thửa đất cho ông Nguyễn Hữu Vĩnh. Tại bản hợp đồng này, phía ông Quang cam đoan tài sản trên chưa bán, chuyển nhượng, cho bất cứ cá nhân tổ chức nào.

Trong khi thực tế ông Quang đã bán cho bà Thảo. Ngày 18-12-2015, khi thẩm phán Kim Đồng tuyên ông Quang “thắng án”, được toàn quyền sở hữu 2 lô đất trên, ông Quang và bà Hằng đã thực hiện việc chuyển nhượng lô đất số 19 cho ông Nguyễn Hữu Vĩnh, giống như biết trước “kịch bản” cấp tòa phúc thẩm sẽ tuyên ông Quang “thắng án” để ông Quang thực hiện việc bán đất cho ông Vĩnh (!?).

Nhờ bản án của thẩm phán Kim Đồng, ngay sau khi cầm được trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 14-9-2016, chỉ một ngày sau đó, ngày 15-9-2016, ông Quang lập hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Vĩnh để ông Vĩnh xây nhà ở, bất chấp đề nghị giám đốc thẩm bản án của phía nguyên đơn ông Tuyên và đơn khởi kiện của bà Lê Thị Thảo.

Ngày 12-6-2017, TAND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời – kê biên tài sản đang tranh chấp” là quyền sử dụng lô đất số 19 do ông Ngô Tấn Quang chuyển nhượng cho ông Nguyễn Hữu Vĩnh để “bảo vệ bằng chứng”. Vậy nhưng, ông Vĩnh vẫn tiếp tục xây nhà, bất chấp quyết định kê biên của tòa án.

Và chỉ một ngày sau đó, ngày 13-6-2017, ông Quang tiếp tục đến phòng công chứng chuyển nhượng tiếp một phần lô đất cho một người khác, trong khi vụ tranh chấp khối tài sản này chưa ngã ngũ. Hành động này của ông Quang đã bị cơ quan điều tra ra quyết định kê biên ngăn chặn.

Bà Thảo cho biết sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và tin tưởng vào sự công minh của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang