Công trình đê bao hơn 312 tỷ đồng mới sử dụng đã bị hư hỏng nghiêm trọng

Thứ Tư, 21/06/2017 10:52  | Duy Hoà

|

(CAO) Một công trình đê bao lớn ở xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk được đầu tư xây dựng hơn 312 tỷ đồng, để bảo vệ lâu dài cho gần 3 nghìn héc ta lúa tại địa phương.

Thế nhưng mới được đưa vào sử dụng chưa được 2 năm và chỉ qua 2 trận ngập lụt, thì ở nhiều đoạn của đê bao này đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Công trình đê bao Quảng Điền là công trình đê bao được nhà nước đầu tư hơn 312 tỷ đồng xây dựng đi qua 3 xã là Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl, được chia ra làm 5 gói thầu và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013 đến năm 2015 với hệ thống kênh bê tông tổng chiều dài 42, 62km.

Tuyến kênh và đê bao này nhằm mục đích ngăn xói lở, ngăn lũ bảo vệ cho gần 3 ngàn héc ta lúa của các xã Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl. Sau vài vụ đầu khi tuyến đê bao xây dựng xong thì năng suất lúa nước 2 vụ của nhân dân ở trong vùng tăng lên rất đáng mừng do không bị ngập lũ tiểu mãn…

Đoạn đê đã bị tụt xuống độ sâu khoảng 1m và bị bể nát

Nhưng niềm vui chưa lâu thì đến nay, người dân ở đây bắt đầu lo lắng. Bởi vì trên tuyến đê bao và kênh mương có nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Thậm chí có những chỗ sụt lún, nứt hỏng tạo thành hố sâu 30-40 cm. Nếu tình trạng xuống cấp này không được tu sửa, khắc phục ngay thì chỉ thêm một hai trận lũ nữa, ở một số đoạn đê như thế này có thể bị vỡ, hoặc nước tràn qua gây thiệt hại lớn cho các cánh đồng.

Theo anh Lê Anh Sơn, người dân ở xã Quảng Điền, cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha lúa nước, 2 năm gần đây do không bị lũ như mọi năm nên năng suất được nâng lên rất cao, 1tấn/xào/mùa. Nhưng giờ chất lượng đê bao như thế này thì không biết sẽ như thế nào, chúng tôi rất lo. Và chất lượng của công trình này thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ, theo chúng tôi thì chất lượng ở tuyến đê bao này là rất kém, công trình ngăn lũ mà mới qua 1 cơn ngập lụt đã bị hư hỏng?”

Công trình đê bao Quảng Ðiền ngoài kiên cố hóa toàn bộ tuyến đê và tuyến kênh tưới trên đê, bờ bao dài 42,62 km, còn nâng cấp mặt đường cho các tuyến giao thông nằm trong vùng dự án với tổng chiều dài 13 km đi qua các xã: Bình Hòa, Dur Kmăl và Quảng Ðiền. Trong đó, có gói thầu số 2 là do Công ty cổ phần Vina For Tây Nguyên thi công.

Một đoạn đê bao bị vỡ và lộ ra hàm ếch, nguy cơ nếu bị nước ngập sẽ bị xé toạc

Và ở một số đoạn mái đê của gói thầu số 2 này hiện đã bị sạt lở hư hỏng nặng, trên mặt đê cũng xuất hiện tình trạng bong tróc nứt bể. Thậm chí, theo thiết kế thì bề mặt đê là được thiết kế theo mác 200 và có bề dày 20cm. Nhưng tại một số đoạn bị hư hỏng để lộ ra những chỗ có bề dày chỉ 15 cm?

Theo thống kê và dự tính bước đầu của huyện Krông Ana thì hiện nay cần phải bỏ ra thêm khoảng 26 tỷ đồng để đầu tư khắc phục những hư hỏng xuống cấp trên tuyến đê bao kênh mương này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang