Sự xuống cấp ‘không tưởng’ của chung cư 50 năm tuổi ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 05/08/2016 12:08

|

(CAO) Sài Gòn hiện nay có 533 chung cư, nhà tập thể được xây dựng trước năm 1975 với quy mô hơn 50.000 căn hộ. Nhiều nơi đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng cuộc sống của hàng nghìn người dân.

Trong đó, 4 chung cư được Sở Xây dựng đánh giá nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào đang được gấp rút di dời, đập bỏ để thay thế. Một trong những chung cư đó là chung cư Thanh Đa nằm ở lô 8, phường 14, quận Bình Thạnh.

Được xây dựng từ những năm 1960, cư xá Thanh Đa là một trong những nhà tập thể đầu tiên tại Sài Gòn dùng làm nơi ở cho sĩ quan của chính quyền chế độ cũ. Các căn hộ ở đây có diện tích khoảng 80 m2.

Sau 55 năm sử dụng, cụm chung cư này hiện đã xuống cấp trầm trọng, dọc các dãy hành lang tối om, ẩm thấp, chằng chịt dây điện, ống nước. Nhiều bức tường lòi sắt, rỉ sét.

Đặc biệt tại lô IV và VI, cơ quan chức năng xác định bị nghiêng lún hơn 2 độ so với mặt đất. Và đã tiến hành di dời một số hộ dân sinh sống trong hai lô này. Sau khi di dời hai lô chung cư IV và VI, đã xuống cấp thì hiện nay lô chung cư số VIII cũng đã xuất hiện sự xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, bà Dư Thị Tảo 73 tuổi sống ở lầu 1 chung cư Lô 8 cho biết: “Tôi sinh sống ở đây mà lúc nào cũng lo âu thấp thỏm, hệ thống chống thấm của các tầng đã không còn được tốt, nước từ các tầng trên cứ thấm xuống trần nhà tôi, rồi nhỏ giọt. Khiến tôi phải dùng lon, thau để hứng nước.

Nước thấm không phải chỉ một chỗ nên làm lớp sơn tường ố màu, bốc mùi hôi, ẩm mốc,... Tôi đã nhiều lần phản ánh lên phường mà không nhận được phản hồi gì”.

Clip về sự xuống cấp của chung cư Thanh Đa:

 

Cách mấy căn tương tự như tình trạng nhà bà Tảo là nhà của bà Trần Thị Huyền Nga (56 tuổi), cũng không khá hơn là bao: “Ở đây hầu như nhà nào cũng bị tình trạng thấm nước như thế. Nhà tôi, vì nước thấm còn bong tróc cả mảng tường lớn. Ai cũng tận dụng xô, chậu hứng nước dột, canh khi nào đầy thi đi đổ, rất tốn thời gian.

Ngày nào tôi cũng phải thay tấm vải chùi chân dưới sàn nhà vì ướt liên tục, mình nghèo đâu có tiền để tu sửa lại. Mà có sửa cho hết thấm thì phải lên tầng trên mà sửa chứ có sửa ở tầng mình được đâu. Đành phải sống như vậy thôi khi nào người ta nói cần di dời thì di dời”.

Theo quan sát của chúng tôi thì lô 8 chung cư Thanh Đa đang xuống cấp nghiêm trọng. Dạo quanh một số tầng của chung cư, chúng tôi không khỏi lo âu thay cho các hộ dân, hành lang thì tối tăm ẩm thấp, nước tù đọng dọc theo lối đi,...

Không chỉ có hệ thống nước bị xuống cấp, các thanh xà gồ dọc theo hành lang nằm cạnh các bồn nước đã bong tróc hết lớp hồ, nứt nằm trơ ra những thanh sắt đã bị hen rỉ, có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Người dân thì cũng mong mỏi các cấp chính quyền có những hướng giải quyết kịp thời để cho bà con có thể yên tâm sinh sống. Chứ cứ đà như thế này thì người dân giống như đang đánh cược với vận mệnh.

Loạt ảnh về sự xuống cấp của chung cư Thanh Đa:

Bình luận (0)

Lên đầu trang