Đối thoại giữa Phường Tân Thuận Tây với người dân về hồ Đầm Dơi

Thứ Năm, 04/08/2016 07:25

|

(CAO) Sau nhiều tranh cãi về việc san lấp hồ Đầm Dơi, tối 3-8, Lãnh đạo phường Tân Thuận Tây đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Phường Tân Thuận Tây với người dân về hồ Đầm Dơi.

Cũng cần nhắc lại việc người dân bức xúc, không đồng tình với việc san lấp hồ Đầm Dơi vì cho rằng theo kế hoạch của dự án do Tổng công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sài Gòn phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim, Tổng công ty Tecco lập dự án xin lấp hồ nhằm mục đích kinh doanh với diện tích khá lớn, gần như chiếm 1/3 diện tích hồ.

Trong khi đó, hồ Đầm Dơi được người dân xem là “lá phổi xanh” cho khu Nam Sài Gòn, cũng như khu vực Quận 7 và một phần huyện Nhà Bè. Vì vậy, nếu san lấp hồ sẽ dẫn đến việc cả khu vực dễ bị ngập lụt cục bộ.

Minh chứng cho vấn đề này nhiều người dân phát biểu trong cuộc đối thoại đều khẳng định: “Hồ thông với sông Sài Gòn qua hệ thống kênh rạch tự nhiên từ xa xưa, nên nước hồ cũng bị ảnh hưởng theo chế độ bán nhật triều của sông Sài Gòn. Thời điểm thủy triều dâng cao cùng với những ngày mưa liên tục, hồ là nơi chứa nước chống ngập lụt cho cả khu dân cư sống nơi đây. Chứ không phải là hồ nước tù không có hướng thoát nước như một số phát biểu mà người dân nghe được”.

Người dân trình bày những búc xúc về dự án hồ Đầm Dơi

“Người dân sẵn sàng chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về những quy hoạch cần thiết, nhất là mang lại lợi ích cho cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, việc xây dựng cho dù là khu nuôi trồng thủy sản cũng cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể. Việc cho xây dựng bất cứ công trình nào bằng cách san lấp phần lớn diện tích mặt hồ là điều chưa thật sự hợp lý.

Nhất là khi nhiều người dân sống lâu năm ở khu vực này đều biết rằng có không ít những khuất tất trong việc lấn chiếm diện tích mặt hồ từ trước. Rõ ràng diện tích hồ Đầm Dơi trước đây còn lớn hơn bây giờ. Nhưng do một số cá nhân, tổ chức tự động lấn chiếm nên diện tích hồ Đầm Dơi chỉ còn như hiện tại. Nếu tiếp tục xâm lấn diện tích mặt hồ thì chẳng mấy chốc khi mùa mưa tới tình trạng ngập lụt sẽ xảy ra nặng nề hơn”, ông Chu Quang Tú cho biết.

Ông Nguyễn Hùng Tráng chia sẻ, đóng góp ý kiến: “Những người dân xung quanh đây, họ chỉ cần giữ nguyên hiện trạng, chức năng cái hồ này là hồ cân bằng sinh thái bình thường. Nếu cải tạo được rộng hơn ra thì càng tốt, nuôi trồng thuỷ sản,… đó là những điều người dân cần. Nếu lấp hồ để xây dựng công trình gì đó khác, thì dân không đồng ý”.

Trước hàng loạt ý kiến của người dân, Đại diện HĐND Phường khẳng định: “Chủ trương của Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ Phường Tân Thuận Tây không đồng tình thực hiện dự án nếu nó gây hại cho môi trường. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND quận 7 không cho làm dự án sang lấp, đề nghị giữ nguyên hiện trạng, chỉ cải tạo, chỉnh trang lại cho sạch đẹp môi trường.

Các cô bác cũng đã có nhiều ý kiến, cũng nắm được chủ trương. Mong rằng sắp tới, các cử tri có vấn đề gì bức xúc về chính quyền, quản lý nhà nước của Phường thì phản ánh qua tổ dân phố, khu phố hoặc trực tiếp phản ánh Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND phường để dễ dàng tháo gỡ những vướng mắt còn tồn đọng”.

Đại diện HĐND Phường phát biểu

Rõ ràng, hồ nước không chỉ làm nhiệm vụ tiêu thoát nước mà còn giúp điều tiết nước mưa. Việc lấp hồ là điều cấm kỵ, thành phố phải tích cực giữ lại. Bởi, trong hàng loạt dự án chống ngập, còn có đề nghị những hồ bị lấp trước đây, bây giờ phải đào lên để thoát nước mưa để chống ngập.

Do đó, những bức xúc và lo lắng của người dân về công trình sắp được xây dựng ở hồ Đầm Dơi là hoàn toàn có cơ sở. Để giải quyết vấn đề này các kế hoạch xây dựng dự án cần phải có sự đồng tình của phần lớn người dân sống xung quanh khu vực. Nhất là phải dựa trên nguyên tắc dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Clip Hội nghị đối thoại giữa Phường Tân Thuận Tây với người dân về hồ Đầm Dơi:

Bình luận (0)

Lên đầu trang