TP.HCM: 4 cơ quan khắc phục hiện tượng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc

Thứ Tư, 03/08/2016 00:40

|

(CAO) Ngày 2-8, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các 4 cơ quan cùng với UBND các quận mà kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đi qua phải có những biện pháp phối hợp để khắc phục tình trạng cá chết trên con kênh này.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao theo dõi tình trạng thủy sản ở kênh, quan trắc môi trường trước mùa mưa để kịp thời cải tạo môi trường nước kênh ở đoạn bị ô nhiễm bằng các chế phẩm từ khoáng chất tự nhiên, chế phẩm vi sinh hoặc các chế phẩm khác phù hợp với quy định hiện hành trong những năm tiếp theo...

Sở GTVT cần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (giai đoạn 2), sớm đưa nhà máy vào hoạt động; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư cải tạo rạch xuyên tâm (gồm rạch Lăng và cầu Sơn, cầu Bông); có kế hoạch nạo vét lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn bị bồi lắng tích tụ phía thượng lưu (từ cầu số 5 đến đường Út Tịch) trước mùa mưa.

Cá chết nổi trắng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào ngày 17-5 vừa qua

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Khoa Thủy sản - Đại học Nông lâm TP tiếp tục triển khai đề tài “Nghiên cứu khả năng thả cá dựa trên tính toán sức tải thủy vực của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”; đề xuất biện pháp quản lý phù hợp giữa mật độ cá và cân bằng môi trường sinh thái trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong những năm tiếp theo.

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP cần thực hiện công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước thuộc lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước mùa mưa; vớt rác tại các giếng xả tràn-CSO và tại 2 cửa thu thuộc hệ thống rút nước chết Shaft S0 (vị trí hợp lưu Út Tịch-Lê Bình) và Shaft S15 (vị trí thượng lưu cầu Công Lý); tăng cường hoạt động hệ thống bơm nước thải (công suất 64.000 m3/giờ) trong và sau những cơn mưa lớn đầu mùa để giảm hàm lượng các chất độc hại có trong môi trường nước...

Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM vớt cá chết nổi trên kênh

UBND các Q.1, Q.3, Q.Bình Thạnh, Q.Phú Nhuận và Q.Tân Bình có trách nhiệm duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước, nhất là những tuyến cống có hướng dòng chảy đổ về lưu vực kênh; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh (đặc biệt là các cơ sở dệt nhuộm, gara sửa, rửa xe máy, ôtô).

Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đi lại và sinh sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không xả rác, đổ nước thải trực tiếp xuống lòng kênh cũng như vận động nhân dân không thả cá phóng sinh vào đầu mùa mưa hay lúc nước kênh có hiện tượng bị ô nhiễm xảy ra cá chết, không vớt cá chết để sử dụng vào mục đích khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang