Giả mạo Bộ Công an lừa bán xe thanh lý giá rẻ trên Facebook

Thứ Năm, 04/08/2016 00:58

|

(CAO) Hàng trăm loại xe máy đang được rao bán thanh lý công khai trên mạng xã hội Facebook với danh nghĩa Bộ Công an và mục đích là ủng hộ Quỹ từ thiện Việt Nam. Sau khi đóng tiền cọc 1 triệu đồng vài giờ thì người mua được giao xe tận nơi kèm với giấy tờ.

Cam kết mới 100%

Chủ tài khoản Facebook Bộ Công An Thanh Lý Xe Gây Quỹ Từ Thiện rao: “cam kết xe máy mới 100% do các tên tội phạm nhập lậu về và trốn thuế bị Cơ quan Công an bắt và thu giữ. Hiện tại đã quá thời hạn nên Cơ Quan có công văn thanh lý xe. Toàn bộ số tiền thanh lý được sẽ quyên góp cho Quỹ từ thiện Việt Nam”.

Trang Facebook giả mạo Bộ Công an rao bán xe thanh lý

Theo đó, xe SH 150i chỉ có giá 20 triệu, Exciter 150 có giá 7 triệu, Air Blade 10 triệu,… thấp nhất là xe Wave với 5 triệu đồng và thông tin cụ thể số lượng xe.

Để đặt hàng, người chơi facebook để lại thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ) bằng hình thức bình luận. Chủ tài khoản này cho biết, mỗi người chỉ mua được một xe máy, danh sách được chốt vào ngày 15/8/2016 và bên tài vụ sẽ gọi cho các trường hợp may mắn.

Chủ tài khoản này hướng dẫn cách thức để được mua xe thanh lý

Ngoài ra, chủ tài khoản facebook Bộ Công An Thanh Lý Xe Gây Quỹ Từ Thiện còn “nổ”, khu mua xe sẽ được cấp giấy của công an và chạy thoải mái.

Các trang facebook: Bộ Công An Thanh Lý Xe Máy; Thanh Lý Xe Trốn Thuế Từ Bộ Công An cũng rao thông tin bán xe máy thanh lý với hình thức, nội dung, hình ảnh giống nhau. Cả ba trang facebook này đều dùng hình Công an hiệu làm hình đại điện.

Giả mạo để lừa đảo

Ghi nhận, trong thời gian ngắn đăng nội dung bán xe thanh lý thì các trang facebook này có rất nhiều người thích, chia sẻ và để lại thông tin cá nhân với hy vọng mua được xe với giá rẻ.

Chủ tài khoản facebook Bộ Công An Thanh Lý Xe Gây Quỹ Từ Thiện còn để lại số điện thoại 08.68.441.733 để trường hợp nào cần tư vấn thì liên hệ gặp người đàn ông tên Sinh.

Chủ tài khoản Facebook giả mạo Bộ Công an để số điện thoại để người dân ham rẻ liên hệ

Phản hồi lại thông tin đặt xe và bình luận nghi ngờ nguồn gốc xe thanh lý của người chơi facebook, chủ tài khoản này đều trả lời bằng nội dung: “Bạn nhớ like trang và chia sẻ để nhận thêm thông tin nhé”.

Để kiểm tra nội dung và nguồn gốc xe thanh lý, nick facebook Ha Huu Le bình luận: “Thật không hay nói láo vậy?”. Còn nick facebook Oanh Nguyen thì cho biết, sau khi để lại thông tin cá nhân và số điện thoại thì không có ai gọi điện.

Trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều tài khoản giả mạo Bộ Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Qua tìm hiểu, hầu hết các trang facebook rao bán xe thanh lý với danh nghĩa Bộ Công an đều là giả mạo. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của người dân, các đối tượng này hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền đặt cọc, phí dịch vụ làm giấy tờ rồi chiếm đoạt. Hoặc bán thông tin cá nhân cho bên thứ ba.

Đây là một hình thức lừa đảo phổ biển trên mạng xã hội facebook. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi lừa đảo gây hoang mang dư luận.

Giao xe trong vòng 5 tiếng

Chiều 3-8, chúng tôi liên lạc với người đàn ông tên Sinh qua số điện thoại 08.68.441.733 để trên tài khoản facebook Bộ Công An Thanh Lý Xe Gây Quỹ Từ Thiện để hỏi mua xe SH 150i thì được người này hướng dẫn mua thẻ game mệnh giá 1 triệu đồng rồi chuyển số seri qua để đặt cọc.

Ban đầu nói chuyện người này nói rất nhanh và thay đổi giọng miền Trung, miền Bắc để thử xem khách hàng có thật sự muốn mua xe hay không. Thấy tôi ấp úng và không rõ cách đặt tiền cọc, người đàn ông tên Sinh liền nói: “Em cứ ra cửa hàng điện thoại, mua thẻ game FPT loại 1 triệu đồng rồi gọi điện cho anh, anh hướng dẫn cho”.

PV: Số tiền còn lại thì lúc giao xe sẽ đưa hả anh?

Người đàn ông tên Sinh: Ừ, mà em ở đâu?

PV: Em ở quận 5. Mà bao giờ nhận được xe vậy anh?

Người đàn ông tên Sinh: Em đặt tiền cọc xong là đến khoảng 6 giờ tối là anh giao xe và giấy tờ đến tận nơi cho em luôn.

Kết thúc cuộc gọi, người đàn ông này còn hối thúc PV nhanh chóng nạp tiền đặt cọc để nhận được xe xịn với giá rẻ. Và khoảng 30 phút sau, người đàn ông này chủ động gọi điện lại để hỏi thăm nạp tiền chưa với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Tại điểm 3, điều 3 của Thông tư số 215/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung về quản l‎ý, xử l‎ý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính nêu rõ:

Đối với tang vật, phương tiện bị tịch thu đã chuyển giao để bán đấu giá mà không bán được theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 35 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP và khoản 1 Điều 49 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản; trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản hoặc Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện, cơ quan của người ra quyết định tịch thu thành lập Hội đồng thanh lý tài sản để thực hiện việc thanh lý.

a) Thành phần của Hội đồng thanh lý tài sản gồm:

- Lãnh đạo cơ quan của người ra quyết định tịch thu (hoặc cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu) - Chủ tịch Hội đồng;

- Đại diện cơ quan tài chính cùng cấp - Phó Chủ tịch Hội đồng;

- Đại diện bộ phận chuyên môn của cơ quan của người đã ra quyết định tịch thu (hoặc cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu) - Thành viên;

- Đại diện cơ quan, đơn vị có liên quan - Thành viên Hội đồng.

b) Hội đồng thanh lý tài sản có trách nhiệm phân loại tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cần thanh lý để thực hiện theo một trong hai hình thức sau:

- Bán trực tiếp cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua;

- Phá dỡ, hủy bỏ đối với các tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không thể tiếp tục sử dụng được và không bán được.

c) Tổ chức thanh lý tài sản:

- Đối với hình thức bán trực tiếp cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định này;

- Đối với hình thức phá dỡ, hủy bỏ được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định này.

d) Các chi phí liên quan đến việc thanh lý tài sản bao gồm:

- Chi phí hợp lý, hợp lệ của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản hoặc Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện đã chi cho các cuộc bán đấu giá không thành theo quy định tại Thông tư số 137/2010/TT-BTC nhưng mức chi tối đa không vượt quá mức khoán theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 139/2011/TT-BTC ngày 10/10/2011 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2010/TT-BTC;

- Chi phí cho Hội đồng thanh lý tài sản để thực hiện thanh lý tài sản thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 6 Thông tư này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang