Khi các thương hiệu lớn bị ‘bôi nhọ’ trên Facebook

Thứ Bảy, 30/07/2016 02:04  | Trương Lâm

|

(CAO) Đã không có ít trường hợp lập Facebook mạo nhận các thương hiệu lớn để trục lợi. Nhẹ thì câu like, câu view; nặng thì lừa gạt thẻ cào. Biến tướng lừa đảo dựa vào tên tuổi các thương hiệu lớn hiện đang bùng phát khá mạnh mẽ.

Khi không trúng giải lớn

Điều lạ là rất nhiều người dùng không tự đặt câu hỏi khi không mua sản phẩm nào chỉ cần comment màu xe mình thích, rồi chọn số bất kỳ trong kết quả xổ số kiến thiết có thể trúng giải là một chiếc Honda Vision trên Facebook giả mạo mang tên Honda Vision Việt Nam.

Chỉ trong thời gian ngắn, với hình thức lập các giải thưởng tương tự, Facebook giả mạo này đã thu hút hơn 51.000 thành viên, với lượng like lên đến hàng trăm hoặc hàng ngàn like cho một dòng status.

Trang Facebook giả mạo thương hiệu thường đăng tin trúng giải "xe khống"

Bên cạnh Facebook này còn có hàng loạt Facebook giả mạo trúng xe khác từng được lập với giải thưởng hấp dẫn như: Kawasaki Z1000, Exciter 150 GP 2016, Honda Winner,... Cũng đã đang và từng có hoạt động đánh lừa thành viên tham gia.

Thủ đoạn của các page dạng này là thu thập thông tin và hình ảnh chính thức của các hãng, từ đó lưu lại từ từ đăng lên trên Facebook giả mạo nhằm tạo lòng tin. Khi lượng truy cập và like đã đủ, kẻ lập ra Facebook dạng này sẽ đổi tên để bán lại nhằm thu lợi.

Nhiều biến tướng, thủ đoạn

Do dựa vào các tên tuổi các thương hiệu lớn nên các Facebook dạng này thường tạo được lòng tin của nhiều người. Chính vì thế, không ít người tạo ra các Facebook như đã nêu đôi khi còn phát sinh những biến tướng theo dạng lừa gạt.

Bạn sinh viên tên Xuân Vũ, từng là nạn nhân của Facebook dạng này cho biết: “Mình đã từng tham gia Facebook điện thoại, trong 2 tháng trang này công bố giải thưởng hai lần, với trị giá giải là chiếc điện thoại iPhone 6S. Tuy nhiên, admin của trang Facebook nhắn tin báo mình trúng giải và yêu cầu nạp tiền bằng card điện thoại 2 triệu đồng để nhận giải.

Mình không tin tưởng nên không nạp và kêu gọi các bạn cùng lớp chơi thử lần sau thì cũng nhận được thông báo trúng giải tương tự. Nên mình biết trang Facebook đó là lừa đảo, mình đã comment cho các thành viên còn lại biết nhưng những dòng mình viết thường được xóa rất nhanh. Ít lâu sau, truy cập lại thấy trang Facebook đó không còn tồn tại nữa”.

Đây là "biến tướng" của hình thức giả mạo Facebook người nổi tiếng vốn vẫn đang tồn tại

Thực chất hình thức lừa đảo này không mới, nó từng được biết đến dưới dạng hình thức giả dạng Facebook người nổi tiếng như: ca sỹ, diễn viên, người nổi tiếng,... Những trang Facebook giả mạo này vẫn có thể dễ dàng tránh được nếu người dùng chịu cân nhắc và sàng lọc thông tin.

Hiện nay, trên mạng xã hội tồn tại không ít các hình thức lừa đảo. Và việc giả dạng Facebook các thương hiệu lớn là một trong số đó. Điều quan trọng là phải tránh được những chiếc bẫy lừa nguy hiểm có thể phát sinh từ kiểu lừa đảo dạng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang