Hóa chất công ty Alumin Nhân Cơ tràn ra môi trường làm nhiều trẻ em bị mẩn ngứa

Thứ Sáu, 05/08/2016 00:05

|

(CAO) “Nhà máy đã báo cáo cho tỉnh và Bộ TNMT đã thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố. Số hoá chất bị tràn ra ngoài là 9,58 m3 và đã thu hồi lại được một phần đổ vào vị trí xả thải của công ty. Số còn lại tràn ra môi trường theo đường ống nước mưa chảy xuống suối Đắk Dao”.

Đây là ý kiến của ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã trả lời báo chí về ô nhiễm ở suối Đắk Dao. Suối Đắk Dao bắt nguồn từ hồ Nhân Cơ, chạy qua địa phận 5 thôn (thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đắk Nông), phía trên suối có khu công nghiệp Nhân Cơ đặt ở đầu nguồn.

Tại buổi tiếp xúc với báo chí, ông Lộc thông tin thêm, số diện tích chất thải ra môi trường là 600m2 đã được xử lí. Ngày 24-7, sở TNMT đã phối hợp với Bộ TNMT đã tiến hành quan trắc ở 3 vị trí ở cửa xả số 3 có nồng độ PH = 8,13; các vị trí cửa số 3 cách khoảng 150 mét PH = 7,57; cách 250 mét PH = 7,15.

Cống thải nhà máy Alumin Nhân Cơ 

Đến ngày 25-7, nồng độ PH ở cửa xả số tại 4 vị trí ở hạ du suối Đắk Dao có kết quả như sau: điểm số 1 cách nhà máy 1500 mét độ PH = 5,96 và 5,91; cách nhà máy 1300 mét độ PH = 6,72; Cách nhà máy 900 mét độ PH = 6,65. “Theo tiêu chuẩn kĩ thuật Việt Nam (QCVN 08-MT:2015/BTNMT, cột B1 - nước dùng cho mục đích tưới tiêu, thuỷ lợi cho phép nồng độ PH từ 5,5 đến 9). Như vậy nồng độ xả thải hoá chất của công ty Alumin ra môi trường vẫn nằm ở mức độ cho phép. Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp khắc phục khẩn cấp sự cố”, ông Lộc cho hay.

Trước đó, theo phản ánh của nhân dân, rất nhiều loài cá, tôm chết trôi dạt trên dòng suối Đắk Dao. Cùng thời điểm, một số người dân và trẻ em bon Bu Dấp, xã Nhân Cơ cũng phát hiện cá chết nên lội xuống suối đi vớt. Những em lội xuống suối, đều bị rộp đỏ da, nổi mẩn ngứa, có nhiều trường hợp da bị khô nứt chảy máu, phồng đỏ, lở loét bưng mủ phải dùng thuốc kháng sinh điều trị mới thuyên giảm.

Trẻ em lội suối có hóa chất từ nhà máy Alumin Nhân Cơ bị mẩn ngứa, chảy máu  

Sau khi có sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã xuống thôn 8 lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm. Đồng thời báo cáo sự việc lên Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Cá chết trên suối Đắk Dao sau khi nhà máy Alumin Nhân Cơ để tràn hóa chất ra môi trường 

Bình luận (0)

Lên đầu trang