Các hiệp hội doanh nghiệp góp ý cho dự thảo 'Thích ứng an toàn với dịch bệnh'

Chủ Nhật, 26/09/2021 13:53

|

(CAO) Một số hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng vừa gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Bộ ngành liên quan để góp ý dự thảo Hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”.

Ngày 25-9, các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng gồm: Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA), Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT)… đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Bộ ngành liên quan để góp ý dự thảo Hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”.

Xét nghiệm COVID-19 cho công nhân của một doanh nghiệp

Theo đó, các Hiệp hội cho cho rằng dự thảo của Bộ Y tế khá rõ ràng khi đưa ra 5 chỉ tiêu để đánh giá. Tuy nhiên, dự thảo này còn có một số vấn đề cần bàn thảo, xem xét, như chỉ có một hướng dẫn chung, chưa tính đến sự khác biệt về tình hình dịch giữa các vùng trong cả nước nên thiếu tính linh hoạt như Thủ tướng đã chỉ đạo, và nhiều quy định vẫn mang mục tiêu “Zero Covid” chứ chưa phải là “Sống chung với Covid”.

Việc thắt chặt quá mức các vùng dịch, xét nghiệm nhiều kể cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin, có thể dẫn đến lãng phí. 

Ngoài ra, các Hiệp hội trên cho cho rằng nhiều quy định trong dự thảo vừa công bố còn nhiều điểm phù hợp với chủ trương cũ “Zero Covid”, chưa thực sự phù hợp với chủ trương “sống chung với dịch”, chưa phù hợp với mức độ phủ vắc xin và năng lực y tế, sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế.

Chẳng hạn như các quy định cách ly, cách ly F1 tập trung, cách ly y tế tập trung, cách ly y tế với người từ vùng khác chỉ nên áp dụng trong thời gian chuyển đổi. Khi đã sang giai đoạn sống chung với Covid-19 và đã tiêm vắc xin đủ thì nên bỏ.

Các hiệp hội ngành hàng đề xuất nên áp dụng linh hoạt 2 chiến lược để kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế. Theo đó, trong giai đoạn chuyển tiếp (dự kiến từ nay đến đầu quý 1/2022) sẽ mở cửa sống chung với virus, tách 2 vùng theo tình hình dịch để có biện pháp quản lý phù hợp.

Thứ nhất, các vùng dịch đang bùng phát hiện nay (áp dụng Chỉ thị 16): Tạm cho phép người đã tiêm đủ vắc xin, F0 đã khỏi được đi làm. Điều chỉnh biện pháp áp dụng mức độ giãn cách cho phù hợp, tùy theo cấp độ dịch, tỷ lệ lấp đầy giường bệnh, mức độ tiêm vắc xin. Nếu tỷ lệ lấp đầy giường bệnh >75% thì tăng cường các biện pháp phòng ngừa, để đảm bảo có đủ giường điều trị, giảm tỷ lệ tử vong; nếu >90% thì phải nâng hẳn lên một cấp độ dịch.

Bỏ các quy định hạn chế đi lại với những người đã tiêm đủ vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh. Bỏ các quy định hạn chế các hoạt động kinh tế. Có quy trình hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp xử lý F0 trong mỗi giai đoạn. Không đóng cửa cơ sở sản xuất - kinh doanh nếu có F0, có thì đi chữa hoặc tự cách ly, cơ sở khử trùng rồi hoạt động tiếp.

Văn bản góp ý, kiến nghị của các hiệp hội ngành hàng

Thứ hai, đối với vùng dịch lây lan chậm hoặc chưa có dịch (<0,7 ca mắc mới/100.000 dân/ngày), giai đoạn chuyển tiếp 3-5 tháng đến khi tiêm đủ vắc xin thì phòng chống dịch theo điểm, không phong tỏa diện rộng. Giới nghiêm các điểm dân cư có F0 mới (ngõ phố, tổ dân phố, kiểm soát theo cụm dân cư, chứ không theo phường/xã) và truy vết, xét nghiệm tích cực.

Các khu dân cư giáp ranh nguy cơ cao (có F0 từng đến hoặc có yếu tố như gần chợ, khu thương mại đông người có F0) áp dụng các biện pháp giãn cách và xét nghiệm tầm soát các đối tượng nguy cơ cao. Nếu mức lây nhiễm tăng lên > 0,7 ca mắc mới/100.000 dân/ngày trong 1 tuần liên tiếp) và có xu hướng tăng thì nâng mức cảnh báo nhưng không phong tỏa diện rộng.

Cân nhắc áp dụng giới nghiêm ở các phường xã có nhiều F0, ngưng các hoạt động không thiết yếu ở các khu dân cư giáp ranh với các vùng dịch hay có nguy cơ cao về dịch tễ để sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân ít bị ảnh hưởng nhất mà vẫn kiểm soát được dịch. Vùng nào tiêm đủ vắc xin sớm theo các tiêu chí thì sẽ chuyển sang bình thường mới, bỏ các biện pháp phong tỏa. Chỉ thực hiện cách ly tại nhà, truy vết, và quản lý theo mức độ dịch.

Giai đoạn sống chung với virus dự kiến từ giữa Quý I năm 2022, sẽ mở cửa từng vùng và toàn bộ cả nước khi đã tiêm đủ vắc xin cho >70% dân số từ 18 tuổi trở lên và đạt chỉ số 1 (>80% người trên 50 tuổi tiêm đủ vắc xin). Giãn cách phù hợp theo cấp độ dịch như đã nêu ở trên, nhưng có điều chỉnh nới rộng: sản xuất-kinh doanh, giao thông công cộng được phép mở lại 100% ở tất cả các cấp độ dịch.

Đồng thời, nên bỏ các giới hạn đi lại giữa các vùng, bao gồm cả người và xe vận tải (không cần luồng xanh); bỏ cách ly F1 và người từ vùng khác đến, bỏ xét nghiệm diện rộng, cho phép F0 điều trị tại nhà....

Hướng dẫn tạm thời ‘Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19’
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang