Gia Lai: Tiếp tục khai thác khoáng sản lậu dù đã bị xử phạt

Thứ Năm, 23/09/2021 15:48

|

(CAO) Nằm cách đường lớn khoảng 1km, một bãi khai thác đá quy mô với nhân công, xe múc, liên tục đào bới. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra lâu, nhưng các cơ quan chức năng không thể xử lý dứt điểm.

Lần theo dấu vết bánh xe tải, phóng viên không khó để tìm ra vị trí mỏ khai thác đá trái phép tại làng Thung, xã Ia Kly, H.Chư Prông, Gia Lai. Khu vực này nằm sát bên suối Mơ, xung quanh là diện tích cây công nghiệp của người dân xã Ia Kly.

Một khu vực rộng lớn bị đào bới

Nhìn từ trên cao xuống, những sườn đồi cạnh mỏ đã bị đào xới, cày xẻ nham nhở để khai thác đá. Những hoạt động này là trái phép nhưng diễn ra công khai.

Bên trong mỏ, một nhóm người điều khiển các máy múc để san gạt, đào bới. Trong khu vực còn có các tốp lao động khoan đục đá, tiếng máy nổ gầm rú, biến nơi đây thành một công trường rộng lớn.

Những chiếc xe tải vẫn vô ra chở đá liên tục. Con đường vào mỏ đá vốn là đường đất để người dân chở nông sản, nay bị xe tải hạng nặng cày xới tan hoang.

Con đường bị xe chở đá cày phá

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo H.Chư Prông thông báo sự việc. UBND H.Chư Prông đã chỉ đạo UBND xã Ia Kly xuống kiểm tra hiện trường.

Sau khi kiểm tra, đại diện UBND xã Ia Kly cho biết, ngày 26-4-2021, xã đã phát hiện và lập biên bản mỏ đá khai thác trái phép này. Thời điểm kiểm tra, tại hiện trường có hơn 43m3 đá và một số lao động. Những người này khai làm thuê cho N.N.Th (ngụ xã Ia Tôr).

Do vụ việc vượt thẩm quyền xử lý nên xã đã báo cáo UBND H.Chư Prông. Sau đó, UBND H.Chư Prông đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, quyết định xử phạt của UBND H.Chư Prông lại yêu cầu ông Th. thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực khai thác, đưa khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn, nhưng không nêu rõ thời hạn khắc phục.

Quyết định cũng giao UBND xã Ia Kly kiểm tra việc khắc phục hậu quả, bàn giao khối lượng đá trên cho ông Th. sử dụng. Lợi dụng quyết định xử phạt, khắc phục trên, ông này tiếp tục cho công nhân khai thác đá.

Bên trong từng tốp công nhân vẫn làm việc công khai

Cụ thể, vào ngày 1-9-2020, khi xã Ia Kly giám sát việc khắc phục hậu quả của mỏ đá đã phát hiện chủ mỏ khai thác khoảng 10m3 đá trái phép.

Còn sau khi nhận tín báo của phóng viên, đoàn kiểm tra UBND xã Ia Kly vào hiện trường kiểm tra, tiếp tục phát hiện việc khai thác trái phép khoảng 10m3 đá.

Ông Phạm Xuân Luyện, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kly cho biết, đang khắc phục hậu quả mà khai thác trộm thêm là sai, là trái phép. Do vụ việc hôm nay vượt quá thẩm quyền xử lý nên UBND xã sẽ tiếp tục làm báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang