Giám đốc công ty chiếm đoạt tiền của ngân hàng bằng giao dịch khống qua thẻ tín dụng

Thứ Năm, 17/10/2024 17:12  | Ngọc Anh

|

(CAO) Ngày 17/10, Cơ quan cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết đang giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đơn tố giác của một ngân hàng đối với Nguyễn Duy Hoài (SN 1982) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Du lịch Sài Gòn Airlines (địa chỉ tại số 112A cư xá Nguyễn Văn Trỗi, P.17, Q.Phú Nhuận, TPHCM) có hành vi chiếm đoạt tài sản của ngân hàng này.

Cụ thể, Nguyễn Duy Hoài là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Du lịch Sài Gòn Airlines (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Airlines). Công ty này có tài khoản mở tại ngân hàng trên do Nguyễn Duy Hoài là chủ tài khoản.

Ngày 23/02/2017, ông Hoài đại diện Công ty Sài Gòn Airlines, ký “Hợp đồng đơn vị chấp nhận thẻ” với ngân hàng. Theo nội dung hợp đồng này, Công ty Sài Gòn Airlines là đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hóa và được sử dụng thiết bị thanh toán thẻ (máy POS) số 110… do ngân hàng cung cấp, đặt tại địa chỉ số 162/43A Phan Đăng Lưu, Phường 3, quận Phú Nhuận, TPHCM. Về cá nhân, ông Hoài là chủ thẻ Visa thanh toán quốc tế số 4221…mang tên ông này, tương ứng với số tài khoản 190…

Theo quy định của ngân hàng cũng như quy định của pháp luật, đơn vị chấp nhận thẻ chỉ được thực hiện thanh toán thẻ qua máy POS khi có phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa dịch vụ. Tuy vậy, ngày 03/03/2017, trong khoảng thời gian từ 13 giờ 02’ đến 17 giờ 13’, ông Nguyễn Duy Hoài đã sử dụng Thẻ ghi nợ quốc tế của chính mình để lần lượt quẹt thẻ thực hiện 28 giao dịch khống trên thiết bị thanh toán thẻ (máy POS) đặt tại Công ty Sài Gòn Airlines (giao dịch khống là hành vi chỉ quẹt thẻ thanh toán mà không có việc mua bán hàng hóa, dịch vụ), tổng giá trị của 28 giao dịch khống gần 1,2 tỷ đồng. 

Đây là phương thức ông Hoài thực hiện giao dịch khống quay vòng để rút tiền, với mỗi giao dịch thanh toán thẻ tại máy POS được hệ thống xử lý ngay lập tức, tức là các khoản tiền giao dịch tương ứng được ghi "Nợ" trên tài khoản của ông Hoài và ghi có vào tài khoản Công ty Sài Gòn Airlines. Sau khi từng khoản tiền được ghi "Có" vào tài khoản công ty thì ông Hoài đã sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để làm lệnh chuyển tiền từ tài khoản của công ty sang tài khoản cá nhân của ông Hoài (gắn với thẻ ghi nợ quốc tế Visa) để tiếp tục thực hiện quẹt thẻ quay vòng giao dịch khống.

Cùng ngày 03/03/2017, sau khi quẹt thẻ quay vòng thanh toán 28 giao dịch khống thì trong khoảng thời gian từ 17 giờ 19 đến 22 giờ 55, ông Hoài cũng đã lần lượt thực hiện chức năng hủy 15 giao dịch (trong tổng số 28 giao dịch khống trên máy POS nêu trên). Theo nguyên tắc tự động của Hệ thống, sau khi hủy giao dịch thẻ, số tiền giao dịch sẽ được hoàn trả ngay về tài khoản cá nhân của chủ thẻ là ông Hoài; đồng thời ghi nợ vào tài khoản Công ty Sài Gòn Airlines cùng số tiền tương ứng. Tổng giá trị của 15 giao dịch hủy nêu trên đã được hệ thống chuyển lại (ghi có) vào tài khoản của ông Hoài số tiền 1.165.910.000 đồng và ghi nợ (âm) vào tài khoản Công ty Sài Gòn Airlines với số tiền tương ứng. Khi tiền ghi có vào tài khoản cá nhân của ông Hoài, ông Hoài rút ra ngay bằng các hình thức chuyển khoản sang các tài khoản khác và rút tiền tại ATM.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, phía ngân hàng đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Duy Hoài, ông Hoài đã thừa nhận hành vi giao dịch khống và hủy giao dịch để rút tiền. Đại diện ngân hàng đã đã nhiều lần thông báo bằng văn bản, làm việc trực tiếp, yêu cầu ông Hoài hoàn trả tiền. Bản thân ông Nguyễn Duy Hoài cũng đã nhiều lần cam kết sẽ trả tiền tuy nhiên đến nay ông Hoài vẫn trốn tránh, cố tình không trả lại tiền.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh thông báo truy tìm Nguyễn Duy Hoài với lý lịch như trên. Ai biết thông tin về Hoài, đề nghị báo về Đội 2, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh, gặp Điều tra viên Phạm Ân, SĐT: 0937371727.

Bình luận (0)

Lên đầu trang