Khởi tố Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình

Thứ Hai, 10/06/2024 15:29  | Đăng Hòa

|

(CATP) Ngày 09/6, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TPHCM đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Thuyết (Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đây là diễn biến của quá trình điều tra mở rộng vụ án 3 cán bộ địa chính trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã làm sai quy định, thiếu kiểm tra, làm "bốc hơi" tài sản của Nhà nước hơn 14 tỷ đồng, xảy ra tại Q.Tân Bình (TPHCM).

Trong vụ án này, ông Nguyễn Văn Thuyết được cho là có liên quan đến sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận cho một bất động sản trên đường Phạm Văn Hai (P.5, Q.Tân Bình) là đất thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng lại được cấp sai quy định cho cá nhân.

Trước đó, giữa tháng 3/2024, CQĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với các cán bộ địa chính gồm: Phạm Thị An Nương (SN 1978, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.Tân Bình), Trần Anh Vũ (SN 1986, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình) và Võ Trung Dũng (công chức địa chính của UBND P.5, Q.Tân Bình). Các bị can cùng bị khởi tố để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo điều tra, các bị can nêu trên là cán bộ công chức địa chính, nhưng đã thiếu kiểm tra trong quá trình tiếp nhận hồ sơ về nhà đất, từ đó đã tham mưu sai, dẫn đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản trên đất sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 14 tỷ đồng. Cụ thể, ông Võ Trung Dũng là công chức địa chính UBND P.5, Q.Tân Bình, đã có hành vi tiếp nhận hồ sơ không đủ thành phần, không đủ điều kiện để thực hiện quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở. Quá trình giải quyết hồ sơ không thực hiện kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai trên Sổ Đăng ký nhà - đất, từ đó không phát hiện một căn nhà trên đường Phạm Văn Hai (P5, Q.Tân Bình) thuộc sở hữu Nhà nước. Ông Dũng sau đó đã tham mưu cho lãnh đạo UBND P.5, Q.Tân Bình xác nhận nhà, đất nêu trên thuộc sở hữu, sử dụng của cá nhân.

Từ sai phạm của ông Võ Trung Dũng, dẫn đến ông Trần Anh Vũ là nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình, khi tiếp nhận, thụ lý hồ sơ đã không thực hiện kiểm tra, lấy ý kiến của UBND P.5 và Phòng Quản lý Đô thị đối với việc thay đổi diện tích đất ở, diện tích, quy mô kết cấu nhà ở trên đất. Từ đó, tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình xác nhận đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân đối với căn nhà trên.

Trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình

Liên quan đến vụ việc, bà Phạm Thị An Nương là chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.Tân Bình, khi nhận tờ trình đã không kiểm tra làm rõ mà tham mưu và trình lãnh đạo UBND Q.Tân Bình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà trên cho cá nhân, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của các bị can dẫn đến việc tham mưu sai cho cấp có thẩm quyền và hậu quả là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân đối với tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Trước đó, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất, tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Thành phố thì Quận ủy, UBND Q.Tân Bình phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Nhận thấy một tài sản trên đường Phạm Văn Hai có dấu hiệu sai phạm nên Thanh tra quận đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác minh xử lý.

Ngay sau khi ông Nguyễn Văn Thuyết, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình bị khởi tố, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng đã ban hành quyết định phân công người phụ trách Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Tân Bình.

Theo đó, Sở đã phân công ông Lê Thành Phương, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM, phụ trách toàn bộ hoạt động của Chi nhánh Q.Tân Bình cho đến khi có nhân sự thay thế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang