Sai phạm về đất đai, 10 cựu cán bộ tại TP.Phan Thiết lãnh án

Thứ Hai, 21/02/2022 15:08

|

(CAO) Trưa 21-2, TAND TP.Phan Thiết đã tuyên án các bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế TP.Phan Thiết.

TAND TP.Phan thiết đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) và Chi cục thuế TP.Phan Thiết, từ ngày 15 đến 21-2.

Quang cảnh phiên xét xử

Các bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Hữu Hoành (cựu giám đốc và phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Phan Thiết cùng các nhân viên: Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Lê Thị Thanh Hạnh, Tạ Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồ Luân.

Nhóm bị cáo là cán bộ Chi cục Thuế TP.Phan Thiết gồm: Bạch Dân Vinh (cựu phó Chi cục trưởng) cùng các thuộc cấp là Trần Văn Đông, Nguyễn Ngọc Quang (cựu đội trưởng và đội phó Đội trước bạ), Đỗ Lễ (nhân viên Đội trước bạ).

Cả 10 bị cáo cùng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng mức độ hậu quả gây ra khác nhau nên được xếp vào các điểm, các khoản khác nhau trong Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại toà

Trước khi mở phiên tòa, tất cả các bị cáo đều được tại ngoại.

Theo cáo trạng, từ tháng 3 - 2016 đến tháng 12 - 2018, UBND TP.Phan Thiết đã ban hành 166 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 166 thửa đất tại 3 xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi.

Trong quá trình xác định thông tin khu vực, vị trí đối với các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển cho Chi cục Thuế TP.Phan Thiết xác định nghĩa vụ tài chính, các bị cáo Luân, Hải, Huyền, Hoành, Oanh, Hạnh, là lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Việc này dẫn đến xác định sai thông tin khu vực, vị trí các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng. Còn các bị cáo Quang, Vinh, Lễ, Đông là lãnh đạo, nhân viên Chi cục Thuế TP.Phan Thiết đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, thiếu kiểm tra, kiểm soát hồ sơ, dẫn đến tính tiền sử dụng đất không đúng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 3,6 tỉ đồng.

Căn cứ quy định tại Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Hữu Hoành mức án 3 năm 6 tháng tù giam; Bạch Dân Vinh và Trần Văn Đông cùng mức án 3 năm giam; các bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Nguyễn Ngọc Quang cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Bị cáo Tạ Thị Thanh Huyền mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng; Lê Thị Thanh Hạnh 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng; Nguyễn Ngọc Hải 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng; Nguyễn Hồ Luân 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng, Đỗ Lễ 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng yêu cầu UBND TP.Phan Thiết chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục xác định, bổ sung thông tin và tiến hành truy thu bổ sung số tiền hơn 1,3 tỷ đồng đối với các trường hợp người sử dụng đất chưa nộp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang