Luật gia thắng kiện 54,6 tỷ đồng hứa thưởng

Thứ Sáu, 06/05/2016 17:29

|

(CAO) Sau 4 lần tạm hoãn, ngày 6-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng liên quan đến căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ việc, HĐXX đã tuyên bị đơn phải trả cho luật gia số tiền 54,6 tỷ đồng tiền hứa thưởng.

Theo nội dung vụ việc, căn nhà trên do vợ chồng ông bà Nguyễn Đắc Kha và Vương Thị Khanh đứng tên làm chủ. Năm 1980, ông Kha, bà Khanh lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Năm 1999, UBND TP xác lập sở hữu nhà nước đối với căn nhà theo diện nhà vắng chủ.

Sau khi ông Kha chết, bà Khanh và con trai về Việt Nam xin lại nhà. Năm 2007, gia đình bà Khanh ủy quyền cho luật gia Đặng Đình Thịnh (Hội Luật gia Việt Nam) giúp đỡ về mặt pháp lý. Hai bên làm hợp đồng cam kết và phía bà Khanh có “hứa thưởng” cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà nếu đòi lại được.

Năm 2009, bà Khanh ủy quyền cho con trai là ông Quang làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, được quyền cho thuê, bán, tặng với căn nhà. Sau một thời gian xem xét, giữa năm 2011, Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đồng loạt ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Sau khi có quyết định trả nhà, bà Khanh làm văn bản khai nhận di sản thừa kế và đã nộp lệ phí trước bạ chủ sở hữu nhà vào ngày 12-9-2011.

Căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai nơi xảy ra vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng với Luật gia.

Lấy lại được nhà, bà Khanh cùng con trai đã thực hiện nhiều giao dịch mua bán, cho thuê với căn nhà nhưng không thực hiện hợp đồng “hứa thưởng” với luật gia Đặng Đình Thịnh. Sau nhiều lần thương thảo không có kết quả, vị luật gia này đã làm đơn kiện lên TAND TPHCM yêu cầu mẹ con bà Khanh trả tiền “hứa thưởng” theo hợp đồng số tiền 145 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm vào tháng 2-2015, TAND TPHCM nhận định hợp đồng hứa thưởng giữa hai bên hoàn toàn hợp pháp, luật không cấm cũng như không giới hạn mức trả thưởng... Từ đó, tòa buộc phía bị đơn phải trả cho ông Thịnh hơn 54,6 tỉ đồng (căn nhà theo định giá là 156 tỉ đồng). Đồng thời mẹ con bà Khanh phải trả lại cho bà Đặng Thu Hà 210 tỷ đồng tiền bà này đã đặt cọc trên tổng giá trị 250 tỷ đồng của căn nhà, trả lại 22 tỷ đồng tiền đặt cọc mua nhà cho ông Vũ Huy Hoàng.

Sau đó, ông Thịnh kháng cáo cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường, tòa sơ thẩm gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung gây bất lợi cho ông... Các bị đơn và những người liên quan cũng kháng cáo vì cho rằng quyền lợi của họ chưa được xem xét thấu đáo. VKS TP kháng nghị cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng, các tranh chấp khác tranh chấp hứa thưởng cần tách ra thành vụ án riêng...

Tại phiên xét xứ phúc phẩm, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, HĐXX chỉ thừa nhận giao dịch giữa Luật gia Thịnh và bà Khanh là hợp pháp, đúng luật nên đã tuyên buộc bà Khanh phải trả 54,6 tỷ đồng cho ông Thịnh như đã cam kết, các giao dịch mua – bán liên quan đến căn nhà nói trên không đúng pháp luật nên tòa tuyên buộc phải hủy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang