Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nâng khống tài sản thế chấp, ký lùi ngày gây thiệt hại hàng trăm ngàn tỷ đồng

Thứ Sáu, 08/03/2024 10:07

|

(CAO) Sáng nay (8/3), ngày thứ 4 của phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi.

Trước khi diễn ra phiên tòa vào lúc 8 giờ như thường lệ, trao đổi bên lề với lực lượng của Công an TPHCM làm nhiệm vụ bảo vệ phiên toà. Theo đó, hàng ngày CBCS Công an được tăng cường, thay phiên nhau trực mục tiêu từ sáng sớm, làm tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự trước khi phiên tòa bước vào xét xử khoảng 2 giờ đồng hồ.

Lực lượng Công an giữ ANTT tại phiên toà

Sáng nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo ký khống, nâng khống, ký lùi ngày để thế chấp tài sản vay tiền từ Ngân hàng SCB hàng trăm ngàn tỉ đồng cho Trương Mỹ Lan. Đây là nhóm bị cáo thuộc các công ty thẩm định giá. Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình, như cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên có một số bị cáo nại rằng “do không biết làm hồ sơ như vậy để hợp thức hóa vay tiền, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên... làm công ăn lương”. 
 

Phóng viên tác nghiệp tại phòng báo chí

HĐXX hỏi bị cáo Trấn Văn Nhị, là Phó Giám đốc Công ty TNHH kiểm toán và định giá ATC, bị cáo này trình bày, mình có hoàn cảnh gia đình rất “thê thảm”, đau ốm suốt, bị cáo rất hối hận... Bị cáo Nhị thừa nhận trước các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nhị đã thống nhất với các bị cáo khác, phát hành 02 chứng thư thẩm định giá, ghi lùi ngày, nâng khống giá trị tài sản để Ngân hàng SCB đưa vào hợp thức hồ sơ thế chấp, vay vốn, giải ngân cho 65 khoản vay, rút tiền cho Trương Mỹ Lan sử dụng, khoản vay hơn 127.384 tỉ đồng, hành vi của bị cáo Trần Văn Nhị gây thiệt hại cho SCB hơn 110.064 tỉ đồng. Khi bị chất vấn, bị cáo Nhị thừa nhận sai phạm, ký khống, ký lùi ngày...

Phiên xét xử được truyền trực tiếp sang phòng báo chí

Bị cáo Trần Thị Kim Ngân (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thẩm định giá Thiên Phú) khai: “Dạ bị cáo làm theo yêu cầu, chứng thư là theo yêu cầu của anh Nhị”, ngoài ra bị cáo Ngân còn trình bày thêm: “Ký lùi ngày để hợp thức hồ sơ, sau này mới biết ra chứng thư làm sai, Công an làm việc mới biết mình sai (!?)”. Tuy nhiên, Chủ tọa HĐXX liền chất vấn: “Khi bị cáo ký lùi ngày, là đã biết sai, vi phạm pháp luật rồi”. Lúc này bị cáo Ngân tỏ vẻ lúng túng và thừa nhận bị cáo đã làm sai.

Bị cáo Lê Huy Khánh trình bày: “Bị cáo xin trình bày thêm chút ạ, khi làm việc chỉ nhận thức làm việc cho Ngân hàng SCB, không hưởng lợi gì cả, bị cáo chưa nhận được giá trị hợp đồng thẩm định”. HĐXX liền hỏi: “Nhận thức được hành vi sai phạm trong vụ án này chưa?”, “Dạ bị cáo biết sai, đã nói gia đình hỗ trợ khắc phục hậu quả”. Bị cáo Lê Huy Khánh bị cáo buộc ký phát hành 02 chứng thư thẩm định giá, nâng giá trị khống tài sản thế chấp, vay vốn của Ngân hàng SCB, để bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền, gây thiệt hại 11.714 tỉ đồng.

Lúc này HĐXX gọi bị cáo Lê Kiều Trang, là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thẩm định giá E Xim, bị cáo thừa nhận đã thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản, giúp Trương Mỹ Lan mang tài sản có giá “khống” này vay Ngân hàng SCB hơn 1.550 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 984 tỉ đồng.

 Bị cáo Lê Kiều Trang

Bị cáo Lê Kiều Trang trình bày dài dòng, khiến Chủ tọa Nguyễn Lương Toản phải lên tiếng cắt ngang, yêu cầu bị cáo Trang nói không dài dòng, vào trọng tâm mà cáo trạng truy tố, “bị cáo cần nhìn nhận vào hành vi sai phạm của mình khi ký nâng khống giá trị của 17 chứng thư, xuất phát từ hành vi trái quy định... và đề nghị bị cáo chú ý về cách xưng hô, không được xưng... em”, lúc này bị cáo Lê Kiều Trang đã trình bày đúng vào trọng tâm lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo cũng nại là “làm công ăn lương” (?!).

 Bị cáo Phạm Thu Phong

Chất vấn bị cáo Phạm Thu Phong, nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB, HĐXX hỏi: “Bị cáo là Trưởng Ban kiểm soát ngân hàng, nhưng khi SCB rơi vào tình trạng tài chính rất xấu, vậy tại sao bị cáo không cảnh báo, trách nhiệm của bị cáo ở đâu?”. Lúc này bị cáo Phạm Thu Phong lanh quanh cho rằng: “Bị cáo có một phần trách nhiệm”. HĐXX hỏi lại: “Sao bị cáo lại nói chỉ có một phần trách nhiệm?”. Bị cáo Phạm Thu Phong “đẩy tình tiết” là mình đã làm việc quá sức, đến năm 2018 thì xin nghỉ việc. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến 2018, bị cáo này đã buông lỏng quản lý, không thực hiện chức năng, nhiệm vụ, để cho Trương Mỹ Lan giải ngân 403 khoản vay, rút tiền từ Ngân hàng SCB, gây thiệt hại hơn 90.371 tỉ đồng.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang