Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng được thưởng Tết 40 tỷ đồng

Thứ Năm, 07/03/2024 09:48

|

(CAO) Từng làm Phó Tổng giám đốc SCB phụ trách khối doanh nghiệp, Bùi Anh Dũng được Trương Mỹ Lan cất nhắc lên vị trí Chủ tịch HĐQT SCB vì là người "hiền lành", "không quậy phá"...

Hôm nay (7/3), ngày thứ 3 xét xử 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), HĐXX bắt đầu bước vào phần xét hỏi.

Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch SCB) bị truy tố về các tội "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Theo hồ sơ, Bùi Anh Dũng từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại ngân hàng SCB. Năm 2013, ông Dũng giữ chức vụ Giám đốc Chi nhánh Bến Thành; năm 2018 giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc...

Bùi Anh Dũng là một trong những bị cáo xét hỏi đầu tiên, đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Theo đó, do được Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch SCB) giới thiệu là người "hiền lành", "không quậy phá" nên từ tháng 12/2020, Bùi Anh Dũng được Trương Mỹ Lan cất nhắc lên làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB.

Làm việc dưới sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Bùi Anh Dũng biết rõ khoản vay nào là của Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đối với các khoản vay này, Bùi Anh Dũng chỉ ký hợp thức hồ sơ, thủ tục cho vay để giải ngân, rút tiền của ngân hàng SCB theo chỉ đạo của Lan.

Thực tế các đơn vị tại ngân hàng SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản đảm bảo, không quan tâm phương án vay vốn. Các khoản vay thực chất là rút tiền cho Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát được theo dõi riêng trên hệ thống dữ liệu "Core Banking" của ngân hàng SCB, được tạo thêm một trường dữ liệu ký hiệu là "HSTT". Những khoản vay này được bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định.

Bị cáo Bùi Anh Dũng trả lời HĐXX

Bị cáo Dũng trình bày, ngoài lương khoảng 500 triệu/tháng, Tết 2020, 2021 còn được bà chủ Trương Mỹ Lan thưởng 40 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo còn được Lan ưu ái tặng cho 500.000 cổ phiếu SCB.

Cáo trạng xác định, từ ngày 10/4/2013 đến ngày 4/12/2020, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Bùi Anh Dũng đã ký 254 tờ trình thẩm định, 129 biên bản họp hội đồng kinh doanh và đầu tư hội sở, 14 biên bản họp, phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 322 khách hàng vay 404 khoản để Trương Mỹ Lan sử dụng không đúng mục đích.

Số khoản vay này có tổng dư nợ đến ngày 17/10/2022 là 209.101 tỷ đồng. Hành vi trên của Bùi Anh Dũng đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 187.607 tỷ đồng.

Từ ngày 9/12/2020 đến ngày 22/9/2022, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Bùi Anh Dũng với vai trò Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB đã ký 158 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 144 Nghị quyết đồng ý cho 143 khách hàng thuộc Vạn Thịnh Phát vay 207 khoản tại Ngân hàng SCB, có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là 203.203 tỷ đồng.

Hành vi này của Bùi Anh Dũng đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 104.259 tỷ đồng của Ngân hàng SCB và gây thiệt hại cho SCB số nợ lãi phát sinh là 26.331 tỷ đồng.

Tại toà bị cáo Dũng khai, đến khi vụ việc vỡ lở mới nhận thức hành vi sai phạm của mình gây ra hậu quả quá lớn, đã tự nguyện trả lại khoảng 35 tỷ đồng và muốn khắc phục số cổ phiếu bà chủ cho, mong được HĐXX tạo điều kiện... 

Tại phần xét hỏi, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) khai, vào làm việc tại SCB từ tháng 7-2013, trước đó làm ở công ty kiểm toán quốc tế. Lúc đó, bà Nguyễn Thị Thu Sương (Chủ tịch HĐQT SCB) mời bị cáo làm việc tại SCB nên bị cáo nhận lời. Văn về làm Phó chủ tịch Uỷ ban chiến lược của ngân hàng.

Bị cáo Văn khai chỉ biết SCB là ngân hàng ở phía Nam chứ chưa tìm hiểu kỹ cơ cấu. Làm việc ở vị trí này 6 tháng, sau đó Văn được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc phụ trách vận hành ngân hàng, lúc này Tổng giám đốc là ông Lê Khánh Hiền.

Tháng 11-2013, ông Lê Khánh Hiền từ chức nên HĐQT bổ nhiệm bị cáo làm quyền Tổng giám đốc, tháng 12-2013 bổ nhiệm bị cáo làm Tổng giám đốc.

Bị cáo Văn cho biết rất ít tiếp xúc với bà Trương Mỹ Lan. Bà Lan không có vị trí chính thức ở SCB nhưng có cổ phần lớn (nhưng lớn như thế nào bị cáo không biết rõ) nên có ảnh hưởng nhiều đến HĐQT.

"Bị cáo khai bà Lan chỉ đạo thành lập các công ty ở hội sở, điều hành các hoạt động của ngân hàng và bà Lan đưa bị cáo lên Tổng giám đốc, bị cáo giải thích các lời khai này? Vì sao bà Lan không quen biết với bị cáo lại đưa bị cáo lên Tổng giám đốc? - chủ tọa hỏi.

"Bị cáo có thể đưa SCB vượt qua giai đoạn khủng hoảng (tái cơ cấu) nên cần người có kinh nghiệm lên điều hành nên bị cáo tham gia" - Văn trả lời HĐXX.

 Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn (58 tuổi, quê Thái Bình, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi, cựu Tổng giám đốc SCB) trực tiếp đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra với mục đích che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém, các sai phạm phát hiện qua thanh tra, không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt.

Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn thanh tra báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, làm nhẹ sai phạm của SCB và kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang