Vụ án Vạn Thịnh Phát: Lập khống hàng ngàn hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại đặc biệt lớn

Thứ Tư, 06/03/2024 16:24

|

(CAO) Chiều nay (6/3), đại diện Viện KSND TPHCM tiếp tục công bố Bản cáo trạng. Theo cáo trạng, từ ngày 01/10/2012 đến ngày ngày 07/10/2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn.

Trong đó, từ ngày 01/01/2012 đến ngày 31/12/2017, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau, đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ hơn 132.247 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi. Hành vi của Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 64.621 tỉ đồng.

Từ ngày 09/02/2018 đến ngày 07/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 304.096 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền hơn 129.372 tỉ đồng…

Bị cáo Trương Mỹ Lan trả lời Hội đồng xét xử

Bị cáo Chu Lập Cơ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square năm 2012, giúp sức cho vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB. Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp Đại hội đồng cổ công ngày 10/12/2012… để thế chấp tài sản, bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 9.116 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nêu phần cáo buộc đối với hàng loạt bị cáo khác, trong đó bị cáo Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB, đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB, gây thiệt hại đặc biệt lớn…

Quang cảnh phiên tòa

Đối với nhóm bị cáo thuộc Đoàn Thanh tra, Tổ Giám sát Ngân hàng SCB và Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Hành vi phạm tội “Đưa hối lộ, Nhận hối lộ”, bị cáo Trương Mỹ Lan để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB phát hiện qua thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện Kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Bị can Đỗ Thị Nhàn là Trưởng đoàn thanh tra, người chỉ đạo Đoàn thanh tra, quá trình thanh tra, Nhàn đã nhận tiền từ Ngân hàng SCB (số tiền đặc biệt lớn), để chỉ đạo bao che, bưng bít sai phạm của Ngân hàng SCB.

Đến 15h35 chiều nay (6/3), đại diện Viện KSND đọc phần “Quyết định” của Cáo trạng (tất cả các bị cáo được HĐXX yêu cầu đứng dậy). Cáo trạng truy tố ra trước TAND TPHCM để xét xử đối với các bị cáo: Trương Mỹ Lan về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn, Tạ Chiêu Trung về các tội “Tham ô tài sản” và tội “Vi phạm quy định về cho vay…”. Bị cáo Bùi Anh Dũng về các tội “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Hồ Bửu Phương, Nguyễn Phương Anh, Đặng Phương Hoài Tâm, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước về tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại khoản 4 Điều 354 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017...

Đến 16h, Viện KSND TPHCM công bố xong Bản cáo trạng truy tố bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm. HĐXX cho gọi bị cáo Chu Lập Cơ để nghe phiên dịch lại những phần cáo trạng truy tố liên quan đến bị cáo này…

Sáng mai (7/3), HĐXX cho biết sẽ xét hỏi hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Ngày thứ 02 xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát tạm nghỉ lúc 16h20, HĐXX cho biết phiên toàn tiếp tục diễn ra vào sáng mai, lúc 8h.

Bình luận (0)

Lên đầu trang