Lợi và hại khi sử dụng tỏi đen

Thứ Sáu, 03/02/2017 16:45  | PV

|

(CAO) Tỏi đen là sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt cho mọi người vì những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Nhưng trước khi sử dụng, mọi người nên tìm hiểu kĩ về sản phẩm để gia tăng những lợi ích và hạn chế những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Tỏi đen là sản phẩm của quá trình lên men tỏi cô đơn. Sau quá trình lên men, tỏi đen sẽ sản sinh ra nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe mà tỏi trắng không có hoặc ít như flavonoid, thiosulfite, polyphenol, carboline.

Đặc biệt hợp chất S-Allyl cysteine trong tỏi đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Theo các nghiên cứu về tác dụng sinh học của tỏi đen tại đại học quốc gia Pusan, Hàn Quốc đã cho thấy chất S-Allyl cysteine có trong tỏi đen có khả năng ngăn chặn ung thư hình thành, làm chậm sự tăng trưởng và giảm kích thước của khối u đang tồn tại.

Đồng thời, theo National Center for Biotechnology Information, U.S. National Library of Mediacine, Hoa Kỳ, S-Allyl cysteine có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và làm giảm cơ hội hình thành mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, S-Allyl cysteine còn được chứng minh là có công dụng điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa….

Tỏi đen chỉ phát huy được khả năng phòng và chữa bệnh khi được lên men đúng quy chuẩn. Không phải cứ tỏi màu đen là tỏi đen, không phải cứ mua máy về làm là có được tỏi đen chất lượng. Bên cạnh đó, lợi dụng thị hiếu của người dùng, nhiều cơ sở có thể sản xuất tỏi kém chất lượng, bán với giá rẻ.

Theo các chuyên gia, khả năng phòng và chữa bệnh của tỏi đen phụ thuộc vào các hợp chất bên trong mà việc này thì người tiêu dùng rất khó để biết. Vì vậy mọi người nên tìm đến các địa điểm bán tỏi đen uy tín để mua được các sản phẩm đảm bảo chất lượng cũng như hiểu rõ được cách dùng và bảo quản.

Với những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thể quá trình lên men tỏi đen sẽ không đảm bảo được để sinh ra các hoạt chất có lợi cho cơ thể. Thế nên khi sử dụng những sản phẩm này, sẽ không có tác dụng nhiều cho sức khỏe, dễ dẫn đến việc “tiền mất tật mang”.

Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng tỏi đen. Phụ nữ mang thai, người có tạng nhiệt, nóng sốt,… không nên dùng nhiều tỏi. Người dị ứng với tỏi nếu cố tình sử dụng có thể gây ngứa ngáy, thậm chí tăng huyết áp. Người dùng thuốc chống đông máu cũng không nên sử dụng nhiều. Người dùng rượu ngâm tỏi đen, thuốc tỏi,… dài ngày cũng cần thận trọng, tránh những tác động xấu cho sức khoẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang