Vụ cháy nhà máy xe buýt của Thaco: Sản xuất trở lại sau 9 ngày xảy ra sự cố

Chủ Nhật, 12/02/2017 12:32  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 12-2, nhà máy sản xuất xe buýt của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam) đã sản xuất trở lại sau 9 ngày xảy ra sự cố cháy.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như một số cơ quan báo chí tham quan hiện trường đã khắc phục, nhà máy sản xuất trở lại 100%.

Tại buổi họp báo, ông Trần Bá Dương , Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, về nguyên nhân bước đầu nhận định có thể do chập điện và hiện đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân cuối cùng để công bố chính thức trong thời gian tới. Thiệt hại bước đầu theo chủ quan của Thaco khoảng 250 tỷ đồng, còn cụ thể bao nhiêu thì phía cơ quan chức năng và bảo hiểm sẽ công bố sau. Diện tích cháy khoanh vùng khoảng 5.100 m2/38.000m2 của nhà máy xe buýt của Thaco.

Theo ông Dương nhận định vụ cháy như vậy mà thiệt hại ít hơn mức dự đoán là nhờ sự nỗ lực của công ty và sự huy động tổng lực của các lực lượng phối hợp, đặc biệt là lực lượng PCCC.

Khi xảy ra sự cố cháy vào 17 giờ 50 ngày 2-2-2017 thì bảo vệ phát hiện và báo ngay cho ban giám đốc. Ngay lúc đó chữa cháy tại chỗ và huy động lượng lượng chữa cháy của PCCC và các lực lượng phối hợp với 30 phương tiện và hàng trăm CBCS cũng như hàng ngàn công nhân tại chỗ nên đã hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất. Đến 21 giờ cùng ngày cơ bản đã khống chế ngọn lửa.

Nhà máy xe buýt của Thaco đã mua bảo hiểm 638 tỷ đồng (trong đó linh kiện 528 tỷ đồng và nhà xưởng 110 tỷ đồng).

Sau 2 ngày CQĐT khoanh vùng hiện trường để điều tra, những ngày còn lại hàng ngàn cán bộ công nhân tập trung khắc phục sự cố, sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại.

Nhà máy đã đi vào sản xuất trở lại

"Vụ cháy xảy ra và công tác chữa cháy, khắc phục sự cố, sớm hoạt động trở lại là bài học kinh nghiệm thực tiễn hết sức quý giá. Qua đây Thaco sẽ có những điều chỉnh, lập đề án PCCC quy mô tổng thể toàn nhà máy cũng như khi xây dựng nhà máy khác sau này", ông Dương nói.

"Quả thật đây là bài học lớn, quý giá để rà soát và thiết kế tối ưu hơn trong những nhà máy khác. Bên cạnh đoa sẽ kết hợp CA Quảng Nam và Bộ Công an lập đề án PCCC quy mô hơn để phòng không xảy ra và nếu có thì thiệt hại hạn chế mức thấp nhất. Và cũng là bài học kinh nghiệm trong thiết kế và ứng phó cháy", ông Dương chia sẻ.

Theo ông Dương, sự cố xảy ra có ảnh hưởng đến doanh thu của nhà máy xe buýt nhưng không lớn. Bởi doanh thu theo dự kiến năm 2017 khoảng 70 ngàn tỷ đồng (mỗi ngày doanh thu khoảng 250 tỷ đồng). Hiện Thaco có 26 nhà máy.

Báo cáo đánh giá đầy đủ tình hình. Khi có nguyên nhân đầy đủ sẽ quy trách nhiệm, kỷ luật nếu có cá nhân sai phạm.

Tại buổi họp báo, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi sự cố xảy ra Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sớm khắc phục sự cố và sớm có kết luận nguyên nhân vụ cháy. Ông Thu cho biết vừa báo cáo việc Thaco nỗ lực vượt bậc khắc phục xong đi vào sản xuất trở lại cho Thủ tướng.

"Qua sự kiện cũng chia sẻ rủi ro với Thaco, qua đây đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng phối hợp. Thaco cũng như những đơn vị khác xem đây là bài học thực tiễn quý báu. Công an tỉnh cũng nghiên cứu các mô hình phòng chữa cháy để phòng ngừa rủi ro", ông Thu nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang