Tìm bị hại vụ trưởng phòng công ty BĐS lừa đảo bằng chiêu bán nhà 'sập hầm'

Thứ Hai, 16/10/2023 10:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nguyễn Chí Học (37 tuổi, ngụ TPHCM) nổ quen biết với nhiều người làm trong ngân hàng nên có khả năng mua nhà do ngân hàng phát mãi nhà có giá 'sập hầm'. Học lừa được hàng chục tỷ đồng để nướng vào game.

Sáng 16/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa thông báo tìm bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do đối tượng Nguyễn Chí Học (37 tuổi, HKTT: P.13, Q.Tân Bình, TPHCM; tạm trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) thực hiện.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam, đấu tranh đối với Nguyễn Chí Học.

Theo điều tra, tháng 1/2022, Học vào làm việc tại một công ty bất động sản (BĐS) có trụ sở tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.Đà Nẵng). Học có các nghiệp vụ về môi giới BĐS, định giá bất động sản, hỗ trợ giúp cho các đồng nghiệp một số hoạt động tư vấn, quảng cáo, tiếp thị, thủ tục chốt cọc BĐS đến khách hàng.

Khi Học làm Trưởng phòng Khoa học của công ty thì càng được đồng nghiệp tin tưởng. Học đánh bạc online và thua tiền, nợ nần chồng chất. Để có tiền trả nợ và tiếp tục đánh bạc, tháng 4/2022, Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người trong công ty.

Học nói rằng mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong ngân hàng tại TPHCM nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá 'sập hầm' (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nhà bị ngân hàng phát mãi. Học rủ các đồng nghiệp góp vốn để mua những nhà này.

Học đưa ra mức lợi nhuận cho đồng nghiệp khi góp vốn là 3% trên tổng giá trị của sản phẩm nhà và giá trị nhà càng cao thì tiền lợi nhuận càng lớn. Thời gian đầu, một số người góp từ 30 đến 40 triệu đồng và đều được Học thực hiện đúng như cam kết, trả lợi nhuận đều đặn. Các đồng nghiệp càng tin tưởng và tiếp tục góp tiền đầu tư với cấp số nhân, có người góp cả tỷ đồng.

Đến tháng 9/2022, Học không trả tiền cho các bị hại và thừa nhận tất cả các thông tin về nguồn nhà 'sập hầm', nhà bị ngân hàng phát mãi đều do Học tự bịa ra, thực tế Học không đầu tư BĐS nào.

Bị can Nguyễn Chí Học.

Qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin trên zalo, sử dụng nghiệp vụ và qua tố cáo của các nạn nhân, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an TP.Đà Nẵng phát hiện hội nhóm “NHÓM ĐẦU TƯ” với hàng chục thành viên. Nhóm này thường trao đổi thông tin liên quan đến việc bị chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Công an xác định Nguyễn Chí Học có hành vi lừa đảo. Đến ngày 10/2/2023, Phòng ANM&PCTPSDCNC khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ngày 13/2/2023, vụ án được chuyển đến Cơ quan CSĐT (Phòng cảnh sát hình sự) Công an TP.Đà Nẵng.

Bước đầu Công an xác định Học lừa đảo, chiếm đoạt của 5 người: bà H.T.N.H. (SN 1975, ngụ Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội); P.T.S. (SN 1966, ngụ P.Bình Thuận, Q.Hải Châu); P.M.T. (SN 1986, ngụ P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê); H.M.C. (SN 1983, ngụ P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn)… với hơn 16 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT thông báo cho những ai bị Nguyễn Chí Học lừa đảo mà chưa trình báo thì nhanh chóng liên hệ Cơ quan CSĐT để làm việc và làm rõ số tiền bị Học chiếm đoạt, điện thoại: 069.4260111 hoặc Điều tra viên thụ lý vụ án: 0935.356589.

Bình luận (0)

Lên đầu trang