Trưởng phòng công ty BĐS lừa 16 tỷ đồng bằng chiêu “mua nhà giá sập hầm”

Thứ Ba, 28/02/2023 20:12  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tin tưởng Trưởng phòng của công ty bất động sản, nhiều đồng nghiệp góp tiền cho Nguyễn Chí Học (37 tuổi, quê TPHCM, ngụ Đà Nẵng) để đầu tư mua bán nhà giá sập hầm, nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi tại TP.HCM và bị chiếm đoạt 16 tỷ đồng.

Ngày 28-2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Học (SN 1986, HKTT: P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM; ngụ P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Nguyễn Chí Học.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an TP.Đà Nẵng phát hiện nhóm “NHÓM ĐẦU TƯ” với hàng chục thành viên thường trao đổi về việc bị lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Phòng ANM&PCTPSDCNC xác định Nguyễn Chí Học có hành vi vi phạm và ngày 10-2-2023, khởi tố vụ án. Ngày 13-2-2023 Viện KSND TP.Đà Nẵng ra Quyết định chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng để điều tra.

Cơ quan CSĐT xác định: Tháng 1-2022, Học làm việc tại một Công ty CP bất động sản (BĐS) trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.Đà Nẵng) cùng với những người trong công ty là bà H.T.N.H. (SN 1975, ngụ Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội); P.T.S. (SN 1966, ngụ P.Bình Thuận, Q.Hải Châu); P.M.T. (SN 1986, ngụ P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê); H.M.C. (SN 1983, ngụ P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Khi Học được bổ nhiệm là Trưởng phòng thì mọi người càng tin tưởng. Tháng 4-2022, Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền để đánh bạc online nên nói mình có nhiều mối quan hệ trong giới ngân hàng và lãnh đạo tại TP.HCM, biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá sập hầm (chủ nhà bán với giá thấp hơn định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi tại TP.HCM.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đấu tranh, khai thác đối tượng Nguyễn Chí Học.

Học rủ những người trên góp vốn để mua bán những loại nhà trên, đưa ra lợi nhuận 3% dựa trên tổng giá trị của nhà. Để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng thì Học cho bên mua và bên bán đặt cọc tiền trong khi chờ ra công chứng.

Ban đầu, những người trong công ty đầu tư từ 30 - 40 triệu đồng và đều được Học trả hoa hồng. Dần dần nhà đầu tư góp nhiều tiền (hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng) thì Học thất hứa, né tránh.

Ngày 10-12-2022, mọi người đòi tiền không được nên gửi đơn tố cáo Học. Qua xác minh, điều tra, Công an xác định, Học đã lừa đảo, chiếm đoạt của 5 người trên với hơn 16 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thông báo, ai là bị hại hoặc có liên quan đến vụ việc, đề nghị liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự (số 47 Lý Tự Trọng, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) hoặc số điện thoại: 0935356589 gặp ĐTV để cung cấp thông tin, được hướng dẫn giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang