Nguyên kế toán Bệnh viện TP.Phan Thiết đối mặt án tử

Thứ Ba, 14/07/2020 14:30

|

(CAO) Ngày 14-7-2010, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trung tâm y tế TP Phan Thiết (TTYT Phan Thiết).

Nguyên kế toán, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trung tâm này là Nguyễn Duy Hiển đối mặt với mức án từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình vì hành vi lập khống bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Duy Hiển làm việc tại Phòng Tài chính – Kế toán của Bệnh viện Phan Thiết (sau đổi tên thành TTYT Phan Thiết) từ đầu năm 2010. Đầu năm 2015, Hiển được bổ nhiệm Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính – Kế toán. Tháng 5-2016 được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

Hiển được giao quản lý thanh toán lương cho cán bộ, công viên chức Bệnh viện Phan Thiết và các khoản thu của đơn vị.

Trong thời gian từ tháng 12-2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo bệnh viện, Nguyễn Duy Hiển đã lập khống bảng lương, các khoản phụ cấp, chế độ ốm đau của đơn vị để chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Bệnh viện TP. Phan Thiết

Theo quy trình, hàng tháng Phòng Tổ chức – Hành chính của TTYT sẽ kiểm tra bảng chấm công và lên bản lương cho người trong đơn vị. Sau khi nhận bảng lương dưới dạng file Excel, Hiển lập ra một bảng lương mới, nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề của bảng lương để trình lãnh đạo ký duyệt.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 12-2013 đến tháng 3-2018, Nguyễn Duy Hiển nâng khống 47 bộ chứng từ thanh toán lương để chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng. Không dừng lại đó, với chiêu thức trên, Hiển tiếp tục lập 13 bộ chứng từ kê khống số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 13-5-2019, Nguyễn Duy Hiển bị khởi tố, bắt giam khi đã chuyển công tác từ TTYT Phan Thiết sang chuyên viên Sở Y tế Bình Thuận. Tại Cơ quan điều tra, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện TP Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, chi tặng quà… Tuy nhiên Hiển không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho lời khai này.

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển tại tòa

Hiển bị truy tố về tội Tham ô tài sản theo khoản 4, Điều 353, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại TTYT TP Phan Thiết để điều tra.

Cách chức giám đốc và phó giám đốc Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang