Trồng rừng ngập mặn phòng chống sạt lở, gió bão

Chủ Nhật, 29/11/2015 12:54  | Hải Đường

|

(CAO) Hơn một năm nay, triển khai dự án phục hồi rừng ngập mặn ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tác dụng giữ rừng mà còn giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, phòng chống sạt lở bờ biển và ngăn cản các cơn gió bão một cách hiệu quả.

Hồi năm 1995, người dân đã chặt bỏ khu rừng ngập mặn hơn 100ha này để làm ao nuôi tôm, nhưng được một thời gian thì ao nuôi tôm bỏ hoang do giá tôm xuống thấp và tình trạng sạt lở diễn ra vào mùa mưa bão.

Để hạn chế tình trạng sạt lở đất và bờ đê sông Trường Giang UBND xã Tam Giang đã cầu cứu đến các cơ quan chức năng huyện Núi Thành có biện pháp hỗ trợ phục hồi lại cánh rừng ngập mặn nhằm bảo vệ đê và xóm làng này.

Đến tháng 6-2014, UBND xã Tam Giang được huyện Núi Thành chọn Trường ĐH Kinh tế Huế hỗ trợ 1ha cây đước, cây bần và cây mắm trồng thử nghiệm tại các thôn ở xã Tam Giang.

Ông Nguyễn Ngọc Chính (trú thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) chỉ tay vào rừng cánh rừng ngập mặn phát triển xanh tốt ở sông Tam Giang

Khi trồng thử đạt kết quả cao, cây thích nghi phát triển xanh tốt. Lúc này, dự án trồng và phục hồi rừng ngập mặn do Ban quản lý dự án ứng phó với biến đổi khí hậu huyện Núi Thành triển khai và hoàn thành cuối tháng 8-2015, với tổng diện tích trồng phục hồi rừng ngập mặn là 27,45ha, trong đó trồng rừng 23,90ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung là 3,55ha, với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng. Mục đích của dự án trồng và phục hồi rừng ngập mặn Tam Giang là nhằm bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ven sông và bảo vệ các bờ đê, gió bão. 

Ông Nguyễn Ngọc Chính, trú thôn Đông Xuân, xã Tam Giang tâm sự: “Người dân chúng tôi biết được lợi ích từ việc trồng và bảo vệ rừng ngập mặn này và tôi cũng rất vui mừng khi dự án phục hồi rừng ngập mặn được thực hiện tại địa phương. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc rừng trồng không để người dân chặt phá rừng như những năm về trước nữa. Ngoài ra, nếu chúng tôi bảo vệ tốt rừng ngập mặn phát triển trở thành nơi sinh sản và trú ngụ của tôm cá, chim chóc và cho đem lại hiệu quả kinh tế và lá chắn vững chắc của xóm làng trước những đợt sóng triều cường, gió bão”.

Ông Nguyễn Ngọc Chính đang dùng tay ôm khoe đường kính của một cây rừng ngập mặn

Ông Phạm Ngọc Châu, thôn Đông Xuân, xã Tam Giang cho biết: “Việc khôi phục rừng ngập mặn hết sức quan trọng đối với chính quyền và bà con nơi đây. Nên bà con chúng tôi đã cùng nhau ký vào cam kết trong quy chế ban hành quản lý và sử dụng rừng ngập mặn có hiệu quả, ai xâm hại đến rừng bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Một số cây con được trồng dọc bờ sông Tam Giang

Ông Phạm Hồng Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Toàn xã có hơn 1.849 hộ dân, chủ yếu sinh sống bằng nghề biển và sông nước, ngày trước toàn xã có hơn 100ha rừng ngập mặn, là cây bần, cây đước để chắn sóng bảo vệ làng. Nhưng do người dân thấy nuôi tôm thẻ chân trăng hiệu quả chặt phá hết các cánh rừng ngập mặn này.

Đến năm 2007, con tôm hạ giá kèm với việc thua lỗ nên người dân đành bỏ hoang ao nuôi. Rừng mất, mỗi mùa gió bão xã rất lo sợ khu vực đê chắn sóng bị xói lở, nhất là cơn bão số 9 năm 2009, bờ đê chắn sóng và khu vực rừng miếu bị sóng đánh cuốn phăng, sông ăn sâu vào đất liền và ảnh hưởng đến động, thực vật sinh sống như: tôm, cá, cua, chim và cò dần dần thưa thớt. Trước tình trạng ấy, chính quyền và người dân đã lên kế hoạch khôi phục lại rừng này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang