Truy tố 7 lãnh đạo, cán bộ tại TP.Huế cấp sai gần 4.000m2 đất

Thứ Bảy, 25/12/2021 09:19  | Hoàng Quân

|

(CAO) Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), nguyên Trưởng Phòng TN-MT, Chủ tịch UBND phường và nhiều cán bộ bị truy tố do liên quan trong sai phạm cấp sổ đỏ, sổ hồng gần 4.000m2 tại TP.Huế, gây thiệt hại gần 4 tỷ đồng.

Ngày 25-12, nguồn tin của Công an TPHCM, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn tất cáo trạng và TAND tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các bị cáo là lãnh đạo các đơn vị, chính quyền địa phương.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt tạm giam Hồ Trí Quý - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Huế.

Các bị cáo gồm: Hồ Trí Quý (SN 1979; ngụ P.Vỹ Dạ, TP.Huế) – Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Huế; Hoàng Khánh Huy (ngụ P.Thuận Lộc, TP.Huế) – Phó Phòng Kinh tế TP.Huế, nguyên Trưởng Phòng TN&MT TP.Huế; Nguyễn Văn Hòa (SN 1970; ngụ P.Thủy Xuân) – Chủ tịch UBND P.Thủy Xuân; Dương Văn Quỳnh (SN 1984; ngụ P.An Tây, TP.Huế) - cán bộ địa chính P.Thủy Xuân; Nguyễn Lê Mạnh Hiền (SN 1983; ngụ P.Thủy Xuân) – chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Huế; Hà Xuân Dẫn (SN 1964; ngụ P.Hương Chữ, TX.Hương Trà) – tổ trưởng tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Huế và Hoàng Thiện Tín (SN 1987; ngụ xã P.Hương An, TX.Hương Trà) - chuyên viên Phòng TN&MT TP.Huế.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29-1-2016, UBND TP.Huế cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho bà Nguyễn Thị Cẩn (SN 1934; ngụ thôn Hưng Thành, xã Hương Lâm, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng) tại 2 thửa đất 51 và 52 (tờ bản đồ 12 tại tổ 19, KV.5, P.Thủy Xuân, TP.Huế), diện tích lần lượt 2.259,1m2 và 1.613,3m2; loại đất ở tại đô thị, không thu tiền sử dụng đất.

Nhiều người dân phát hiện có sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho bà Cẩn nên viết đơn tố cáo gửi chính quyền, cơ quan chức năng. Ngày 8-8-2018, Thanh tra TP. \Huế có công văn, kết luận hành vi sai phạm của các cán bộ tham mưu cấp sổ đỏ cho bà Cẩn và đến ngày 28-8-2019, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP.Huế. Công an TP.Huế ngày 21-3-2019 chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh) để điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố, bắt tạm giam các bị can trong vụ án.

Ngày 26-11-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố vụ án. Trong các ngày 2, 4-11-2020 và 26-2-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố bị can với 7 đối tượng trên. Thực tế, bà Cẩn không có nhà ở; không sử dụng đất trên thửa 51 và 52; không nộp thuế, không kê khai đăng ký qua các lần đo đạc; không có hộ khẩu và không làm ăn sinh sống tại địa phương từ năm 1968 đến ngày được cấp sổ nên bà Cẩn không phải là người đang sử dụng ổn định 2 thửa đất trên.

Việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho bà Cẩn là không đủ điều kiện và không đúng đối tượng. Tuy nhiên khi tiếp nhận hồ sơ, 7 bị can không xác minh, thẩm định độ chính xác, tính pháp lý; chưa làm hết trách nhiệm đã duyệt hồ sơ và trình (trực tiếp là Hồ Trí Quý) lên UBND TP.Huế ký cấp sổ cho bà Cẩn.

Trong đó, có 1.068,3m2 nằm trong thửa đất 51, trước đây là của đình làng Dương Xuân Hạ đã giao lại cho UBND P.Thủy Xuân quản lý. Phần đất này đang tranh chấp chưa được giải quyết, các hộ giáp ranh chưa ký vào bản mô tả ranh giới đất nên không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho bà Cẩn.

Hành vi của các bị can gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước về tiền sử dụng đất phải nộp gần 4 tỷ đồng.

Sau khi được cấp sổ, bà Cẩn cho, tặng cho ông Lê Cảnh Tuyến (con trai) – Lê Thị Quỳ (vợ ông Tuyến). Ông Tuyến tách thửa số 51 thành nhiều thửa để chuyển nhượng cho ông Phan Văn Lộc 964m2 và chuyển nhượng cho bà Đoàn Thị Thanh Tuyền 425m2. Bà Tuyền sau đó chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Mến, Nguyễn Thị Trúc.

Cơ quan CSĐT đề nghị tạm ngừng việc công chứng, xác nhận, chuyển nhượng đối với những thửa đất trên của bà Trúc, ông Lộc, bà Mến, ông Tuyến; yêu cầu các bị can bồi thường, khắc phục thiệt hại gần 4 tỷ đồng cho Nhà nước.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt tạm giam Hoàng Khánh Huy - Phó Phòng Kinh tế TP.Huế, nguyên Trưởng Phòng TN&MT TP.Huế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang