Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân:

Từng tuyên bố "không biết gì về chứng khoán", nhưng lại thao túng chứng khoán!

Thứ Sáu, 22/04/2022 11:21

|

(CATP) Đỗ Thành Nhân từng viết trên trang mạng cá nhân: "Muốn thay đổi thế giới, đầu tiên hãy thay đổi chính mình". Và ông đã "thay đổi chính mình", từ một doanh nhân xuất khẩu gạo trở thành bị can trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán.

Không ngờ có ngày vào nhà giam

Thị trường chứng khoán nước ta đang chao đảo, cả trên sàn lẫn trên dòng thời sự, khi tối 20-4-2022, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings) và 3 bị can khác bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Thực hiện ngay các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) chủ động thực hiện ngay các biện pháp ổn định thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính, NHNNVN, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBCKNN và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại 3 công điện trước (Công điện số 8857 ngày 3-12-2021, Công điện số 304 ngày 7-4-2022, Công điện số 311 ngày 11-4-2022) và ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 14 ngày 14-4-2022.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, UBCKNN phối hợp các cơ quan liên quan làm việc, yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện công bố thông tin không rõ ràng, không chính xác thì yêu cầu cải chính và xử lý nghiêm.

Theo Bộ Công an, từ ngày 4-1-2021 đến 6-10-2021, bị can Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt) và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch để mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán. Mục đích là để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Louis Capital (mã TGG), Công ty Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Đỗ Thành Nhân học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Cần Thơ, sau đó khởi nghiệp bằng nghề buôn gạo với vợ, lập nên Doanh nghiệp tư nhân Thành Nhân, sau đó là Công ty TNHH MTV Sản xuất, xuất nhập khẩu Núi Xanh Long An, có vốn điều lệ khoảng 650 tỷ đồng, đơn vị xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang lúc đó. Về sau, Công ty Núi Xanh Long An đổi sang nhiều tên gọi khác, như: Louis Rice hay Louis Agro, trước khi trở thành Louis Holdings (địa chỉ chính thức tại TPHCM). Đỗ Thành Nhân đã mở và đứng tên đại diện pháp luật 12 công ty, với nhiều ngành nghề hoạt động khác nhau. Louis Holdings hình thành "hệ sinh thái Louis" xoay quanh Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Louis Holdings).

Đáng nói, chỉ trong vài năm, doanh nghiệp của Đỗ Thành Nhân trở thành cổ đông lớn của 5 đơn vị, gồm: Louis Capital, Louis Land, Dược Lâm Đồng, Xuất nhập khẩu An Giang Angimex, Sametel. Bằng cách nào mà Đỗ Thành Nhân thâu tóm các doanh nghiệp lớn nhanh như vậy?

Bị can Đỗ Thành Nhân

Trên trang mạng cá nhân của mình, Đỗ Thành Nhân từng viết: "Tôi không phải dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn là F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này. Với tôi, chỉ nghĩ đơn giản thị trường chứng khoán là nơi nhiều người góp gạo thổi cơm chung, những cổ đông tham gia vào doanh nghiệp để doanh nghiệp đó có tài chính mạnh hơn từ số đông để phát triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt".

Đến hôm nay thì rõ ràng thị trường chứng khoán là "những con số nhảy múa khốc liệt", khốc liệt đến độ Đỗ Thành Nhân bị bắt giam về hành vi thao túng thị trường chứng khoán (!).

Từng gây xáo động thị trường chứng khoán

Khi Louis Holdings hình thành hệ sinh thái "họ Louis", những công ty "họ Louis" bắt đầu có mặt thường xuyên hơn trong giới tài chính, từ việc huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, đến thâu tóm nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu "họ Louis" đã gây xáo động thị trường suốt giai đoạn giữa năm 2021. Như doanh nghiệp có kế hoạch chi 200 tỷ đồng để mua cổ phần Công ty Chứng khoán APG, chi 100 tỷ đồng góp vốn vào Công ty Quản lý và khai thác tài sản Louis AMC, chi 150 tỷ đồng đầu tư Dự án du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời Suối Tiên. Ngoài ra, Louis Holdings còn thương lượng mua lại hơn 51% cổ phần Công ty Xuất nhập khẩu An Giang từ nhóm Nguyễn Kim Group.

Các bước đi tiếp theo, những công ty "họ Louis" thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp yếu kém trên thị trường chứng khoán và Đỗ Thành Nhân làm cho chúng "sống dậy", thậm chí cổ phiếu các doanh nghiệp này tăng kịch trần, gấp hàng chục lần, làm "hoa mắt" các nhà đầu tư. Những cuộc "hóa kiếp" như vậy từng diễn ra cuối năm 2020, với cổ phiếu BII của Louis Land, lúc đó có thị giá chỉ trên dưới 2.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi xuất hiện thông tin Louis Holdings thâu tóm, cổ phiếu BII tăng 16 lần, lên 32.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 9-2021. Sau đó, BII cũng tạo đỉnh và quay đầu lao dốc không phanh, với những phiên giảm sàn liên tiếp. Cho đến phiên giao dịch ngày 20-4-2022, BII chỉ còn 7.500 đồng/cổ phiếu.

Với TGG của Louis Capital, đầu năm 2021, cổ phiếu chỉ được giao dịch ở mức từ 1.900 - 2.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, ngay sau khi thị trường xuất hiện thông tin Louis Holdings thâu tóm TGG, cổ phiếu này lập tức tăng liên tục, lên đến 40 lần chỉ trong vòng 6 tháng, lập đỉnh 74.800 đồng vào tháng 9-2021 (tăng 6.000% so với thị giá 1.200 đồng hồi đầu năm 2021). Và tất nhiên, cổ phiếu này đang nằm sàn trong những ngày gần đây.

Không chỉ với TGG, BII, hàng loạt cổ phiếu khác trong "hệ sinh thái Louis" như: SMT, DDV, AGM, APG cũng tăng một cách lạ lùng trong suốt giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10-2021. Sau khi nhóm cổ phiếu liên quan đến "họ Louis" được "thổi" lên mức giá cao chót vót, những phiên liên tiếp rớt giá thê thảm, giảm sàn 5 - 6 phiên liên tục. Hậu quả, làm nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại nặng nề bởi nhóm cổ phiếu "họ Louis" quay đầu lao dốc, mỗi ngày có 20 - 30 triệu cổ phiếu dư bán sàn, trắng bên mua, mất thanh khoản.

Những cú tăng thị giá bất thường như vậy làm thị trường chứng khoán xáo động, các nhà đầu tư nghi ngờ, thị trường thiếu minh bạch.

Vàng thậtr, vàng giả?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng nhận thấy những bất thường từ nhóm các cổ phiếu "họ Louis". Tháng 6-2021, UBCKNN có quyết định xử phạt Louis Holdings hơn 161 triệu đồng do giao dịch vượt quá giá trị đăng ký và đình chỉ giao dịch chứng khoán 2 tháng. Tháng 1-2022, Louis Capital cũng bị xử phạt 232,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin về các tài liệu giải trình, ngày chốt danh sách cổ đông...

Trên thị trường chứng khoán, nhóm doanh nghiệp "họ Louis" với đà tăng sốc, giảm sâu và từng bị đặt câu hỏi về việc thao túng giá cổ phiếu. Tuy nhiên, ngày 16-9-2021, Công ty cổ phần Louis Capital gửi công văn cho UBCKNN, khẳng định doanh nghiệp này không thực hiện bất cứ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu hoặc thao túng thị trường chứng khoán. Đỗ Thành Nhân lúc đó khẳng định: "Vàng thật không sợ lửa".

Và bây giờ, thị trường chứng khoán mới biết vàng nào là vàng thật, vàng nào là vàng giả, khi mà bước đầu doanh nhân Đỗ Thành Nhân và bộ sậu đã trở thành bị can trong vụ án thao túng chứng khoán lớn nhất từ trước đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang