Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Khoảng 42.000 nạn nhân bị lừa đảo

Thứ Ba, 03/10/2023 11:28

|

(CATP) Thông tin này được Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành (Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an) cho biết tại buổi họp báo của Bộ Công an vào chiều 02/10/2023, về tiến độ điều tra vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Mới đây, cơ quan điều tra cũng đã phát thông báo tìm người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông (gọi tắt là Tập đoàn đầu tư An Đông) và các tổ chức, đơn vị khác liên quan.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2018 - 2020, các nghi phạm có liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty con thuộc Tập đoàn này cùng một số đơn vị khác đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của khoảng 42.000 nhà đầu tư. Do số lượng người bị hại trong vụ án này rất lớn nên Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an đã ủy thác cho cơ quan điều tra thuộc Công an các địa phương làm việc với những nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đề nghị các nhà đầu tư có liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sớm đến làm việc với cơ quan điều tra, đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan tới việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị, để được xem xét, giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp.

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị khác liên quan được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an khởi tố vào đầu tháng 10/2022. Cơ quan điều tra vụ án này đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng sau: nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor), Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin về vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong buổi họp báo hồi cuối tháng 3/2023, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng thuộc Đoàn thanh tra liên ngành đã từng tiến hành thanh tra Ngân hàng SCB. Đoàn thanh tra này do thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Trưởng đoàn là Đỗ Thị Nhàn (Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - NHNN).

Cạnh đó, liên quan đến vụ án Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh), trong buổi họp báo chiều 02/10/2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cũng thông tin về nhóm bị can là lãnh đạo của Tập đoàn này đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của hơn 6.000 nhà đầu tư. Giải đáp câu hỏi về việc những người bị hại có cơ hội lấy lại tiền đã đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh hay không, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết cơ quan điều tra đã nỗ lực thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án này. Trong giai đoạn điều tra, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp lại hơn 8.600 tỷ đồng là số tiền chiếm đoạt của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, số tiền này được coi là vật chứng của vụ án nên phải chờ phiên tòa đưa ra xét xử, tuyên án xong, bản án có hiệu lực pháp luật thì cơ quan thi hành án dân sự mới tiến hành trả lại cho các nạn nhân theo nội dung bản án.

"Tôi tin rằng chắc chắn nhà đầu tư sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền, nhưng phải theo trình tự. Số lượng nhà đầu tư rất lớn nên trong quá trình xét xử, tòa án sẽ rà soát. Người bị hại cần theo dõi chặt chẽ quá trình xét xử để bảo đảm quyền lợi của mình và nhận lại số tiền bị chiếm đoạt" - Thiếu tướng Văn Thành Thành cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang