Sai phạm liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đặc biệt nghiêm trọng

Thứ Sáu, 18/11/2022 19:19

|

(CAO) Vụ án này đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học thông tin như vậy tại buổi họp báo chiều 18/11 về kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC).

Thông tin về vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, công ty AIC và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Thái Học cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC đã giao các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu những quy định luật pháp để truy tố, xét xử các bị can, bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học trả lời báo chí chiều 18/11

“Nếu bị can, bị cáo trốn ra nước ngoài mà quy định của luật pháp có thể xử vắng mặt thì vẫn có thể xử vắng mặt” - ông Nguyễn Thái Học nói và dẫn khoản 2 Điều 290 Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Theo đó, khoản 2 điều 290 quy định tòa án có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong trường hợp “bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả”.

Từ đó, ông Học nhấn mạnh, đối tượng vi phạm pháp luật đã tiến hành khởi tố, điều tra mà đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài, việc truy nã không có kết quả, nếu có đầy đủ cơ sở, chứng cứ thì vận dụng quy định của luật pháp để xử lý.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Phó Trưởng Ban Nội Chính Trung ương thông tin, vụ án này đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

“Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng, sai phạm liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp diễn ra trong thời gian khá dài” - ông Học phản ánh và cho biết, Thường trực Ban Chỉ đạo giao các cơ quan chắc năng làm rõ, xử lý.

Ông ví dụ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có trách nhiệm kiểm tra cấp ủy tổ chức đảng nào liên quan. Còn cơ quan điều tra có trách nhiệm tập trung điều tra nội dung, đối tượng để sớm điều tra, đưa ra xử lý.

“Chúng ta làm đồng bộ kể cả cấp địa phương và Trung ương. Địa phương nào trong quá trình triển khai thực hiện các dự án có liên quan đối tượng này phải phát hiện xử lý, kể cả kỷ luật Đảng và pháp luật nhà nước” - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh.

Đối với vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan, ông Học thông tin, hiện đang được tập trung chỉ đạo rất quyết liệt, song diện vi phạm rất rộng.

“Đối tượng nhiều, liên quan tới cán bộ, đảng viên nên quá trình xem xét, xử lý đòi hỏi rất khẩn trương nhưng thận trọng, đánh giá bối cảnh tình hình nào dẫn đến vi phạm” - ông Học nhìn nhận.

Theo ông, Bộ Chính trị đã có kết luận về đường lối để có chủ trương phân hóa trong quá trình xử lý kỷ luật với cán bộ, đảng viên. Theo đó, quá trình xem xét xử lý vi phạm thì đánh giá điều kiện, nguyên nhân, bối cảnh để xem ai, đối tượng nào xử lý nghiêm, đối tượng nào giảm nhẹ, đối tượng nào được miễn kỷ luật.

Còn xử lý hình sự thì các cơ quan chức năng cũng phải phân tích đánh giá toàn diện vụ án, xác định tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ, khoan hồng.

“Hiện nay ở Trung ương, cũng như các địa phương đang nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ xử lý” – ông Học nói, đồng thời khẳng định chủ trương của BCĐ là sớm kết thúc việc xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang