Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc phát triển bền vững

Thứ Năm, 17/11/2022 18:37

|

(CAO) Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25, lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc phát triển bền vững...

Thông tin này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 17/11.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25, lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực và hiệu quả cho hợp tác hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tại Hội nghị, hai bên cũng đã thông qua Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong đó tái khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của văn kiện này đối với việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, ASEAN và Trung Quốc cũng đã hoàn thành vòng rà soát thứ nhất và đang tiến hành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), thể hiện mong muốn của hai bên sớm đạt được một COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Đề cập đến thông tin về hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, trong 27 năm, từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến những bước tiến triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó, có việc duy trì tiếp xúc cấp cao theo các hình thức linh hoạt, trực tiếp cũng như trực tuyến.

“Việc tiếp xúc cũng như các hoạt động thăm viếng cấp cao của hai bên sẽ được chúng tôi thông báo vào thời điểm phù hợp” – bà Hằng nói.

Đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam trong thời gian sớm nhất

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO đã thông qua mọi kênh, trong đó có trao đổi thư, công hàm chính thức, tiếp xúc gặp gỡ với Cố vấn Đối ngoại của Tổng thống Pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa Pháp, lãnh đạo UNESCO và các bộ phận chuyên ngành liên quan, đề nghị can thiệp để ngừng việc bán đấu giá ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” và chuyển giao quyền sở hữu cho phía Việt Nam.

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng sẽ được làm thủ tục đưa về Việt Nam trong thời gian sớm nhất

“Chúng tôi cũng trao đổi với hãng đấu giá Millon và tham vấn các tổ chức chuyên về di sản văn hóa nghệ thuật cũng như các cá nhân có liên quan để tìm hiểu thông tin, kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan trong nước, tạo cơ sở cho việc đàm phán” - bà Hằng nói.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan liên quan thực hiện lộ trình, thủ tục đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, đảm bảo các quy định của pháp luật cũng như pháp luật của Pháp.

Sau khi hãng đấu giá Millon (Pháp) thông báo đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức đoàn công tác liên ngành tiến hành đàm phán, thương thảo trực tiếp với hãng Millon, Pháp, thực hiện các bước trong lộ trình "hồi hương" ấn vàng.

Qua nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và tính xác thực của ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" hiện đang lưu giữ tại văn phòng hãng đấu giá Millon, hai bên đã thống nhất việc chuyển giao ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" cho phía Việt Nam trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu giữa hai bên và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Quy trình, thủ tục pháp lý liên quan để có thể "hồi hương" ấn vàng về Việt Nam cũng được thống nhất thực hiện theo quy định pháp luật của hai nước.

Đàm phán thành công, kim ấn “Hoàng đế chi bảo” sẽ sớm hồi hương về Việt Nam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang