Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

Thứ Năm, 17/11/2022 16:52

|

(CAO) Chiều 17-11, tại Công an TPHCM, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CATP.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn giám sát có ông Nguyễn Văn Đạt - Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP làm trưởng đoàn; đại diện các sở, ban, ngành có liên quan. Về phía CATP có Thượng tá Trần Thị Kim Lý - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP, đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Cơ quan CSĐT CATP, trong gần 1 năm qua (từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hoạt động của lực lượng CSĐT CATP. Qua đó, đã xây dựng và triển khai các kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm của hệ lực lượng CSĐT; Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật và Kế hoạch chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Đã triển khai thực hiện các nội dung công tác trọng tâm năm 2022 của lực lượng CSĐT theo định hướng của lãnh đạo Bộ Công an. CATP cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ phạm tội về TTXH trong năm 2022.

Định kỳ hàng quý tổ chức Hội nghị giao ban Cơ quan CSĐT 2 cấp thuộc CATP (quý I, 6 tháng đầu năm và 9 tháng năm 2022). Qua đó, đã đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác của Cơ quan CSĐT 2 cấp thuộc CATP, công tác truy nã tội phạm của CATP, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đưa ra biện pháp, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Trong năm qua, Cơ quan CSĐT Công an 2 cấp thuộc CATP đã giải quyết 13.059 tin báo/15.660 tin đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ giải quyết 83,39%; giải quyết 7.303 vụ án, 6.306 bị can/tổng số 11.749 vụ án, 9.787 bị can thụ lý.

Kết quả đạt được là do các đơn vị thuộc Cơ quan CSĐT CATP đã có sự quan tâm sâu sát trong công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm, thường xuyên phối hợp, trao đổi với Viện KSND cùng cấp trong công tác đánh giá tài liệu, hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm, bắt, giam giữ đã đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, chỉ tiêu khám phá các vụ án về TTXH xảy ra trong kỳ đạt trên 70%, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố. Đội ngũ điều tra viên, cán bộ điều tra có tinh thần trách nhiệm cao, có sự cố gắng nỗ lực trong hoạt động điều tra, đa số giữ gìn và thể hiện được phẩm chất đạo đức công vụ.

Cơ quan CSĐT CATP đã làm tốt công tác tham mưu hướng dẫn, thẩm định và điều tra, xử lý tội phạm. Đã tập trung lực lượng điều tra, giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Trung ương, Thành ủy TPHCM theo dõi, chỉ đạo, các vụ việc, vụ án có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP; các vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm với tinh thần khẩn trương, tích cực, bám sát chỉ đạo của các cấp.

Tại buổi làm việc, Cơ quan CSĐT CATP đưa ra một số kiến nghị, đề xuất, như tiếp tục đề xuất Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân TPHCM kiến nghị UBND TPHCM và các cơ quan chức năng có liên quan xem xét đầu tư, trang cấp kinh phí để CATP chủ động xây dựng, trang bị các Phòng hỏi cung có hệ thống ghi âm, ghi hình có âm thanh tại Cơ quan CSĐT CATP và tại Cơ quan CSĐT Công an một số quận, huyện và TP Thủ Đức, đáp ứng và đảm bảo yêu cầu tố tụng được quy định tại Bộ luật TTHS năm 2015.

Kiến nghị Ban pháp chế Hội đồng nhân dân TP nghiên cứu, đề xuất UBND TP trang cấp kinh phí, tranh thủ ngân sách địa phương để đầu tư, trang bị camera chất lượng cao, có khả năng quét và nhận dạng khuôn mặt, biển số xe tại các tuyến, khu vực thường xảy ra các vụ phạm tội về TTXH, ma túy... để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, truy xét nhanh các vụ việc, vụ án xảy ra trên tuyến, địa bàn và các khu vực dân cư, đặc biệt là các khu có nhiều nhà trọ, công nhân lao động tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang