Nữ kế toán trưởng chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng lãnh 16 năm tù

Thứ Năm, 28/09/2023 19:28

|

(CAO) Trong vòng 5 năm, kế toán trưởng đã lợi dụng nhiệm vụ được giao và sự sơ hở trong quản lý của công ty để lập và sử dụng 88 uỷ nhiệm chi, chi khống và chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.

Chiều 28/9, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đỗ Thị Hồng Hạnh (SN 1987, ngụ Quận 12) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’.

Phiên xử Đỗ Thị Hồng Hạnh

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Điện tử R&P sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính, sản xuất thiết bị truyền thông, do bà Hoàng Thị Vân Anh làm Giám đốc.

Từ ngày 01/7/2012, Hồng Hạnh được tuyển dụng phụ trách kế toán. Theo thời gian, Hạnh trở thành kế toán trưởng của công ty.

Ngày 29/10/2020, khi đăng nhập vào tài khoản của Công ty R&P mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Tân Bình, bà Vân Anh phát hiện có giao dịch bất thường, nên sáng 02/11/2020, bà Anh trực tiếp đến phòng giao dịch của Vietcombank để kiểm tra ủy nhiệm chi mình nghi ngờ. Qua kiểm tra, phát hiện tờ ủy nhiệm chi này có dấu hiệu làm giả nên đã yêu cầu ngân hàng phối hợp ngăn chặn, thông báo khi phát hiện có nhân viên của công ty đến làm thủ tục chi tiền.

Đến chiều cùng ngày, khi Hạnh đang đề nghị chuyển tiền từ tài khoản của Công ty mở tại Vietcombank, chi nhánh Tân Bình đến tài khoản mang tên Hạnh, thì nhân viên đã không thực hiện giao dịch và gọi điện báo cho bà Anh biết. Sau khi ngừng giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản, bà Anh và đại diện ngân hàng đã lập biên bản ghi nhận sự việc.

Thực hiện rà soát toàn bộ các lệnh chi tiền của Công ty R&P, bà Anh phát hiện từ ngày 08/4/2015 đến ngày 29/10/2020, Hạnh đã thực hiện tổng cộng 88 ủy nhiệm chi chuyển hơn 30 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty R&P đến các tài khoản cá nhân của Hạnh mở tại Vietcombank chi nhánh Tân Bình; Ngân hàng SCB chi nhánh Tân Bình và nhiều tài khoản khác do Hạnh sử dụng để chiếm đoạt. Ngày 12/01/2021, bà Hoàng Thị Vân Anh gửi đơn tố giác hành vi phạm tội của Đỗ Thị Hồng Hạnh đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ.

Quá trình điều tra, xác minh đã xác định: Trong thời gian điều hành hoạt động của Công ty Điện tử R&P, để thuận tiện trong việc giao nhận chứng từ, hàng hóa (CO, CQ, Packinglist, Phiếu bảo hành, Thư bảo hành,...), bà Hoàng Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty R&P thường ký, đóng dấu Công ty R&P kèm theo dấu "sao y bản chính" trước lên tờ giấy trắng khổ A4 và giao cho Đỗ Thị Hồng Hạnh quản lý, sử dụng vào mục đích bán hàng cho công ty.

Theo đó, khi các bộ phận trong công ty có nhu cầu sử dụng các giấy tờ sao y bản chính để cung cấp theo yêu cầu của khách hàng nhưng Giám đốc đi vắng thì nhân viên sẽ liên hệ Hạnh để nhận tờ sao y bản chính mà bà Anh đã ký và giao cho Hạnh trước đó để giao cho khách hàng. Lợi dụng việc này, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, Hạnh đã gian dối sử dụng các tờ giấy trắng (đã có sẵn chữ ký, con dấu của công ty như trên) để lập các phiếu chi khống, chi tiền trong tài khoản của Công ty R&P đến tài khoản cá nhân của Hạnh và các tài khoản khác liên quan đến Hạnh để chiếm đoạt.

Tổng cộng, Hạnh đã chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng trên tổng cộng 88 ủy nhiệm chi.

Ngày 28/4/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam Đỗ Thị Hồng Hạnh.

Đỗ Thị Hồng Hạnh và gia đình đã bồi thường cho Công ty R&P hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra, Hạnh và chồng tự nguyện giao nộp 10 tài sản là bất động sản tại Quận 12, TPHCM và tỉnh Tây Ninh để khắc phục hậu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang