Hậu Giang:

Xét xử giám đốc công ty cùng đồng phạm lừa đảo hơn 800 nạn nhân

Thứ Tư, 09/03/2022 17:27  | Đăng Khoa

|

(CATP) Theo thông báo của TAND tỉnh Hậu Giang, dự kiến sáng nay (9-3), sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn, do Võ Thanh Long (SN 1983, ngụ P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ; nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Khu du lịch (KDL) sinh thái Phú Hữu - Hậu Giang, địa chỉ tại H.Châu Thành, Hậu Giang, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần (CP) Bất động sản Cao Thắng), cùng 9 bị cáo đồng phạm, với vai trò giúp sức.

Công ty vốn chục tỷ khống

Các bị cáo đồng phạm của Long gồm: Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát, Võ Văn Sang (cùng SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (SN 1980), Lê Thành Nguyên (SN 1990), Đỗ Văn Thọ (SN 1966), cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Lâm Mỹ Phương đã bỏ trốn ra nước ngoài. Tháng 2-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang ra quyết định truy nã Lâm Mỹ Phương và ra quyết định tách hành vi phạm tội của bị can này thành một vụ án độc lập, khi nào bắt được đối tượng sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hậu Giang, sau khi Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt (gọi tắt là Công ty Ước Mơ Việt) bị thua lỗ. Ngày 5-10-2016, Long thành lập Công ty CP Bất động sản Cao Thắng (gọi tắt là Công ty Cao Thắng) theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty CP số: 6300279681, địa chỉ tại Tỉnh lộ 925, ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu (H.Châu Thành, Hậu Giang), do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang cấp lần đầu, với vốn điều lệ là 39 tỷ đồng. Công ty này chuyên kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất, hoạt động cấp tín dụng khác, đầu tư kinh doanh có điều kiện. Người đại diện theo phát luật Công ty Cao Thắng là Long (góp vốn 60%), Trần Vạn Lợi (góp 20%) và Lữ Nhựt Trường (góp 20%). Trong đó, vốn góp của Lợi và Trường do Long tặng.

Võ Thành Long lúc chưa bị bắt

Đến ngày 19-1-2017, Long ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của dự án KDL sinh thái Phú Hữu (nay là Dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang) từ Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Duy Danh. Giá trị nhận chuyển nhượng là 26 tỷ đồng, với diện tích 100.391m2. Sau khi nhận chuyển nhượng dự án, Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai thực hiện, cũng không thực hiện chuyển quyền sử dụng đất sang tên Công ty Cao Thắng.

Ngày 1-6-2017, Công ty Cao Thắng đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 1, chuyển trụ sở chính đến địa chỉ: ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu (H.Châu Thành, Hậu Giang. Ngày 21-8-2017, Công ty Cao Thắng đăng ký thay đổi lần 2, nội dung là tăng vốn điều lệ và tỉ lệ vốn góp từ 39 tỷ đồng lên 59 tỷ đồng, tuy nhiên số vốn này không có thực.

Nhân sự chủ chốt của Công ty Cao Thắng, gồm: Long (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ), Lợi (Phó TGĐ điều hành), các Phó TGĐ kinh doanh tập sự, gồm: Trường (phụ trách khu vực miền Trung, Tây Nguyên), Nguyễn Tân Định (phụ trách khu vực miền Bắc), Trần Tấn Phát (phụ trách khu vực miền Tây), Phạm Minh Hoàng (phụ trách khu vực miền Đông Nam bộ), Lê Minh Thu (phụ trách khu vực miền Tây, đồng thời hỗ trợ cho Nguyễn Tân Định). Thời gian sau, Lợi, Trường, Phát và Hoàng nghỉ việc, Lâm Mỹ Phương, Võ Văn Sang, Lê Thành Nguyên, Đỗ Văn Thọ được Long phân công phụ trách thay.

Dự án Khu du lịch Phú Hữu giờ hoang tàn

Nạn nhân ở 39 tỉnh, thành, bị chiếm đoạt hơn 157 tỷ đồng

Nhiệm vụ của Phó TGĐ điều hành là thay mặt TGĐ điều hành mọi hoạt động của Công ty Cao Thắng; đại diện Công ty Cao Thắng ký kết các hợp đồng với khách hàng. Các Phó TGĐ kinh doanh tập sự có nhiệm vụ điều hành, phát triển thị trường kinh doanh tại khu vực mình phụ trách, bằng cách trực tiếp tư vấn cho khách hàng hoặc phân công bộ phận kinh doanh cấp dưới tại các hội thảo kêu gọi hợp tác đầu tư do Công ty Cao Thắng tổ chức. Thủ quỹ là Nguyễn Thành Quý, Nguyễn Kim Thùy, phụ trách thu các nguồn tiền của khách hàng đầu tư vào Công ty Cao Thắng. Trong các hội thảo kêu gọi hợp tác đầu tư, Công ty Cao Thắng tìm kiếm khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, dưới hình thức trực tiếp tư vấn, tìm khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng còn mời khách hàng đến Công ty Cao Thắng tham dự mua vé điện tử (ITO).

Công ty Cao Thắng quảng bá thông tin như sau: Công ty Cao Thắng đã hoàn thiện xong mọi thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật cho dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, công ty cần huy động vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình, hạng mục cho dự án KDL để kinh doanh du lịch thông qua việc bán vé ITO và chính sách, lợi nhuận hấp dẫn cho người mua vé, như: tặng thêm vé khuyến mãi, tặng thêm tiền khuyến mãi khi mua vé ITO tại buổi hội thảo...

Công ty Cao Thắng được Long sử dụng để huy động vốn của hàng trăm nạn nhân

Hàng tháng, Công ty Cao Thắng cam kết mua lại 10% vé gốc và 10% vé tặng của khách hàng, cho đến khi hết số lượng vé trong tài khoản của khách hàng. Khách hàng có quyền để 3 tháng bán một lần thì thu số tiền lợi nhuận càng cao. Giá vé được công ty mua lại của khách hàng cao hơn giá vé mà công ty bán ra cho khách hàng, tùy thời điểm, dựa theo biểu đồ tăng giá vé của công ty. Khách hàng mua vé sẽ được công ty tạo cho một tài khoản ID để truy cập website: ve.phuhuutravel.com, thực hiện việc kiểm tra số lượng vé, xuất vé cho công ty...

Trong thời gian từ tháng 4-2017 đến tháng 10-2017, thời điểm dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hậu Giang, cho đến ngày 15-11-2017, khi UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định số 2230/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư đối với dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án, không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án sang tên Công ty Cao Thắng.

Các công trình, hạng mục trong dự án KDL chưa được cấp phép. KDL chưa cũng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang cấp phép hoạt động, nhưng Long, Trần Vạn Lợi, Lữ Nhựt Trường, Nguyễn Tân Định, Trần Tấn Phát, Phạm Minh Hoàng, Lê Minh Thu, Võ Văn Sang, Lê Thành Nguyên và Đỗ Văn Thọ đã lợi dụng dự án này để huy động vốn theo phương thức đa cấp biến tướng, thông qua các hình thức: hợp đồng hợp tác đầu tư, thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua CP của Công ty Cao Thắng.

Qua đó, các đối tượng chiếm đoạt của 816 nạn nhân ở 39 tỉnh, thành phố trong cả nước, với số tiền lên đến hơn 159,7 tỷ đồng... Số tiền còn lại, các bị can dùng để thanh toán nợ mà Công ty Ước Mơ Việt nợ khách hàng, chi cho hoạt động của Công ty Cao Thắng, trả lương cho nhân viên, tiền hoa hồng, hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân..., dẫn đến mất khả năng thanh toán cho các nạn nhân.

Đồng phạm cũng là nạn nhân

Để thực hiện hành vi trên, Long thường tổ chức các buổi gặp gỡ. Khách mời được xe đưa đón miễn phí, ăn ở tại KDL. Nhiều người dân choáng ngợp trước hình ảnh sang trọng của Long. Bên ngoài KDL treo hình Long với biệt danh "Chuyên gia khai thác tài nguyên vô hình". Sau những buổi diễn thuyết, Long mời gọi người dân tham gia góp vốn đầu tư, với viễn cảnh chỉ cần một người góp vốn và giới thiệu cho người khác tham gia thì không bao lâu thành viên góp vốn sẽ trở thành... tỷ phú (!). Trước những lời hứa hão huyền, kiểu làm giàu nhanh chóng như thế, nhiều người nhẹ dạ cả tin không hề nghi ngờ và sập bẫy lừa.

Các bị cáo là đồng phạm của Long khai nhận: Ngoài việc hưởng lương phụ cấp, công tác phí, thưởng dịp lễ, Tết..., hàng tháng Long còn chi trả 0,25% theo doanh số. Cá nhân nào vượt chỉ tiêu, Long chi hoa hồng tăng gấp bội. Hầu hết những bị cáo trên tin tưởng và giúp sức cho Long mà không ngờ cũng trở thành nạn nhân của hắn.

Điển hình là đồng phạm Phạm Minh Hoàng đầu tư 2,2 tỷ đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Ước Mơ Việt. Sau đó, Hoàng đã nhận lại hơn 1 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Hoàng thanh lý hợp đồng với Công ty Ước Mơ Việt để mua CP của Công ty Cao Thắng. Cạnh đó, Hoàng còn đầu tư 600 triệu đồng vào dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang. Khi bị khởi tố, Công ty Cao Thắng còn nợ Hoàng hơn 1,7 tỷ đồng. Tương tự, các bị cáo còn lại cũng "sập bẫy" của Long khi trở thành quản lý và tham gia góp vốn với tư cách là nhà đầu tư.

Cáo trạng xác định bị cáo Long là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Hành vi của Long gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại số tiền rất lớn. Quá trình điều tra, Long không thành thật khai báo, không ăn năn hối cải, quanh co chối tội.

Dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 9 đến 23-3-2022. Báo Công an TPHCM sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang