Apple cung cấp công cụ để người dùng thấy dữ liệu nào được thu thập

Thứ Năm, 18/10/2018 09:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, Reuters đưa tin Apple đã bắt đầu tải lên mạng bộ công cụ để người dùng ở Mỹ và một số quốc gia khác có thể download, thay đổi hoặc xoá tất cả dữ liệu mà hãng này từng thu thập từ họ.

Bộ công cụ trực tuyến này được cập nhật trên webiste của Apple, từng được tiết lộ vào đầu năm nay cho những người dùng ở Liên minh Châu Âu (EU) nhằm đáp lại quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) do EU ban hành.

Sau thời gian thử nghiệm, giờ đây người dùng các dịch vụ của Apple ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand có thể thấy và download về tất cả các thông tin mà Apple từng thu thập từ họ.

Công cụ này cho phép người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc thay đổi dữ liệu, xoá tài khoản Apple hoặc thậm chí xoá dữ liệu cá nhân đã cung cấp cho công ty này vĩnh viễn.

Dự kiến bộ công cụ này sẽ được trình làng người dùng toàn cầu vào cuối năm nay.

Apple bắt đầu tung bộ công cụ cho phép người dùng có thể download, thay đổi hoặc xoá tất cả dữ liệu mà hãng này từng thu thập từ họ - Ảnh: Reuters

Các thiết bị như iPhone hoặc đồng hồ thông minh Apple Watch mỗi khi kích hoạt thường yêu cầu người dùng cung cấp các dữ liệu như email, số điện thoại để liên lạc hoặc nhắn tin hoặc thậm chí là dữ liệu sinh trắc như nhịp tim, vân tay.

Nhưng trên thực tế, Apple đã giữ phần lớn dữ liệu đó trên chính thiết bị và mã hóa chúng bằng mã đăng nhập của người dùng, đồng nghĩa với việc Apple không sở hữu dữ liệu và không thể cung cấp được dữ liệu một cách có hệ thống khi các quan chức thực thi pháp luật yêu cầu.

Nay, ví dụ Apple thu thập dữ liệu về thói quen đọc của người dùng để cải thiện đề xuất trong ứng dụng Apple News, nhưng dữ liệu được liên kết với số nhận dạng ẩn danh chứ không phải hồ sơ cá nhân và không được kết nối với các dịch vụ khác của nó và có thể được đặt lại bất cứ lúc nào.

Apple cũng mở rộng hướng dẫn cho người dùng về cách điều chỉnh cài đặt bảo mật của họ. Ví dụ: cài đặt mặc định của Apple cho phép hiển thị ưu tiên quảng cáo trên hai nền tảng dịch vụ là App Store và Apple News, nhưng nó cũng cho phép người dùng có thể giới hạn theo dõi nếu họ không muốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang