Apple đang lên kế hoạch khai tử iPhone

Thứ Tư, 05/07/2017 14:58  | Quốc Bảo

|

(CAO) Nhắc tới Apple, mọi người thường nghĩ ngay tới iPhone, đây là sản phẩm thành công nhất với số lượng máy bán ra hơn 1 tỷ và biến Apple trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Apple vẫn phải đối mặt với khả năng sẽ có một thiết bị mới thay thế iPhone trong tương lai, giống như trường hợp iPhone đã thay thế iPod cách đây một thập kỷ.

Smartphone là nền tảng điện toán nổi trội nhất hiện nay; tuy nhiên Microsoft, Google, Facebook và ngay cả Apple cũng đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường đồng thời kết hợp đồ họa máy tính vào thế giới thực.

Điều này đồng nghĩa với việc một ngày nào đó, các công nghệ thực tế ảo sẽ lên ngôi và hạ bệ tất cả các thiết bị sử dụng màn hình khác, trong đó có cả iPhone.

Trong tương lai, iPhone có thể sẽ bị loại bỏ.

Apple và các công ty công nghệ khác đều nhìn thấy viễn cảnh đó, thị trường smartphone giờ đây đã không còn là mảnh đất màu mỡ như trước đây và các công ty đang bắt đầu phát triển những công nghệ mới để thay thế.

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple rất thích nói về công nghệ thực tế tăng cường, ông cho biết: "Tôi rất thích công nghệ này, mỗi khi nói về nó tôi chỉ muốn hét lên. Công nghệ AR (Augmented Reality – thực tế tăng cường) sẽ cần một thời gian điể hoàn thiện, trong tương lai nó có thể trở thành một phần thiết yếu và không thể thiếu của cuộc sống tương tự như smartphone hiện nay”.

Dự án bí mật

Một vài nguồn tin cho biết Apple đang tiến hành nghiên cứu các sản phẩm kính kỹ thuật số, tuy nhiên táo khuyết đã phủ nhận việc này. Apple thường không tiết lộ nhiều thông tin về các sản phẩm trong tương lai, tuy nhiên Apple có thể sẽ lấn sân vào những lĩnh vực công nghệ mới thông qua việc mua lại các công ty hoặc phát hành phần mềm.

Hồi đầu tháng này, Apple đã công bố ARKit một phần mềm giúp cho nhà phát triển tạo các ứng dụng AR cho iPhone và đã nhận được những kết quả tích cực. Dự kiến vào mùa thu năm nay, sẽ có một số ứng dụng AR dành cho iPhone được ra mắt.

Pokemon Go là sản phẩm điển hình của công nghệ AR.

Apple bắt đầu bộc lộ tham vọng phát triển công nghệ AR vào năm 2015 khi tiến hành mua Metaio, một công ty AR của Đức với mức giá hàng trăm triệu USD. Công nghệ của Metaio củng cố cho ARKit, một số nhân viên cũ của Metaio hiện đang làm việc trong một nhóm "dự án đặc biệt" tại Apple.

Bên cạnh đó, Apple cũng tiếp tục mua một số công ty khác để nghiên cứu công nghệ AR. Tuần trước, một nguồn tin tiết lộ rằng Apple đã mua SensoMotoric Instruments, đây là một công ty của Đức đã chế tạo ra một cặp kính thông minh chuyên về theo dõi mắt.

Việc mua SensoMotoric gây bất ngờ cho giới chuyên gia ngành công nghiệp vì công ty này trước đây không có gì nổi bật. Apple có thể đang chuẩn bị để mua thêm nhiều công ty nghiên cứu về AR.

Một đội ngũ nhân viên của Apple, bao gồm cả các nhân viên Metaio đã có mặt tại triển lãm AWE (Augmented World Expo là một trong những sự kiện ngành công nghiệp AR lớn nhất) ở California đầu tháng này.

Tự diệt chính mình

Trong vài năm tới, có khả năng Apple sẽ thay đổi nền tảng khác và điều đó có thể ảnh hưởng đến iPhone. Chuyên gia phân tích kỳ cựu Gene Munster của Loup Ventures cho biết doanh số thu về từ việc bán iPhone của Apple sẽ bắt đầu giảm trong thập kỷ tới và một sản phẩm mới (ông gọi là "Apple Glasses") có thể cứu vãn tình thế đó.

Ông Gene Munster dự kiến sản phẩm sẽ được bán ra vào năm 2020 với giá 1300 USD. "Tôi nghĩ rằng việc phát triển “Apple Glasses” sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng cuối cùng nó chắc chắn sẽ thay thế điện thoại”, ông Gene Munster nói.

Liệu Apple có sẵn sàng cho iPhone "yên nghỉ" để phát triển sản phẩm mới hay không?

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường điện thoại thông minh dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3% mỗi năm cho đến năm 2021. Apple cùng một vài ông lớn khác đã dẫn đầu thị trường này trong thập kỷ qua, giờ đây nó đã lên đến đỉnh điểm và đang bắt đầu suy thoái.

Tuy nhiên, các thiết bị AR và VR đang dần lên ngôi và đây là một mảnh đất màu mỡ mới, chưa có nhiều công ty khai thác. IDG hy vọng sự phát triển của các thiết vị AR và VR sẽ đạt mức tăng trưởng 198% mỗi năm đến năm 2020.

Nếu tất cả diễn ra như dự tính, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là liệu Apple có sẵn sàng cắt giảm doanh số iPhone để bước sang một trang mới hay không?

Video thử nghiệm ARKit của Apple:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang