Mục đích duy nhất của phần mềm độc hại NotPetya chỉ là phá hoại

Thứ Sáu, 30/06/2017 08:13  | Tôn Văn

|

(CAO) Mã độc mới NotPetya (hay New Petya) có tốc độ lây lan không kém gì WannaCry trước đây vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, mục đích thực sự của malware này khiến nhiều người thật sự lo ngại.

Ngay từ khi xuất hiện, mẫu malware này đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại và đưa ra những dự đoán xấu. Quả nhiên, sau khi tìm hiểu các chuyên gia bảo mật mới biết được rằng NotPetya (hay New Petya) có thể lây lan nhanh theo nhiều đường khác nhau, chứ không chỉ thông qua lỗ hổng EternalBlue.

NotPetya (hay New Petya) chỉ muốn phá hoại mọi thứ chứ không cần tiền chuộc

Điều gây lo lắng hơn là những kẻ phát tán mẫu malware này dường như không quan tâm đến tiền. Mục đích chủ yếu của chúng chỉ đơn giản là phá hoại. Chuyên gia bảo mật The Grugq đã từng đưa ra nhận xét: “Nếu như Petya gốc (năm 2016) là một sản phẩm để kiếm tiền chuộc, thì NotPetya lại không đi theo hướng đó. Mục đích chính của nó là lây lan nhanh chóng và phá hỏng mọi thứ".

Hiện tại, vẫn chưa thể kết luận đây là sơ suất hay chủ ý của hacker đã tạo ra NotPetya. Nhưng rõ ràng đây là một malware nguy hiểm thật sự bởi tốc độc lây lan và mục đích phá hoại hết sức rõ ràng. Các dữ liệu đôi khi hết sức quan trọng và nếu muốn tránh "chạm tránn" NotPetya thì cách đầu tiên và đơn giản nhất là bạn không nên click chuột vào các đường link lạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang