Google cam kết ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan

Chủ Nhật, 25/06/2017 21:18

|

(CAO) Google đang lên kế hoạch thực hiện một số biện pháp mới nhằm gây khó khăn cho những người ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và những phần tử khủng bố, ngăn không để những người này truy cập ứng dụng của mình.

Các biện pháp được Google lên kế hoạch triển khai sau khi chính phủ Anh đưa ra những câu hỏi về việc liệu các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hiện tại có phải đã trở thành nơi tập hợp và ẩn náu an toàn cho các phần tử khủng bố hay không?

Phó Chủ tịch và Tổng cố vấn của Google, ông Kent Walker cho biết: “Google có hàng ngàn nhân viên kiểm duyệt nội dung trên khắp thế giới, các kỹ sư của công ty cũng đã phát triển công nghệ kết hợp hình ảnh để ngăn chặn việc nội dung, video khủng bố được tải lên lại sau khi bị xóa”.

Nhưng ông Walker cũng thừa nhận rằng Google và những công ty khác trong ngành công nghệ cao cần phải làm nhiều hơn để chống lại sự nổi lên của chủ nghĩa cực đoan.

"Google và YouTube cam kết sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi đang làm việc với chính phủ, các cơ quan thực thi pháp luật và các nhóm xã hội để giải quyết vấn đề bạo lực cực đoan trực tuyến. Không có chỗ cho nội dung khủng bố trên các dịch vụ của Google. Chúng tôi và những công ty khác đã làm việc trong nhiều năm để xác định và xóa bỏ nội dung vi phạm chính sách của mình, nhưng sự thật chúng tôi thừa nhận rằng mình cần phải làm nhiều hơn nữa”, ông Kent Walker nói.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề, ông Walker nói rằng Google dự định sẽ đưa thêm nhiều nguồn lực kỹ thuật vào việc đào tạo phần mềm, sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định các video tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan.

Google đã sử dụng các mô hình phân tích video để tìm và đánh giá hơn 50% nội dung liên quan đến khủng bố đã loại bỏ trong sáu tháng qua. Dành nhiều nguồn lực kỹ thuật, áp dụng nghiên cứu học máy tiên tiến nhất để đào tạo công nghệ phân loại nội dung mới nhằm giúp gã khổng lồ tìm kiếm nhanh chóng xác định và loại bỏ nội dung cực đoan.

Google, Youtube và các công ty công nghệ khác cần nỗ lực hơn nữa để chống chủ nghĩa khủng bố. 

Thuê thêm người kiểm duyệt và đánh dấu các video không phù hợp, đồng thời tăng số lượng các chuyên gia độc lập cho chương trình Trusted Flagger trên YouTube.

Chương trình máy tính có thể giúp xác định các video có vấn đề, nhưng con người vẫn đóng vai trò quyết định về ranh giới giữa tuyên truyền bạo lực và những bài phát biểu tôn giáo.

Google và YouTube cũng sẽ có thái độ cứng rắn hơn đối với các video không rõ ràng, vi phạm các chính sách. Trong tương lai những video chứa nội dung bạo lực hoặc quá khích sẽ được gắn cảnh báo, không được xuất hiện trong mục đề xuất, không thể đăng kí kiếm tiền.

Google và Facebook đã bị chính phủ các nước châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp liên tục gia tăng mức độ giám sát, sức ép sau các vụ tấn công khủng bố gần đây.

Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron đã thể hiện lập trường cứng rắn của mình, có thể Anh và Pháp sẽ đưa ra một số luật mới để trừng phạt các công ty công nghệ nếu họ không loại bỏ những nội dung cực đoan trên ứng dụng của mình.

Nhiều người lo ngại rằng chính phủ các nước sẽ chấm dứt việc tự do ngôn luận khi họ muốn trấn áp các nền công nghệ lớn. Ông Jim Killock, giám đốc điều hành Open Rights Group nói: "Bà Theresa May có thể sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, chính phủ các nước và các công ty sẽ lâm vào tình trạng còn khó khăn hơn hiện nay”.

"Tuy nhiên chúng ta không nên bị phân tâm, Internet và các công ty như Facebook không phải là nguyên nhân gây ra hận thù và bạo lực, nhưng các ứng dụng của họ có thể bị lạm dụng. Internet không phải là giải pháp đơn giản để giải quyết mọi vấn đề như cách mà bà Theresa May đang tuyên bố”, ông Killock cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang