Dùng trí tuệ nhân tạo kiểm duyệt bình luận

Thứ Sáu, 16/06/2017 08:01

|

(CAO)Trang điện tử của The New York Times đã cho phép người dùng có thể thoải mái bình luận trên các bài viết nhờ sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo do Google phát triển.

Trí tuệ nhân tạo kiểm duyệt bình luận do Jigsaw (công ty con của Alphabet thuộc Google) phát triển được đặt tên là Perspective.

Trí tuệ nhân tạo này có thể xác định các từ “cấm”, giúp phóng viên và ban biên tập của tờ báo tập trung vào viết nội dung nhanh hơn, không cần tốn thời gian kiểm duyệt bình luận. Perspective sử dụng các thuật toán và được “đào tạo” bằng cách cho xem qua hàng triệu bài viết, nội dung bình luận trước đó đã được kiểm duyệt.

Trước đây, trang điện tử của The New York Times thường chỉ cho phép hiển thị khoảng 10% bình luận trên các bài viết của mình vì chỉ có 14 nhân viên kiểm duyệt trong khi số bình luận là rất lớn, lên tới hơn 12.000 bình luận mỗi ngày.

Giờ đây với sự giúp đỡ của Perspective, The New York Times đang nhắm mục tiêu tăng hiển thị bình luận lên 25% và hy vọng sẽ tăng lên đến 80% vào cuối năm.

Trí tuệ nhân tạo này sẽ giúp các nhân viên kiểm duyệt sàng lọc những bình luận tiêu cực, chứa nội dung thù hận, bôi nhọ hoặc cố tình gây chia rẽ chẳng hạn các từ hoặc câu như: “ngu ngốc, bạn không biết gì cả, việc này thật lố bịch, …" và một số câu chửi thề.

The New York Times hy vọng số bình luận được hiển thị sẽ tăng lên 80% vào cuối năm. Ảnh: BBC

Sau khi được lọc ra, các nhân viên kiểm duyệt sẽ xem xét để cho phép hiển thị hoặc bỏ qua những bình luận đó, việc này nhằm tăng tính tương tác giữa người đọc với trang báo.

CEO của Jigsaw, Jared Cohen nói: “Mọi người thường không xem những bài viết có nhiều bình luận tiêu cực. Đây là lý do tại sao chúng tôi thiết kế Perspective, công nghệ này sẽ giúp các nhà xuất bản kiểm soát nội dung bình luận dễ dàng hơn và từ đó khiến các cuộc thảo luận trực tuyến tốt hơn”. Giáo sư Roy Greenslade làm việc tại trường Đại học London nói:" Ý tưởng này làm rất hay và hợp lý, nó có thể hạn chế những cuộc tranh luận trực tiếp”.

Hiện nay, một số trang báo điện tử thường không cho phép bình luận của người đọc hiển thị khi chưa kiểm duyệt, điển hình như các trang Popular Science, Motherboard, Reuters, National Public Radio, Bloomberg và The Daily Beast. Việc áp dụng Perspective sẽ là giải pháp giúp các trang điện tử có thể tiếp nhận thêm nhiều ý kiến của người đọc mà không cần phải lo lắng sẽ có bình luận tiêu cực xuất hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang