Điều Tim Cook sợ không phải Al, mà là việc con người dần trở thành 'máy móc'

Thứ Ba, 13/06/2017 10:13  | Đồng Thần

|

(CAO) Điều mà Tim Cook lo ngại về trí thông minh nhân tạo đã đi ngược với nhiều chuyên gia khác. Nhưng những luận điểm ông đưa ra khiến nhiều sinh viên sắp ra trường phải suy ngẫm. 

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng Anh: artificial intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI) đang ngày càng trở nên gần gũi và từng bước được hoàn thiện để một lúc nào đó nó sẽ có thể thông minh tương đương hoặc hơn con người.

Điều Tim Cook sợ không phải Al, mà là việc con người dần trở thành máy móc

Một trong những ông trùm của làng công nghệ - Tim Cook đã phát biểu hôm 9-6 tại trường Học viện công nghệ Massachusetts (MIT), ngôi trường dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ và robot. Trái với những quan điểm lo ngại về trí tuệ nhân tạo, Tim Cook lại chỉ ra sự lo lắng của bản thân về việc con người đang dần trở thành máy móc.

Nhiều CEO lớn trong làng công nghệ 'phản đối' quyết định rút khỏi Hiệp định Paris
 

Bài phát biểu của Tim Cook có đoạn: "Tôi không cảm thấy lo lắng về trí thông minh nhân tạo, bởi nó còn rất nhiều điều cần hoàn thiện. Trong khi trước mắt, việc con người suy nghĩ và hành động ngày càng giống máy móc mới thực sự đáng lo ngại. Bạn thử nghĩ xem chúng ta đang mất dần khả năng so sánh, đánh giá,... và làm việc mà không cần biết đến hậu quả".

Ông cũng không quên đưa ra lời khen với các thiết bị công nghệ mới, mạng xã hội,... đã giúp con người có một cuộc sống tinh thần thoải mái hơn. Đồng thời chỉ ra mặt trái mà nó mang lại như: sự vô tâm, sự chia rẽ,... các nguy cơ bảo mật và sự riêng tư đôi khi không còn giá trị thuần túy.

Ông có những chia sẻ hết sức chân thành với những sinh viên sắp ra trường

"Nếu chúng ta không thay đổi, không "đứng trên" những thứ mình tạo ra thì tương lai chả có gì đáng lo ngại. Bởi nó sẽ "hủy diệt" chính chùng ta không theo cách này thì theo cách khác. Công nghệ có thể làm được mọi thứ nhưng nó không thể làm được những điều vĩ đại, bởi nó vốn không có mục đích" - Tim Cook khẳng định.

Ông cũng trải lòng về việc cương quyết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng hay đấu tranh cho công nghệ xanh và việc bảo vệ môi trường. Trong những chia sẻ của mình với thế hệ trẻ, ông ít nhắc về đời tư, chỉ xoay quanh hầu hết các vấn đề như: công nghệ, công việc, làm thế nào để sống khác biệt,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang