Kỳ thủ vô địch cờ vây thế giới thất bại trước trí thông minh nhân tạo

Thứ Bảy, 27/05/2017 12:45

|

(CAO) Trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Ke Jie với tỉ số 2-0.

Trước đó, sau khi biết tin AlphaGo đã đánh bại kỳ thủ Hàn Quốc Lee Sedol, Ke Jie đã đăng tin thách đấu với trí thông minh nhân tạo AlphaGo và tự tin sẽ giành chiến thắng, anh tự tin nói: “Ngay cả AlphaGo có thể hạ Lee Sedol thì nó cũng sẽ không thắng nổi tôi".

Tuy nhiên, sự thật lại diễn ra theo một chiều hướng khác mà Ke Jie không thể ngờ tới, kỳ thủ số 1 thế giới đã bị trí thông minh nhân tạo hạ gục ở ván 1. Ván đấu thứ 2 diễn ra vào ngày 25/5, AlphaGo lại tiếp tục giành chiến thắng và chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-0. Có vẻ trận thua ở ván thắng đầu tiên đã khiến cho kỳ thủ Ke Jie mất đi phong độ và tự tin ban đầu.

Máy móc thì luôn được lập trình sẵn và không có sự bất ổn về phong độ, còn con người thì có, kỳ thủ Ke Jie đã quá tự tin vào bản thân và nhận lấy một thất bại toàn diện khi không có được 1 ván chiến thắng. Người sáng lập công ty DeepMind, Demis Hassabis nói rằng Ke Jie đã chơi "hoàn hảo" và "đẩy AlphaGo lên đúng giới hạn".

Ke Jie nhận thất bại toàn diện trước AlphaGo. Ảnh: Reuters

Sau thất bại, Ke Jie nói với các phóng viên: "Tôi hơi buồn một chút, vì tôi nghĩ mình chơi khá tốt". Cờ vây được coi là một trong những trò chơi phức tạp nhất trên thế giới và có nhiều thách thức đối với máy tính hơn là cờ vua. AlphaGo đã xây dựng chuyên môn của mình bằng cách nghiên cứu các trận đấu cũ và chơi hàng ngàn ván cờ tự chống lại chính nó.

DeepMind cho biết kế hoạch của công ty là triển khai trí tuệ nhân tạo "trong các lĩnh vực y khoa và khoa học". Giáo sư Nello Cristianini tại Đại học Bristol nói: "Đây là máy học hoạt động và nó chứng minh rằng máy móc có năng lực rất cao”. Giáo sư Noel Sharkey, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Sheffield nói rằng vẫn còn một chặng đường dài để tạo ra một trí thông minh nhân tạo tổng hợp.

Cả hai chuyên gia đều nhất trí rằng các thuật toán được áp dụng trong trí thông minh nhân tạo có thể được điều chỉnh cho các lĩnh vực khác, chẳng hạn như chăm sóc sức khoẻ. DeepMind đã bắt đầu làm việc với dịch vụ y tế quốc gia của Anh để phát triển ứng dụng và các công cụ khác dùng để chẩn đoán trong y học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang