Cha đẻ Android tạo ra smartphone cạnh tranh Samsung và Apple

Thứ Tư, 14/06/2017 00:36

|

(CAO) Andy Rubin cha đẻ của Android vừa cho ra mắt chiếc Essential Phone, đây là smartphone do chính ông tạo ra. Andy Rubin và các đồng nghiệp hi vọng Essential Phone sẽ là một làn gió mới thổi vào thị trường smartphone.

Sau khi rời khỏi Google vào năm 2014, Andy Rubin ấp ủ hi vọng xây dựng một công ty riêng cho mình và hi vọng đó đã trở thành hiện thực.

Andy Rubin đã thành lập công ty Essential Products do chính ông làm CEO với tham vọng lấn sân vào thị trường smartphone, vừa qua Essential đã cho ra mắt chiếc Essential Phone để cạnh tranh với sản phẩm của những gã khổng lồ như Samsung, Apple và Google.

Essential Phone sẽ sử dụng hệ điều hành Android phiên bản mới nhất 7.1.1, máy được làm từ titan và gốm, trang bị chip Snapdragon 835, tốc độ 2.45GHz với 4GB RAM và 128GB bộ nhớ trong. Màn hình LCD 5.7 inch, độ phân giải 2560x1312 với tỷ lệ 19:10, các mép viền ở cạnh trên và 2 bên rất mỏng.

Essential Phone được làm từ titan và gốm nhằm bảo vệ máy không bị trầy trước.

Camera trước 8MP nằm ở chính giữa màn hình, phía sau trang bị camera kép 13MP với chức năng tự động lấy nét bằng laser, cảm biến vân tay cũng nằm ở mặt sau và hai đầu kết nối từ để sử dụng phụ kiện.

Đi cùng với Essential Phone là một viên pin dung lượng 3040mAh, một cổng USB-C sạc nhanh, tuy nhiên máy không có jack cắm tai nghe 3.5mm. Dự kiến, máy sẽ được bán ra trong vài tháng tới với mức giá khoảng 700 USD.

Hai đầu kết nối từ để sử dụng phụ kiện.

Tại Hội nghị Wired Business ở New York, Andy Rubin đã nói về những dự định, kế hoạch của ông và của Essential. Dự kiến sau khi Essential Phone được ra mắt vào mùa hè này, công ty của Andy Rubin sẽ có kế hoạch ra mắt Home, một trung tâm điều khiển bằng giọng nói cho tất cả các thiết bị thông minh trong gia đình.

Rubin cho biết Home sử dụng một hệ điều hành mới và sẽ tương thích với nhiều hệ điều hành, ứng dụng của các hãng khác từ HomeKit của Apple cho đến SmartThings của Samsung, Andy gọi hệ điều hành mới này là Ambient OS. Tuy nhiên, Andy vẫn mong muốn chiếc smartphone của mình có thể cạnh tranh với siêu phẩm hàng đầu đến từ các hãng như Apple và Samsung.

Đoạn đối thoại sau đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Essential Phone và các smartphone khác, lý do tại sao Andy Rubin lại tự tin rằng công ty và sản phẩm của mình có thể cạnh tranh với Samsung, Apple.

Có ý kiến cho rằng thị trường smartphone đã đạt đến đỉnh điểm và rất khó để công ty mới có thể tham gia vào thị trường này? Anh có thấy điều đó là đúng không và nếu quyết định tham gia thì công ty anh cần phải làm gì?

Rubin: Hiện tại, Samsung và Apple gần như đã chiếm lĩnh 40% thị trường, mọi người đều sẽ nghĩ “2 hãng này là tốt nhất và tôi sẽ mua sản phẩm của 2 hãng này”. Đó là thời điểm hoàn hảo để Essential có thể gia nhập vào thị trường, khi mọi người đã nhàm chán với những thứ đã quá quen thuộc, họ cần một luồng gió mới.

Trong thời đại hiện nay, cứ khoảng 6 tháng thì người dùng sẽ cần nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone. Các công ty sẽ liên tục ra mắt smartphone mới để tạo sự đa dạng và điều đó sẽ khiến người dùng cảm thấy vui mừng.

Tuy nhiên tại các thị trường đã bão hòa, chu kì nâng cấp smartphone của người dùng sẽ nâng lên 24 tháng 1 lần và người dùng sẽ không mấy quan tâm đến các sản phẩm mới. Tôi nghĩ rằng camera 360 và các phụ kiện từ của Essential Phone sẽ là một luồng gió mới khiến người dùng chú ý và quan tâm hơn đến dòng sản phẩm này.

Essential Phone khác với điện thoại module ở điểm nào. Nhiều người sử dụng sẽ nghĩ: “Tôi muốn gắn thêm máy ảnh, pin vào để sử dụng, vậy nếu thay thế các phụ kiện từ này thì có vấn đề gì không”?

Rubin: Đó là một câu hỏi hay, thứ nhất hãy nhìn vào Google Ara (Google Ara là chiếc smartphone module điển hình), người dùng có thể dễ dàng tháo lắp các linh kiện, phụ kiện của điện thoại như thay thế một bộ vi xử lý cũ và thay thế bằng một bộ vi xử lý nhanh hơn.

Smartphone của chúng tôi không như vậy, chúng tôi muốn sản phẩm của mình hoạt động một cách hoàn hảo nhất vì vậy chúng tôi trang bị thêm các phụ kiện từ để giúp nó có thể phát huy hết khả năng.

Thứ 2, sự khác biệt giữa Essential Phone và các điện thoại module đó là kết nối, những kết nối có dây thường dễ bị lỗi thời; vì vậy chúng tôi sử dụng kết nối không dây cho smartphone của mình. 2 đầu nối trên Essential Phone chỉ dùng để sạc điện, mọi kết nối còn lại đều là không dây.

Trên thực tế, công nghệ mà chúng tôi đang sử dụng là USB 3.0 Wireless đạt tới 10 Gbps và chúng tôi đã tạo ra được các thiết bị để thu phát kết nối này. Lợi ích của việc sử dụng kết nối không dây giúp Essential Phone không lâm vào tình cảnh của phải phụ thuộc như Moto Z. Moto Z phải gắn thêm module Moto Mod với 33 đầu nối để có thể bổ sung thêm những tính năng khác và có lẽ tình cảnh này sẽ còn kéo dài.

Motorola đã tự đặt mình vào thế bí vì không thể đột nhiên thay đổi thiết kế và khai tử các phụ kiện cũ, điều đó sẽ khiến họ phải chịu một khoản lỗ lớn và nghiêm trọng hơn là sẽ bị người dùng quay lưng.

Còn nếu tiếp tục sử dụng thiết kế cũ, nó sẽ nhanh chóng lỗi thời so với thiết bị của các hãng khác và thời đại. Đối với Essential Phone, người dùng có thể thoải mái mua phụ kiện mà không sợ bị lỗi thời hoặc ngưng hỗ trợ, chỉ cần còn các đầu kết nối từ thì người dùng vẫn có thể sử dụng phụ kiện.

Gần đây, tôi đã mua một chiếc MacBook mới, rất đẹp với OLED TouchBar. Tuy nhiên, máy mới sử dụng cổng USB-C nhưng tôi cần cổng Ethernet để kết nối với phòng IT trong công ty, tôi đã đi đến cửa hàng của Apple và hỏi "Liệu anh có thể thay đổi cổng USB-C sang cổng Ethernet không?" Họ nói, "Ồ không, chúng tôi không thể làm được”. Vì vậy, tôi đã phải mua một bộ chuyển từ USB-C sang Thunderbolt, sau đó lại kết nối để chuyển từ Thunderbolt sang Ethernet.

Tôi cảm thấy không hài lòng khi phải dùng 2 phụ kiện nối vào nhau, rất phức tạp. Công ty của chúng tôi không muốn khách hàng vứt bỏ đi những phụ kiện họ đã mua mỗi lần nâng cấp máy mới, vì vậy chúng tôi sẽ giữ các đầu kết nối từ của mình.

Làm thế nào để người dùng tin tưởng và lựa chọn Essential Phone thay vì siêu phẩm của Samsung hoặc iPhone của Apple?

Rubin: Đây là một thách thức lớn nhưng chúng tôi tin mình có thể làm được, chúng tôi đã chọn hệ điều hành Android vì đây là hệ điều hành có lượng người sử dụng lớn.

Chúng tôi cũng có một đội ngũ kỹ sư năng động, sẵn sàng học hỏi, tích cực ra ngoài tìm hiểu nhu cầu của người dùng và nghĩ cách làm cho sản phẩm của chúng tôi đáp ứng được các nhu cầu đó, mang đến cho người sử dụng những thứ tốt nhất. Chẳng hạn như tìm cách để Essential Phone có thể kết nối với các thiết bị tương thích với nhiều hệ điều hành, ứng dụng của các hãng khác.

Còn những công ty khác, họ thường tự nhốt mình trong bốn bức tường và ngồi chờ mọi người tự động đến sử dụng sản phẩm, ứng dụng của họ. Điều đó khiến cho kết quả họ nhận được thường không khả quan.

Essential Phone sẽ được bán ra với 4 màu.
Giải thích lý do tại sao Essential Phone không có logo của nhà sản xuất, Andy Rubin nói rằng smartphone là tài sản cá nhân của mỗi người sử dụng, tôi không muốn thiết kế logo lên để nhờ họ quảng cáo cho sản phẩm của mình. Đặt tên gì, thiết kế biểu tượng ra sao là quyền của mỗi người sử dụng và tôi tôn trọng điều đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang