Hàng trăm ứng dụng Android bị nhiễm phần mềm độc hại

Thứ Ba, 20/06/2017 19:44

|

(CAO) Hơn 800 ứng dụng miễn phí hiện đang có trên Google Play Store đã bị phát hiện nhiễm phần mềm độc hại có tên Xavier.

Phần mềm độc hại Xavier đã được phát hiện cách đây hơn hai năm, lần đầu tiên khi xuất hiện Xavier đã được đánh giá là một phần mềm độc hại vô cùng nguy hiểm. Giờ đây, nó đã phát triển thành một phần mềm độc hại phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Trong suốt hơn 2 năm qua, Xavier đã được cài đặt sẵn vào một loạt các ứng dụng Android miễn phí, bao gồm các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, hình nền cho điện thoại, từ đó nó gián tiếp được tải xuống hàng triệu lần. Xavier còn có chức năng cài đặt thêm một số quảng cáo trong những phần mềm bị nhiễm để tăng doanh thu cho người tạo ra nó.

Giờ đây, phần mềm độc hại Xavier đã phát triển tới mức nó không những đủ thông minh để thoát khỏi các chương trình bảo quét virus, bảo mật mà còn được thiết kế đặc biệt để tự tải dữ liệu từ máy chủ.

Nó có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng bao gồm địa chỉ email, số ID thiết bị, phiên bản hệ điều hành, dữ liệu SIM và dữ liệu từ các ứng dụng đã cài đặt khác.

Rất nhiều ứng dụng trên Google Play Store bị nhiễm phần mềm độc hại. Ảnh minh họa

Người dùng Android ở các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia là một trong số những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi phần mềm độc hại Xavier, một vài trường hợp khác cũng đã được phát hiện ở Mỹ và Châu Âu.

Xavier không phải là phần mềm độc hại duy nhất xuất hiện trên Google Play Store, vào tháng 3 cũng đã có hơn 100 ứng dụng trên Google Play Store được phát hiện bị nhiễm phần mềm độc hại. Vừa qua vào tháng 5, một dạng phần mềm độc hại có tên là Judy cũng được cho là đã lây nhiễm hơn 36,5 triệu thiết bị Android.

Người dùng Android nên cẩn thận trong việc cài đặt các ứng dụng, chẳng hạn như chỉ tải xuống những ứng dụng từ các nhà phát triển đáng tin cậy, xem các đánh giá, nhận xét của những người dùng khác về ứng dụng định tải về xem liệu có bất kỳ điều gì nguy hiểm hay không.

Thường xuyên cập nhật mật khẩu cho các tài khoản, sao lưu dữ liệu và không cho phép những ứng dụng không liên quan truy cập sâu vào điện thoại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang