Đánh giá DJI Spark: nhỏ gọn, dễ điều khiển và vừa túi tiền

Thứ Sáu, 23/06/2017 09:44  | Quốc Bảo

|

(CAO) Nếu yêu thích điều khiển những chiếc máy bay nhưng lại ngại vì kích thước quá khổ, cồng kềnh và giá thành cao thì DJI Spark chính là sản phẩm phù hợp cho người dùng với sự kết hợp giữa tính gọn nhẹ, hiệu năng tốt cùng giá thành hợp lý.

DJI Spark là một điển hình cho sự phát triển của máy bay điều khiển trong tương lai. Tuy có thiết kế nhỏ gọn nhưng chiếc máy bay này có đầy đủ công nghệ bao gồm dò tìm chướng ngại vật, GPS, ổn định khi bay và khả năng nhận dạng cử chỉ bằng tay.

Thiết kế

Không giống như người anh DJI Mavic Pro, Spark không thể gấp lại được nhưng nhìn chung vẫn nhỏ gọn hơn và mang lại cảm giác chắc chắn hơn. Với trọng lượng 300g, kích thước 5.6 x 5.6 inch Spark gần như bằng với một chiếc smartphone, nằm gọn trong lòng bàn tay và người dùng có thể dễ dàng cầm chỉ với một tay.

Spark nằm gọn trong lòng bàn tay người sử dụng. 

Phía trước của Spark là bộ cảm biến vật thể, camera 12MP trên gimbal 2 trục, Spark chỉ có thể quay phim với độ phân giải tối đa là 1080p. Ở phía dưới, Spark được trang bị nhiều cảm biến, một camera để định vị và chân cao su để hạ cánh.

Bộ cảm biến và camera chính ở phía trước.

Phía sau là một nút nguồn (thực tế là một phần của pin), một khoang ẩn để bảo vệ cổng sạc USB và khe cắm thẻ nhớ microSD. Thiết kế như vậy nhằm giúp bảo vệ cổng sạc và thẻ nhớ khỏi bụi bẩn, tránh hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Nuốt nguồn và khoan ẩn bảo vệ cổng sạc, khe cắm thẻ nhớ. 
Nuốt nguồn và khoan ẩn bảo vệ cổng sạc, khe cắm thẻ nhớ.

Dù cho kích thước không bằng đàn anh Mavic Pro nhưng Spark vẫn được tích hợp đầy đủ các tính năng như cảm biến chống va chạm mặt trước, định vị quang học dưới bụng để giữ thăng bằng khi không có tín hiệu GPS, ổn định khả năng bay và nhận dạng cử chỉ bằng tay.

Định vị quang học giúp Spark giữ thăng bằng và xác định vị trí.

Như đã nói, Spark không thể gấp các khớp lại được nhưng nó vẫn có thể gấp các cánh quạt và khung bảo vệ vào trong để trông gọn gàng hơn khi không sử dụng. Ngoài kích thước nhỏ Spark còn là chiếc máy bay đầu tiên của DJI có nhiều màu sắc khác nhau như: trắng tuyết, xanh da trời, xanh cỏ, đỏ rực và vàng.

Thiết lập và điều khiển

Trước khi bắt đầu cho Spark cất cánh, người dùng phải cài đặt ứng dụng DJI Go trên điện thoại (có trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android) và đăng ký với DJI để đảm bảo rằng Spark sẽ được cài đặt các bản cập nhật mới nhất. Nếu không, quá trình bay sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và có thể camera cũng sẽ không hoạt động.

Sau đó, người sử dụng chỉ cần gắn bốn cánh quạt và khung bảo vệ là có thể sẵn sàng cho Spark cất cánh. Đối với các máy bay điều khiển khác, người dùng phải sử dụng bộ điều khiển hoặc điều khiển qua smartphone. Tuy nhiên, Spark có thể cất cánh và nhận lệnh qua cử chỉ bằng tay nhờ tính năng mới gọi là Palm Control.

Người dùng có thể điều khiển Spark bằng tay thông qua tính năng Palm Control.

Sau khi Spark cất cánh, người cùng có thể vẫy tay để ra lệnh cho nó bay cao, thấp hoặc ra xa, ngoài ra người dùng có thể tạo một khung hình bằng ngón tay để Spark tự động nhận diện.

Tạo khung hình bằng tay để Spark nhận diện.

Vì đây là tính năng mới nên Palm Control vẫn còn một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như khoảng cách giữa Spark và người dùng khi sử dụng Palm Control chỉ giới hạn trong khoảng 3m. Ngoài khoảng cách này, Spark sẽ không nhận rõ tín hiệu và có thể bị mất kết nối với người dùng.

Với kích thước nhỏ gọn, DJI Spark có thể dễ dàng bay lượn trong không trung, tuy nhiên nó cũng gặp một số trở ngại trong điều kiện thời tiết xấu, gió to. Người dùng vẫn có thể điều khiển Spark bằng điện thoại thông qua kết nối Wifi, ở chế độ này người dùng chỉ cần kết nối smartphone của mình với Wifi do Spark phát ra và điều khiển thông qua màn hình điện thoại.

Người dùng có thể điều khiển Spark thông qua kết nối Wifi và ứng dụng trên smartphone.

Một vài thử nghiệm thực tế cho thấy kết nối giữa điện thoại và Wifi của Spark không ổn định, có thể là vì Spark phải bay cao và môi trường rộng khiến kết nối kém. Theo nhà sản xuất, khoảng cách lý tưởng để điều khiển Spark khi dùng smartphone vào khoảng 100m, tuy nhiên thực tế sử dụng cho thấy chỉ vào khoảng 50-70m là tín hiệu đã bắt đầu giảm xuống, tín hiệu video truyền về chập chờn và thậm chí có thể mất kết nối.

Bộ điều khiển riêng giúp Spark hoạt động tốt hơn.

Nhà sản xuất khuyến khích người dùng nên mua thêm bộ điều khiển với mức giá khoảng 150 USD để có thể điều khiển Spark một cách tốt nhất, tránh tình trạng mất kết nối và một vài trục trặc khác khi sử dụng.

Thời lượng bay

Trong điều kiện kết nối hoàn hảo, thời tiết tốt và pin được sạc đầy thì Spark có thể bay được liên tục trong khoảng 12-16 phút. Spark có thể sạc pin thông qua cổng microUSB, tương tự như các smartphone hiện nay; ngoài ra, người sử dụng cũng có thể mua thêm pin dự phòng để thay và tiếp tục cho Spark cất cánh.

Camera

Spark sử dụng camera 12MP với cảm biến CMOS 1/2.3-inch có thể chụp được hình ảnh Full HD. Video do Spark quay cũng rất ổn định và có độ nét, tuy nhiên nhược điểm duy nhất của Spark là không thể quay video ở độ phân giải 4K.

Một số màu của DJI Spark.

Mặc dù có một vài hạn chế về khoảng cách bay và kết nối nhưng nhìn chung, trong tầm giá khoảng 500 USD thì DJI Spark có thể nói là vượt trội hơn so với hầu hết các đối thủ. Người dùng có thể mua thêm gói phụ kiện bao gồm một bộ cánh quạt, một bộ sạc có thể sạc cùng lúc 3 viên pin và một bộ điều khiển từ xa.

DJI Spark là sản phẩm vừa túi tiền và phù hợp cho những ai thích trải nghiệm cảm giác điều khiển một chiếc camera drone. Người dùng có thể sử dụng Spark để quay phim, chụp hình trong nhà, tại các hội nghị, buổi hòa nhạc, những trận đấu thể thao hoặc ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè ở ngoài trời vào những ngày thời tiết đẹp.

Video giới thiệu DJI Spark:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang