CEO của Uber chính thức từ chức

Thứ Tư, 21/06/2017 14:34

|

(CAO) Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Uber, Travis Kalanick đã chính thức từ chức dưới áp lực từ các cổ đông lớn trong công ty.

Trước đó vào hôm 20/6, năm cổ đông lớn của Uber đã gửi thư tới Travis Kalanick khi ông đang ở Chicago và yêu cầu ông từ chức giám đốc điều hành ngay lập tức. The New York Times đã thu thập được một vài nội dung của bức thư, tiêu đề của bức thư là Moving Uber Forward (Đưa Uber tiến về phía trước).

Nội dung chính của bức thư mà các cổ đông gửi cho ông Kalanick nói rằng ông phải ngay lập tức từ chức và công ty cần một nhà lãnh đạo mới. Ngoài việc yêu cầu ông từ chức, năm cổ đông lớn còn yêu cầu tăng cường giám sát trong hội đồng quản trị bằng cách bổ nhiệm thêm 2 người hoàn toàn độc lập (hiện Uber đang có 3 ghế trống trong hội đồng quản trị). Năm cổ đông cũng yêu cầu ông Kalanick hỗ trợ hội đồng quản trị và tìm người thay thế vị trí CEO.

Ông Kalanick đã tham khảo ý kiến ​​của một vài thành viên chủ chốt trong công ty và sau những cuộc thảo luận dài hạn với một số cố đông, ông đã đồng ý từ chức. Tuy nhiên, ông vẫn sẽ ở trong ban giám đốc của Uber vì Kalanick vẫn giữ quyền kiểm soát phần lớn cổ phần và vẫn có quyền biểu quyết tại Uber.

Trong một tuyên bố, ông Kalanick nói: "Tôi yêu Uber hơn bất cứ điều gì trên thế giới và đây là một quyết định khó khăn trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi đã chấp nhận yêu cầu của các cổ đông, chấp nhận ra đi để Uber có thể trở lại như trước thay vì phải đấu tranh nội bộ”.

Các nhân viên của Uber cho biết ông Kalanick "luôn đặt Uber lên hàng đầu" và ông sẽ từ chức giám đốc điều hành để giúp công ty có thể “sang một trang mới".

Ông Kalanick chấp nhận từ chức để giúp Uber có thể "sang một trang mới".

Việc ông Kalanick từ chức có lẽ đã được nhiều người dự đoán trước sau những tranh cãi trong nội bộ lãnh đạo của Uber. Đây là một ví dụ điển hình về sự khắc nghiệt trong nền văn hóa khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon và có thể mất kiểm soát bất cứ lúc nào.

Uber vướng vào một loạt các rắc rối như bị kiện quấy rối tình dục, phân biệt đối xử, có một số hành vi được cho là hối lộ, “đi cửa sau” với cơ quan thi hành pháp luật và thậm chí là với đối tác. Ngoài ra, Uber cũng phải đối mặt với vụ kiện sở hữu trí tuệ với Waymo (công ty con của Google) về việc một số cựu nhân viên của Waymo đã tiết lộ về công nghệ xe hơi tự lái cho Uber.

Trong những tháng gần đây, Uber đã sa thải hơn 20 nhân viên sau cuộc điều tra về văn hoá của công ty, bắt tay vào tiến hành những thay đổi quan trọng để chuyên nghiệp hóa nơi làm việc và đang tìm kiếm nhân sự cho các bộ phận chủ chốt, trong đó có vị trí CEO.

Vào tuần trước, ông Kalanick nói rằng ông sẽ vắng mặt vô thời hạn ở Uber, một phần để giải quyết việc riêng và một phần là để tưởng nhớ đến mẹ của mình (mẹ của Kalanick đã chết vào tháng trước trong một tai nạn chèo xuồng). Trong thời gian ông vắng mặt, Uber sẽ được điều hành bởi một ban quản lý gồm 10 người.

Tuy nhiên, bất chấp gia đình ông Kalanick đang có chuyện buồn và tuyên bố vắng mặt vô thời hạn của Kalanick, các cổ đông của Uber vẫn bắt buộc ông phải từ chức. Việc ông Kalanick từ chức khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tương lai của Uber, ai sẽ thay thế được vị trí của ông.

Đây là một trong những trường hợp khá hiếm gặp ở Thung lũng Silicon, những nhà đầu tư thường khen ngợi các CEO và sự nhiệt huyết của họ, đặc biệt nếu các công ty đang phát triển nhanh. Chỉ khi những công ty mới thành lập ở trong tình trạng bấp bênh hoặc đang giảm sút thì các cổ đông mới phải lên tiếng để bảo vệ tiền đầu tư của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang