Đức có thể phạt tới 55 triệu USD cho 'nguồn' phát tán 'tin vịt' trên Internet

Thứ Hai, 03/07/2017 06:46  | Trương Lâm

|

(CAO) Tất cả các trang thông tin, mang lại thông tin, mạng xã hội,... đều có thể phải chịu một mức phạt khủng khiếp nếu tung 'tin vịt' và không chịu chỉnh sửa trong vòng 24 giờ. 

Những quy định khắt khe về phát ngôn không phải còn là điều quá xa lạ ở Đức, đặc biệt nếu nội dung của chúng mang tính: thù địch, xúi giục phạm tội, đe dọa, xúc phạm,... Còn nhớ năm 2015, Đức đã từng buộc Facebook, Twitter, Youtube,... tham gia vào các "quy tắc ứng xử". Đồng thời, yêu cầu xóa các phát ngôn không lành mạnh, tin vịt,... xuất hiện trên các nền tảng tham gia vào cam kết phải được gỡ bỏ trong vòng 24 giờ.

Một người bị tử hình vì báng bổ trên Facebook
 

Nếu không chấp hành sẽ bi phạt lên tới 50 triệu bảng (khoảng 55 triệu USD). Luật mới sẽ quy định cụ thể hơn trong việc phân định giữa cá nhân và tổ chức. Chẳng hạn các cá nhân được nhiều người theo dõi, người nổi tiếng,... vi phạm qui định sẽ phải chịu mức phạt 5,5 triệu USD, bằng 1/10 chi phí so với việc tổ chức vi phạm qui định.

Nhiều "ông lớn công nghệ" có thể phải chịu mức phạt khủng khiếp nếu không chịu kiểm soát nguồn thông tin của mình

Luật mới được đưa ra bởi hiện tại đang xuất hiện khá nhiều "tin vịt", đặc biệt là về vấn nạn khủng bố đang ngày càng tràn lan trên mạng xã hội. Vừa rồi, anh Anas Modamani (một người tị nạn Syria), đã kiện Facebook sau khi bức ảnh anh ta tự chụp với Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành mục tiêu "kì thị" trên mạng xã hội của những kẻ cực đoan.

Chính những vấn đề phát sinh, Đức đã trở thành quốc gia đầu tiên (ngoài Mỹ) được Facebook thuê người để sàng lọc lượng thông tin khổng lồ từ cơ sở dữ liệu của mình. Đức đã từng định đưa ra các quy định cấm khắt khe hơn đối với Facebook vì sợ mạng xã hội này không đủ sức quản lý nguồn thông tin của chính mình. Tuy nhiên, Facebook cam kết sẽ "thanh lọc" mạng xã hội để nó trở nên "lành mạnh" hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang