Dịch vụ BlackBerry ES bị cấm vì... quá bảo mật

Thứ Tư, 29/07/2015 11:34  | Tôn Văn (Theo Dawn)

|

(CAO) Chính phủ quốc gia Hồi giáo lần nữa yêu cầu các công ty khai thác dịch vụ viễn thông phải ngừng hỗ trợ dịch vụ mạng doanh nghiệp của BlackBerry (BES) tại nước này.

Thông báo đầu tiên về việc chấm dứt dịch vụ BES tại Pakistan đã được ban hành vào ngày 11-7-2015 với lý do về an ninh. Tuy nhiên, sau đó cơ quan viễn thông của nước này cũng đã đưa ra một tuyên bố chi tiết hơn để khẳng định các dịch vụ khác của BlackBerry như: BBM và BlackBerry Internet Services (BIS) vẫn được tiếp tục sử dụng.

Cơ quan Viễn thông Pakistan (PTA) cho biết: "Do mối quan ngại từ các cơ quan an ninh, Mobilink, Ufone và Telenor được yêu cầu phải thông báo ngừng kết nối cho các khách hàng sử dụng dịch vụ BES trong vòng 90 ngày, trước hoặc vào thời điểm 30-11-2015".

BlackBerry ES bị cấm vì... quá bảo mật

Có khoảng 4000 - 5000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ BES tại Pakistan. Các quan chức ngành viễn thông nước này cho rằng điện thoại BlackBerry là một sản phẩm đã lỗi thời và rằng hầu hết người tiêu dùng tại nước này đã chuyển sang sử dụng smartphone. Dù vậy, một số doanh nghiệp lớn và tổ chức nước ngoài tại đất nước Hồi giáo này vẫn đang trung thành với BES.

Người dùng dịch vụ BES truy cập Internet thông qua một máy chủ riêng biệt do mỗi doanh nghiệp tự kiểm soát, có thể coi là một mạng Internet nhỏ và gần như tách biệt với "thế giới bên ngoài". Cả BES và BIS đều cho phép người dùng BlackBerry nhận email và truy cập các trang web.

Tính năng bảo mật của BIS chủ yếu gói gọn trong việc mã hóa kết nối từ BIS đến smartphone BlackBerry. Đối với BES, các doanh nghiệp sẽ điều hành máy chủ nắm quyền kiểm soát toàn bộ hệ thống mạng tại doanh nghiệp.

Từ xưa đến nay thương hiệu BlackBerry vẫn nổi tiếng vì tính bảo mật cao

Bộ phận IT kiểm soát tất cả các dữ liệu đi qua máy chủ, vốn thường được đặt ở các vị trí an toàn. Các doanh nghiệp quy mô lớn và tổ chức nước ngoài tại Pakistan vẫn đang sử dụng dịch vụ của BlackBerry.

Mobilink cũng cho hay lượng thuê bao đăng ký dịch vụ BlackBerry đã giảm đáng kể từ khi smartphone chiếm lĩnh thị trường di động. Các tổ chức nước ngoài và các doanh nghiệp lớn vẫn đang trung thành với dịch vụ của BlackBerry bởi dịch vụ bảo mật dữ liệu của hãng này có độ an toàn cao.

Các tổ chức phi chính phủ tại Pakistan đã và đang chỉ trích của PTA về quyết định ngừng cung cấp dịch vụ BES của BlackBerry với luận điểm rằng quyết định này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích chung của quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang