Trung Quốc đã đầu tư vũ khí hạng nặng gì cho Campuchia?

Chủ Nhật, 26/07/2015 15:41  | Đồng Thần

|

(CAO) Mới đây Trung Quốc đã tặng cho Campuchia một loạt vũ khí hạng nặng, gói quà này mang rất nhiều ý nghĩa, ngoài việc chỉ là chào hàng để Campuchia mua vũ khí do Trung Quốc sản xuất.

Súng trường QBZ-97

Súng trường QBZ-97 là một phiên bản xuất khẩu của súng trường QBZ-95, khác biệt ở chỗ QBZ-97 sử dụng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO thay vì cỡ đạn 5,8mm của Trung Quốc. Hộp tiếp đạn của QBZ-97 cũng được thiết kế để có thể lắp hộp tiếp đạn STANAG.

Lính Campuchia với súng trường QBZ-97

Súng trường QBZ-97 sử dụng vật liệu polyme để chế tạo nhiều bộ phận cấu thành, thiết kế theo kiểu bullpup tương tự như: mẫu súng SA80 (Anh), Famas (Pháp), Steyr AUG (Áo), CR-21 (Nam Phi), Tavor (Israel).

Các binh sĩ đặc nhiệm Quân đội Campuchia thì nhận được súng trường tiến công QBZ-97 hiện đại bên cạnh các khẩu súng AK hay Type 56 kiểu cũ.

Tuy Trung Quốc tuyên bố đây là loại súng mang đặc trưng riêng của họ, nhưng không khó để nhận ra rằng mẫu QBZ-95 hay QBZ-97 "lai tạp" nhiều thiết kế của các mẫu súng khác nhau, nổi bật là SA80 (Anh) và Famas (Pháp).

Tên lửa vác vai FN-6

Tên lửa FN-6 do Tập đoàn Xuất nhập khẩu chế tạo máy móc chính xác Trung Quốc (CNPMIEC) nghiên cứu chế tạo. FN-6 được xếp vào hệ thống tên lửa phòng không vác vai thế hệ 3, được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại kỹ thuật số hiện đại. Loại đầu tự dẫn này có khả năng phân biệt mồi bẫy nhiệt được phóng ra từ máy bay so với luồng nhiệt từ động cơ phản lực.

FN-6 có thể diệt mục tiêu ở cự ly xa đến 6km, độ cao 3,5km

Đạn tên lửa của FN-6 có thể hạ mục tiêu ở cự ly 500-6.000m, độ cao từ 150-3.500m. Website Hongkong Kanwa cho rằng, FN-6 có “du nhập” các công nghệ của phương Tây từ Pakistan. Trong khi đó, quân đội Pakistan hiện đang được trang bị hệ thống tên lửa phòng không vác vai Mistral của Pháp.

Sơ đồ tác chiến của hệ thống radar chỉ thị mục tiêu cho bệ phóng FN-6

Có tin Trung Quốc đã sản xuất một số lượng hạn chế cho quân đội nước này. Ngoài quân đội Trung Quốc, hệ thống này hiện có trong trang bị quân đội các nước Malaysia, Campuchia, Sudan và Peru.

Pháo phòng không Type 74

Biến thể cải tiến từ mẫu Type 65 mà Trung Quốc sao chép công nghệ pháo 61-K 37mm của Liên Xô, được Tổng Công ty Công nghiệp phương Bắc (NORINCO) sản xuất. Type 74 được trang bị hai nòng pháo 37mm đạt tốc độ bắn tới 160-170 phát/phút, tầm bắn với mục tiêu mặt đất là 9,5km, mục tiêu trên không là 6,7km.

6 khẩu pháo phòng không Type 74 Trung Quốc tặng cho Campuchia

Trong gói vũ khí hạng nặng mà Trung Quốc tặng cho Campuchia xuất hiện trong buổi lễ ở Học viện Quân sự, tỉnh Kompong Speu có thể thấy rõ nhất số lượng chính là 6 khẩu pháo phòng không Type 74.

Pháo phản lực Type – 81

Type - 81 gồm 40 ống phóng cỡ 122mm đặt trên thân xe vận tải Honyan OQ261. Type – 81 bắn các loại đạn rocket thuốc nổ phá mảnh, đạn cháy, hoặc đầu đạn chùm với đầu đạn phụ chống tăng, chống bộ binh. Tầm bắn tối đa khoảng 20 km.

Type - 81 của Campuchia nhận từ Trung Quốc

Chỉ huy bắn có thể từ ngay trong ca bin xe hoặc từ bộ điều khiển từ xa. Type 81 sử dụng kiểu tái nạp đạn thủ công nên thời gian khá lâu mất 8 phút. Pháo phản lực Type-81 là mẫu Trung Quốc sao chép thiết kế từ loại BM-21 Grad của Nga. Type-81 được bắt đầu sản xuất đại trà năm 1982.

Pháo phản lực Type-81 là mẫu Trung Quốc sao chép thiết kế từ loại BM-21 Grad của Nga

Bình luận (0)

Lên đầu trang