Chính quyền Mỹ bị kiện vì cấm sử dụng sản phẩm của Huawei

Thứ Năm, 07/03/2019 11:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-3, BBC đưa tin tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã đệ trình hồ sơ lên toà án kiện việc chính phủ Mỹ cấm và giới hạn các cơ quan của chính quyền nước này sử dụng các sản phẩm do Huawei sản xuất.

Phía Huawei nhấn mạnh chính quyền Mỹ đã thất bại trong việc trưng ra được bằng chứng cho thấy “tác hại” khi sử dụng các sản phẩm của Huawei. Tập đoàn này cũng bác bỏ cáo buộc họ có liên hệ với chính quyền Trung Quốc và sử dụng các sản phẩm do mình sản xuất làm công cụ cho việc do thám, lấy cắp thông tin.

Trước đó chính quyền Mỹ đã giới hạn việc sử dụng các sản phẩm của Huawei trong các cơ quan của chính quyền do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Washington cũng thúc giục các nước đồng minh tẩy chay các sản phẩm của Huawei, chủ yếu tập trung ở phân khúc thiết bị thiết lập hạ tầng mạng viễn thông.

Đến nay Huawei đã trở thành một trong những công ty sản xuất thiết bị viễn thông và dịch vụ lớn nhất trên Thế giới.

Vụ kiện tụng ở Mỹ là một phần trong chuỗi phản ứng trên diện rộng của công ty này trong những tháng gần đây chống lại các cáo buộc thiết bị của họ xâm phạm đến an ninh quốc gia của các nước sử dụng.

Huawei đệ đơn kiện chính quyền Mỹ ngăn các cơ quan sử dụng thiết bị do họ sản xuất - Ảnh: Getty

Đại diện Huawei nhấn mạnh: “Lệnh cấm sử dụng sản phẩm không chỉ trái luật mà còn giới hạn sự phát triển của Huawei trong một môi trường cạnh tranh công bằng và gây tổn hại đến các khách hàng Mỹ của chúng tôi”.

Đơn kiện nay đã được trình lên một toà án cấp liên bang ở bang Texas, nhấn mạnh lệnh giới hạn đối với các sản phẩm của Huawei là “vi hiến”.

Huawei cũng phủ nhận bất kỳ liên hệ nào với chính quyền Bắc Kinh. Công ty cho biết mình là một công ty tư nhân “không thuộc sở hữu, chịu sự điều khiển hay ảnh hưởng nào” từ chính quyền Trung Quốc.

Nối gót sau Mỹ, một vài chính quyền trên thế giới bao gồm Úc và New Zealand đã ngăn các tập đoàn viễn thông của nước mình sử dụng các thiết bị viễn thông của Huawei để thiết lập hạ tầng cho mạng di động 5G, viện dẫn lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang