Lời kể của nạn nhân trên tàu câu mực có 47 ngư dân chìm ngoài biển

Thứ Sáu, 19/03/2021 16:35

|

(CAO) Chiều 19-3, tàu cá QNa 91595 TS, công suất 405 CV, do ngư dân Huỳnh Minh Khả (48 tuổi, trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã đưa 47 ngư dân trên tàu câu mực QNa 90839 TS gặp nạn trên biển vào cập cảng An Hòa, xã Tam Giang, huyện Núi Thành an toàn.

Ngư dân Nguyễn Văn Bé ( 44 tuổi, trú xã Tam Giang, là chủ tàu QNa 90839 TS gặp nạn trên biển) kể lại: Sáng ngày 15-3, khi mọi người đang chuẩn bị nghỉ ngơi thì nghe một tiếng động thật mạnh nên chạy về phía đuôi tàu kiểm tra thì phát hiện tàu va vào bãi đá ngầm bị thủng lỗ, nước biển bắt đầu chảy vào trong khoang máy móc. Ngay sau đó, các thuyền viên dùng can nhựa múc nước ra nhưng không được, chỉ trong vài phút nước biển tràn vào ngập sâu rồi dẫn đến tàu bị nghiêng bị dần xuống biển.

“Lúc đó các ngư dân đã bỏ thúng chài xuống biển rồi từng người leo vào ngồi trong đó và dùng Icom gọi các tàu khác đánh bắt hải sản gần đó chạy ứng cứu, sau hơn 6 giờ lênh đênh giữa biển khơi thì 47 ngư dân chúng tôi được tàu QNa 90929 TS của ngư dân Phạm Văn Lâm, trú cùng huyện Núi Thành đến cứu vớt đưa lên tàu an toàn. Do tàu của anh Lâm tiếp tục đánh bắt hải sản nên đưa các anh, em thuyền chúng tôi qua tàu QNa 91595 TS để chạy vào bờ an toàn”, ngư dân Bé nói.

Ngư dân Bé buồn bã kể lại tàu của mình bị chìm trên biển
Rất đông người dân tới chia sẻ với thuyền viên có tàu gặp nạn

Cũng theo ngư dân Bé, tàu câu mực bị chìm giữa biển khơi, khiến ông thiệt hại hơn 6 tỷ đồng, chưa tính tiền của các bạn thuyền, mỗi người từ 30 đến 50 triệu đồng góp vốn. Tàu đánh bắt được vài tạ mực khô, toàn bộ ngư lưới cụ cũng bị chìm theo con tàu xuống đáy biển.

“Hiện giờ tôi lo nhất là số tiền vay nợ ngân hàng 1,2 tỷ đồng không biết lấy gì trả chọ họ và thời gian tới, không có phương tiện tàu thuyền mưu sinh thì làm sao có tiền lo cho con cái học và trang trải cuộc sống gia đình. Tôi mong sao các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ để giúp tôi có con tàu mới để vươn khơi bám biển trở lại, qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc”, ngư dân Bé tâm sự.

Người thân gia đình ngư dân Bé đau buồn trước sự việc này

Ngư dân Đỗ Văn Tài (trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành, là thuyền viên trên QNa 90839 TS) cho biết: “Khi tàu bị chìm xuống biển, mọi người chỉ kịp nhảy lên thuyền thúng rồi dùng bộ đàm gọi ứng cứu thôi, chứ không kịp nghĩ đem theo được thùng mì tôm hay nước uống gì, rất may hơn 6 giờ trôi dạt trên biển được tàu ngư dân Lâm cứu vớt an toàn.

Trong chuyến biển này, tôi và mọi người có góp vốn 30 đến 50 triệu đồng cùng chủ tàu ngư dân Bé đi câu mực, nhưng nào ngờ xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên tôi chẳn có công việc làm gì cả nên sau khi ăn Tết xong là tôi liền đi bạn chài để kiếm nguồn thu nhập cho gia đình”.

Ngư dân Tài kể lại vụ chìm tàu

Ngay sau khi các thuyền viên trên tàu QNa 90839 TS vừa cập cảng An Hòa, lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, cấp ủy, chính quyền và các nghành, đoàn thể huyện Núi Thành, xã Tam Giang đã tổ chức đón, thăm hỏi, động viên các ngư dân.

Ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Khi nhận được thông tin tàu QNa 90839 TS cùng 47 ngư dân bị chìm trên biển, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các tàu cá ngư dân huyện Núi Thành đang hoạt động đánh bắt gần khu vực này chạy đến cứu vớt. Rất may 47 ngư dân trên tàu được cứu an toàn tính mạng. Chính quyền huyện cùng lực lượng chức năng xã Tam Giang đến thăm hỏi, hỗ trợ mỗi thuyền viên trên tàu gặp nạn 1 triệu đồng.

Thời gian tới, chính quyền sẽ có hướng dẫn, hỗ trợ giúp cho chủ tàu gặp nạn về các thủ tục pháp lý bảo hiểm tàu cũng như các nguồn vốn vay để đóng mới lại tàu vươn khơi bám biển”.

Trước đó, như CAO đưa tin, khoảng 15 giờ ngày 15-3, tàu QNa 90839 TS, công suất 830CV do ngư dân Nguyễn Văn Bé làm thuyền trưởng, đang đánh bắt ở tọa độ 16 độ vĩ Bắc- 116,19 độ kinh Đông (cách mũi An Hòa khoảng 475 hải lý về hướng đông đông bắc) thì bị chìm. Trên tàu có 47 ngư dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang