‘ATM nhà trọ cộng đồng’ tiếp sức người khó khăn trong mùa dịch ở TPHCM

Thứ Năm, 26/08/2021 13:07

|

Trong những ngày giãn cách xã hội, nhiều lao động nghèo, sinh viên… bị mắc kẹt tại TPHCM không đủ tiền trang trải chi phí phòng trọ, sinh hoạt hằng ngày. Mô hình “ATM nhà trọ cộng đồng” ra đời đã tiếp sức kịp thời để những người khó khăn vượt qua mùa dịch.

 Từ đầu tháng 7 đến nay, cuộc sống của Đàng Quang Sáng (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) rơi vào cảnh chật vật, thiếu thốn. Trước đây, Sáng làm bảo vệ, nhưng do dịch bệnh nên bị thất nghiệp. Để có tiền trang trải cuộc sống, Sáng chuyển qua chạy xe công nghệ (Grab), và vì không tìm được chỗ thuê trọ nên cậu lang thang ngoài đường.

Khi TPHCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sáng ngưng chạy Grab, cuộc sống càng thêm phần khó khăn. Gần đây, khi biết được thông tin của “ATM nhà trọ cộng đồng”, Sáng liên hệ và được kết nối một phòng trọ miễn phí trên đường Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Xuân, Quận 12).

Những ngày TPHCM tăng cường giãn cách này, Sáng cùng những người trong khu trọ nghiêm túc thực hiện quy định “ai ở đâu ở yên đó”, cũng như thông điệp 5K để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Còn với Trương Thị Thùy (tình nguyện viên tại Bệnh viện Hùng Vương), do công việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao, nên cô tìm đến “ATM nhà trọ cộng đồng” với mong muốn có được chỗ ở tạm thời trong mùa dịch.

“Trước đây em sống cùng ba mẹ và em nhỏ ở Hóc Môn, nhưng dịch bệnh phức tạp, sợ lây nhiễm cho mọi người nên em xin phép ra ngoài sống một thời gian, vừa để đảm bảo an toàn, vừa yên tâm chống dịch”, Thùy cho biết.

 Trương Thị Thùy sau một ngày tham gia chống dịch ở bệnh viện, trở về nơi nghỉ ngơi. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Mấy ngày nay, Thùy rất vui vì được Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên (Trung ương Hội LHTN Việt Nam) giới thiệu phòng trọ miễn phí trên đường Cù Lao (Phường 2, quận Phú Nhuận). Mỗi tháng, Thùy chỉ cần chi trả tiền điện, nước.

Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên triển khai mô hình “ATM nhà trọ cộng đồng” nhằm hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 (lao động bị thất nghiệp, sinh viên bị mắc kẹt, người vô gia cư…). “ATM nhà trọ cộng đồng” có nhiều hình thức hỗ trợ đa dạng, gồm miễn phí và trợ giá tốt.

Sau hơn một tuần triển khai, “ATM nhà trọ cộng đồng” tiếp nhận hơn 130 lượt đăng ký người dân tìm nhà trọ và hơn 30 nhà trọ cộng đồng chia sẻ ở các khu vực như Quận 3, Quận 11, Quận 12, TP. Thủ Đức…

Anh Bùi Minh Hậu, chủ nhà trọ trên đường Lạc Long Quân (Quận 11) cho biết, gia đình anh có hơn 70 phòng trọ, hiện hơn 30 phòng có người ở, còn lại là các phòng để đồ và trống. Khi được kết nối với mô hình “ATM nhà trọ cộng đồng”, gia đình anh sẵn sàng hỗ trợ các phòng trọ miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi dự kiến hỗ trợ khoảng 5-7 phòng, tùy theo nhu cầu thực tế. Về tiền phòng thì miễn phí, tôi chỉ tính tiền điện nước”, anh Hậu nói.

Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch, anh Hậu yêu cầu những người có nhu cầu đến ở trọ phải xét nghiệm COVID-19 và thực hiện đúng nội quy của nhà trọ.

Ông Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên cho biết, trung tâm tiếp nhận thông tin người có nhu cầu tìm nơi ở và các chủ nhà trọ thông qua các kênh fanpage ATM Nhà trọ cộng đồng và hotline của Ban Tổ chức 0866111616. Khi người dân liên hệ, tình nguyện viên sẽ phân loại nhu cầu và hướng dẫn điền thông tin phù hợp trên mẫu có sẵn. Từ đó trung tâm sàng lọc thông tin, khảo sát khu vực nhà trọ, cũng như xác nhận thông tin, tình trạng sức khỏe của người có nhu cầu và kết nối hai bên cung - cầu.

“ATM nhà trọ cộng đồng” là mô hình thiết thực, nhằm hỗ trợ kịp thời người dân khó khăn trong mùa dịch COVID-19, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội. “Dù không thể giải quyết 100% nhu cầu của xã hội, nhưng tôi kỳ vọng đây sẽ là cầu nối cho những người thật sự có nhu cầu, phù hợp với tinh thần đề cao các chính sách, quy định an toàn về phòng, chống dịch bệnh”, ông Hân chia sẻ.

“ATM nhà trọ cộng đồng” dự kiến hoạt động đến ngày 15/9, khi TPHCM hết giãn cách xã hội.

Trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên cũng đã triển khai mô hình “ATM việc làm cộng đồng”. Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận hàng trăm người lao động liên hệ có nhu cầu cần tìm việc làm và nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng. “ATM việc làm cộng đồng” cũng dự kiến kéo dài đến ngày 15/9.

Cùng với đó, dịp này trung tâm còn ra mắt tổng đài phòng, chống dịch 1900638090. Với phương châm “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch COVID-19”, tổng đài có nhiều chức năng, như cấp cứu cộng đồng, bệnh viện tại nhà, túi thuốc điều trị F0, ATM oxy, thực phẩm cứu trợ, mai táng miễn phí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang