Quảng Nam:

Bãi biển ‘biến’ thành nơi tập kết rác

Thứ Năm, 25/08/2016 00:43  | Nguyễn Thắng

|

(CAO) Bãi biển Bàn Than (thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) từng là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch khi đến xã đảo Tam Hải.

Thế nhưng hiện nay, hàng ngày lại phải hứng chịu hàng tấn rác thải từ các nơi trôi dạt vào, “biến” bãi biển Bàn Than thành một bãi chứa rác gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, để lại cái nhìn không thiện cảm cho khách du lịch.

Bãi biển Bàn Than là một vị trí được cho là “điểm nút” quan trọng đối với ngành du lịch của xã đảo Tam Hải. Là điểm đầu tiên để đi đến các điểm du lịch nổi tiếng tiếp theo như: Ghềnh đá Bàn Than, Hòn Mang, Bãi Dứa. Thế nhưng, nhiều du khách khi đến bãi biển Bàn Than,chứng kiến cảnh hàng trăm tấn rác thải nằm ngổn ngang, bốc mùi hôi thối lại quay trở về.

Hơn 1km rác thải trôi dạt vào bờ biến bãi biển thành bãi rác

Anh Nguyễn Quang Đạt (SN 1995, trú đường Trần Cao vân, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết: “Tôi thường xuyên về đây du lịch, nhưng liên tục hai năm nay mỗi lần về tôi lại thấy rác chất lớp, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Có lần về đây ở lâu cùng bà con dọn rác, nhưng làm hôm nay thì ngày mai rác lại đầy lên”.

Theo quan sát, hiện nay hàng tấn rác được chồng lấp lên nhau dày đặc, dài hơn 1km dọc theo bãi biển Bàn Than. Rác thải chủ yếu là các bao ni lông, nón, mũ, xơ dừa, rác thải sinh hoạt,...

Điều đáng nói, bên cạnh bãi rác ở bãi biển còn có một khu đổ rác của người dân địa phương. Bãi rác của người dân đổ ra cách khu dân cư chưa đầy 100m, bốc mùi hôi thối. Nhiều xác động vật chết cũng đổ ra bãi rác, không thực hiện chôn lấp, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng.

Theo người dân địa phương, tình trạng rác thải ở bãi biển Bàn Than có đã hơn chục năm qua. Mỗi khi nước lên thì rác thải lại tấp vào bãi biển, mỗi ngày bãi biển Bàn Than phải hứng chịu hơn hàng tấn rác.

Ngoài rác thải do các nơi trôi về, người dân thôn Thuận An (xã đảo Tam Hải) còn dùng biện pháp chôn lấp rác thải chưa qua xử lý, lâu ngày rác cũng nổi lên bề mặt, nhiều hố đào đổ rác không lấp lại trở thành những bãi rác lộ thiên khổng lồ ngay trên bờ biển.

Những vật dụng bao ni lông, các loại bình nhựa, các bình ác quy hỏng người dân đều cho xuống hố, khi nào hố đầy thì lấp lại làm cho tình trạng ô nhiễm thêm nghiêm trọng.

Bà Huỳnh Thị Hồng (72 tuổi, trú thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết: “Rác ở bãi biển Bàn Than đa phần từ hai cảng Kỳ Hà, và cửa Lở trôi dạt vào. Bên cạnh đó, những người đi qua đò ý thức kém, cứ vứt rác xuống biển thì nó sẽ trôi dạt vào. Ở đây chính quyền địa phương vận động người dân thường xuyên làm vệ sinh nhưng chỉ làm được vài ngày thì hàng tấn rác thải lại dày đặc ở bờ biển”.

Người dân mang rác ra đổ sát bờ biển

Không chỉ là rác nằm ngay trên bờ biển, hàng tấn rác thải đang trong giai đoạn phân hủy, màu nước sát bờ biển có màu đen kịt, bốc mù hôi thối. Người dân địa phương không dám xuống tắm tại khu vực có rác thải nằm dày đặc.

Ông Lê Văn Hồng (57 tuổi, ngụ thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) chia sẻ: “Ở bãi biển này chỉ có con nít mới dám tắm thôi chứ người lớn không ai dám xuống vì rất nhiều rác. Nhưng khi về nhà bắt đầu xuất hiện ngứa và rát. Số lượng cá và hải sản sát bờ cũng bị chết dần”.

Trước thực trạng trên, Ông Nguyễn Tấn Hùng Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, bãi biển Bàn Than là điểm cuối cùng đổ ra của hai dòng sông Cửa Hoà và Cửa Lở nên kéo theo lượng rác từ khắp nơi trên địa bàn huyện Núi Thành.

Những hố rác được chôn lấp nay đã trở thành những hố rác lộ thiên

Toàn xã đảo Tam Hải có diện tích khoảng 600 ha, người dân nơi đây qua lại với đất liền chủ yếu bằng phà, nhưng chỉ gió cấp 5 là ngừng hoạt động nên việc gom rác để xử lý như các địa phương khác thì chưa thể làm được.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ Tịch UBND xã đảo Tam Hải trao đổi với báo chí

Từ bao nhiêu năm nay Tam Hải luôn là điểm nóng về rác thải. Địa phương đang tập trung công tác xây dựng lò đốt rác thải đặt tại thôn Bình Trung (xã Tam Hải) kinh với kinh phí 4.5 tỷ đồng do tỉnh Quảng Nam tài trợ.

“Đối với bãi biển Bàn Than chính quyền địa phương thường xuyên vận động các các đoàn thể và người dân thu gom rác thải, nhưng rác ở đây chủ yếu các nơi đổ xuống sông trôi dạt vào ngày càng nhiều nên rất khó khăn trong việc thu dọn.

Hiện nay vẫn còn vướng mắc một số vấn đề nên chưa xây dựng được nhà đốt rác thải, khiến việc xử lý môi trường tại xã đảo gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, chúng tôi đã có biện pháp cắm các biển cấm đổ rác tại khu vực ghềnh đá Bàn Than và kêu gọi người dân cùng du khách không vứt rác để bảo vệ môi trường”, ông Hùng nói.

Khách du lịch sợ nước biển bẩn phải nhờ chủ thuyền đưa lên bờ
Người dân dọn sạch rác hôm nay thì ngày mai rác lại đầy bờ biển

Bãi biển Bàn Than là nơi có nhiều thắng cảnh đẹp thu hút rất đông lượng khách du lịch. Một bãi rác tại bãi biển như thế này đã trở thành nỗi ám ảnh cho du khách thập phương. Đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng tiến hành các giải pháp để trả lại vẻ đẹp vốn có cho bãi biển Bàn Than.

Clip rác "ngập tràn" ở bãi biển Bàn Than:

Bình luận (0)

Lên đầu trang